
Nếu bạn đang lái xe mà gặp trời mưa, hãy đừng chủ quan vì đường trời mưa dẫn đến những nguy cơ tai nạn cao hơn lúc trời nắng ráo. Hãy giảm tốc độ xuống ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng; giảm 20% nếu ôm cua. Quan sát bề mặt đường từ xa để chọn tốc độ phù hợp.
Khi qua giao lộ giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước kính lái. Các kính bên cửa lúc này sẽ bị nhoà nước khiến bạn khó quan sát. Hơn nữa, việc quan sát gương chiếu hậu của lái xe lúc này cũng bị hạn chế.

Lái xe cũng nên đi hết phần đường của mình để đề phòng đường trơn xe có thể quăng đuôi sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng lái (khi tránh xe ngược chiều). Khi đi tốc độ chậm bạn sẽ tránh phải phanh gấp, vì khi phanh gấp (kể cả xe có ABS) lốp xe vẫn có thể bị trượt.
Khi xe mất lái do đường trơn, nếu bình tĩnh, bạn vẫn có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Dòng xe SUV (thể thao đa dụng) gầm cao càng dễ lật trong điều kiện đường trơn và tốc độ cao.
“Phòng còn hơn chống”, bạn nên thường xuyên bảo dưỡng lốp và thay cần gạt nước định kỳ, lau rửa sạch kính trước để đảm bảo tầm nhìn. Loại lốp 4 mùa có rãnh rộng và sâu trên bề mặt để thoát nước một cách dễ dàng thích hợp với mùa mưa hơn lốp có rãnh nhỏ, diện tích tiếp xúc (hay còn gọi là talông lốp) lớn. Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000 km.
Khi xe bị ngập nước, chết máy, bạn nên gọi cứu hộ. Đừng cố gắng đề nổ, sẽ dẫn tới hỏng động cơ, gãy tay biên. Dòng xe 5 chỗ thường bị hiện tượng này do ống hút khí nạp nằm thấp. Riêng chi phí để thay tay biên khoảng 40 - 50 triệu đồng.
Nếu bắt buộc đi qua chỗ nước ngập, nên tắt công tắc A/C (điều hòa), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao.
Đức Thế