- Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ trao đổi bên hành lang hội nghị ngoại giao lần thứ 27 tại Hà Nội về ngoại giao song phương với các nước trong năm 2011, trong đó có vấn đề Biển Đông.

>> Ngoại giao toàn diện để bảo vệ chủ quyền

Giải quyết hòa bình vấn đề trên biển với Trung Quốc

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ đánh giá quan hệ hai nước đã có những bước phát triển tích cực trên tất cả các mặt. Trong đó, thỏa thuận về các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển được ký trong chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 10 vừa rồi là văn kiện quan trọng, định hướng giải quyết những vấn đề lớn do lịch sử để lại, còn tồn tại cuối cùng trong quan hệ hai nước.

Đại sứ VN tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ
Theo Đại sứ Thơ, việc phân giới, cắm mốc biên giới trên bộ và phân định vịnh Bắc Bộ đã được hai bên làm tốt. Lần đầu tiên trong lịch sử, hai nước có một đường biên giới trên bộ dài hơn 1.400 km với bản đồ, cột mốc rõ ràng. Phân định biên giới ở vịnh Bắc Bộ là vấn đề khó song hai nước cũng đã hoàn thành.

"Vấn đề trên biển rất phức tạp, ta đã khẳng định và thỏa thuận với Trung Quốc giải quyết thông qua thương lượng, đối thoại hòa bình, trên cơ sở tình hữu nghị và luật pháp quốc tế, như Công ước LHQ về Luật biển UNCLOS 1982, tuân thủ đầy đủ nhận thức chung của Tuyên bố ứng xử Biển Đông (DOC) ký giữa lãnh đạo Trung Quốc và các nước ASEAN”, Đại sứ nói. “Tôi tin tưởng những vấn đề khó khăn sẽ từng bước được giải quyết".

Trung Quốc là một bên trong thỏa thuận DOC cũng như trong quá trình tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (COC). “Việc Trung Quốc tham gia là lợi ích chung của cả ASEAN và Trung Quốc, giúp duy trì môi trường quốc tế hòa bình, ổn định trên Biển Đông, từng bước tìm biện pháp giải quyết những bất đồng giữa các nước liên quan”, ông Thơ nói.

Đề cập đến việc một số báo Trung Quốc đăng bài cổ súy dùng vũ lực giải quyết tranh chấp trên biển, Đại sứ Thơ thừa nhận "trong thời gian vừa rồi vẫn có những tin bài không có tính xây dựng, không đúng với tinh thần thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, không góp phần tăng cường hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước”.

“Đó không phải báo chính thức nhưng vẫn tác động đến dư luận một cách không khách quan về quan hệ Việt - Trung”, Đại sứ Thơ cho biết ĐSQ Việt Nam đã lưu ý kịp thời, nhiều lần và sẽ cùng phía Trung Quốc trao đổi tìm biện pháp hạn chế.

VN sẽ tích cực xây dựng COC

Đại sứ VN tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao nhận định vấn đề Biển Đông không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam và một số nước trong ASEAN mà ảnh hưởng an ninh khu vực và toàn cầu. “Con đường chúng ta đấu tranh cùng ASEAN xây dựng COC là đúng đắn và duy nhất tốt trong thời điểm hiện nay”, ông Thao, từng là Phó Chủ nhiệm UB Biên giới, nói.

Ông cho biết từ những năm 1990, Việt Nam đã nghiên cứu và đề xuất trên một số diễn đàn quốc tế về COC, cũng như được ASEAN giao cùng Philippines soạn dự thảo đầu tiên của Bộ quy tắc này. “Tôi tin tới đây, Việt Nam, Philippines, Malaysia và một số nước ASEAN liên quan cũng sẽ là những nước tích cực nhất trong việc xây dựng COC, vì lợi ích của mỗi nước cũng như lợi ích chung của ASEAN và cộng đồng quốc tế”, ông Thao nói.

Đại sứ cũng cho biết chính phủ Malaysia mong muốn giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở đa phương, có sự tham gia tích cực của các bên liên quan, một cách hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS, DOC và Bản hướng dẫn thực thi DOC vừa được ASEAN và Trung Quốc thống nhất tháng 7 vừa rồi.

VN luôn là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ

Đại sứ VN tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân cho biết sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Ấn Độ tháng 10 vừa rồi, đã có một không khí rất mới trong quan hệ hai nước với nhiều hoạt động hợp tác.

Dự kiến cuối năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm cấp cao Ấn Độ nhân dịp kỷ niệm 20 thiết lập quan hệ đối tác Ấn Độ - ASEAN.

Chính sách hướng Đông của Ấn Độ từ đầu những năm 1990 đến nay vẫn nhất quán, luôn coi Việt Nam là trụ cột trong chiến lược này, cũng như trong kế hoạch kết nối Ấn Độ - ASEAN bằng đường bộ trong tương lai.

Ấn Độ đang tiến hành thăm dò dầu khí ở lô 127 ngoài khơi nước ta. Từ những năm 1980 đến nay, hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng hiệu quả, đặc biệt hiện nay khi công nghệ của Ấn Độ ngày càng tiến bộ, hiện đại.

Chung Hoàng