Báo chí Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đang có kế hoạch tổ chức cuộc diễu binh hoành tráng với tên lửa và các loại vũ khí khác, đánh dấu những ngày kỷ niệm lớn đầu năm nay.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức Seoul rằng, một số lượng lớn quân bộ binh, hải quân và không quân đã luyện tập trong vài tháng qua ở căn cứ không quân Mirim gần thủ đô Bình Nhưỡng.

"Việc luyện tập diễn ra thậm chí trước lúc Kim Jong-il qua đời”, vị quan chức cho biết. Cố chủ tịch Triều Tiên mất vào ngày 17/12 và người kế nhiệm ông là con trai út Jong-un.

Một cuộc diễu binh tại Triều Tiên. Ảnh: Wordpress

Theo quan chức Hàn Quốc, cuộc diễu binh có thể là để kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành vào 15/4, hoặc mừng ngày thành lập quân đội nước này vào 25/4.

Các loại vũ khí, khí tài chính như xe tăng loại mới, xe bọc thép, tên lửa tầm ngắn và tầm trung sẽ được triển khai trong sự kiện trên. Báo JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức khác nói, đây sẽ là cuộc diễu binh lớn nhất từ trước tới nay ra ở Triều Tiên nếu mọi loại vũ khí được triển khai trong các buổi luyện tập thực sự tham gia sự kiện.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận các thông tin trên.

JoongAng Ilbo cho biết, cuộc diễu binh được cho là diễn ra để kỷ niệm ngày sinh nhật của ông Kim Jong-il vào 16/2 nhưng hãng Yonhap nói nó được tiến hành vào trước tháng 4. Lúc sinh thời, ngày sinh nhật của ông Kim Jong-il chưa từng được kỷ niệm bằng một cuộc diễu binh.

Quân đội được vũ trang mạnh mẽ với 1,2 triệu binh lính thường tổ chức các cuộc diễu binh lớn với sự tham gia của hàng ngàn binh lính cùng các loại vũ khí lớn để đánh dấu các sự kiện trọng đại. 

Ông Kim Jong-il từng tuyên bố, 2012 sẽ là năm Triều Tiên trở thành “quốc gia hùng mạnh và phồn thịnh” để kỷ niệm ngày sinh nhà sáng lập đất nước.

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với hãng Kyodo News trước chuyến thăm tới Nhật, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định: Moscow không hề thấy có dấu hiệu gì bất ổn ở CHDCND Triều Tiên một tháng sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời. "Những gì mà chúng tôi được biết là tình hình ở Triều Tiên vẫn bình yên, và chúng tôi không thấy có bất kỳ chiều hướng nào dẫn tới bất ổn", ông nói.

Hiện nay, rất nhiều nhà quan sát và hoạch định chính sách nước ngoài theo dõi mọi động tĩnh sau cuộc chuyển giao quyền lực từ Chủ tịch Kim Jong-il sang cho con trai út của mình là Kim Jong-un. Ông Lavrov nói rằng bộ máy lãnh đạo mới của Bình Nhưỡng có vẻ như đã làm chủ được tình hình đất nước.

Thái An (theo Telegraph, AP)