Thăm và làm việc tại Mỹ, Phó Thủ tướng Việt Nam đề nghị Mỹ loại bỏ các biện pháp hạn chế thương mại đối với các sản phẩm của Việt Nam.

Nguồn ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ từ ngày 7-11/2. Trong thời gian ở Washington, ông Ninh đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện tạm quyền (Daniel Inouye, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Jim Webb, Bộ trưởng Thương mại John Bryson, Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick và Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Naoyuki Shinohara.

Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đề nghị Chính phủ Mỹ loại bỏ các biện pháp hạn chế thương mại đối với các sản phẩm của Việt Nam như tôm, cá tra, cá ba sa, mật ong, tụ điện gió…

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ đưa ra những nhận xét khách quan, đầy đủ, tránh những rào cản thương mại một cách không công bằng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong các lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp, sản xuất. Việt Nam sẵn sàng mời và tạo điều kiện để các cơ quan liên quan phía Hoa Kỳ sang kiểm tra, trên cơ sở đó có những đánh giá một cách khách quan, chính xác nhất.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Ron Bryson ủng hộ và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ, dành cho Việt Nam quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập.

Bộ trưởng Ron Bryson cho biết, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng, tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Trong năm 2012, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng sẽ tổ chức hơn 30 sự kiện nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và thúc đẩy thương mại song phương.

Thúc đẩy quan hệ chiến lược              

Trong cuộc làm việc, phía Mỹ khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Việt Nam theo hướng đối tác chiến lược; nhấn mạnh mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tê-thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, nhân đạo… và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, và khu vực. Phía Mỹ đồng thời mong muốn hai bên sớm giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ thương mại, cùng nỗ lực để có thể sớm hoàn thành đàm phán hiệp định TPP.

Các nhà lãnh đạo IMF và WB rất quan tâm và ủng hộ các biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu kinh tế, nhất trí là Việt Nam cần tiếp tục thực hiện các biện pháp này trong năm 2012.

Lãnh đạo IMF và WB đều bày tỏ lạc quan và tin tưởng vào triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam và khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa các chương trình hợp tác với Việt Nam cả trong khuôn khổ song phương và đa phương trong thời gian tới.

Cũng trong thời gian ở thủ đô Washington, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tham dự cuộc tọa đàm về quan hệ kinh tế Việt-Mỹ với sự tham gia của các lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Mỹ. Lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua và bày tỏ lạc quan về triển vọng hợp tác đầu tư, thương mại với Việt Nam.

Theo TTXVN, Chinhphu.vn