Tỷ lệ người dùng các dịch vụ ngân hàng di động ở Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, họ chỉ tiêu một khoản tiền nhỏ qua ĐTDĐ.


Theo báo cáo của 3G.cn, một công ty về nền tảng dịch vụ ứng dụng ĐTDĐ hàng đầu Trung Quốc, hơn 52% người dùng Internet di động đã sử dụng các dịch vụ ngân hàng di động vào cuối tháng 2/2011, mức tăng đáng kể so với tỷ lệ 37% vào tháng 7/2010. Những người dùng Internet di động trung tuổi đang dần trở thành nhóm khách hàng chính của dịch vụ ngân hàng di động. Thu nhập bình quân của các khách hàng ngân hàng di động cũng cao hơn so với mức thu nhập bình quân hồi tháng 7/2010.

Trong số các dịch vụ ngân hàng di động, khác hàng sinh viên thích dùng ĐTDĐ để thanh toán hóa đơn; trong khi đó các khách hàng là cán bộ cơ quan nhà nước hoặc các công ty nhà nước thích dùng ĐTDĐ để chuyển tiền; còn những công chức trung và cao cấp tại các công ty nước ngoài và các chủ doanh nghiệp tư nhân thích dùng dịch vụ thẻ tín dụng trực tuyến.

Khảo sát cho thấy hơn 50% khách hàng ngân hàng di động mong muốn các ngân hàng cung cấp dịch vụ tốt hơn tại các địa điểm mua sắm trực tuyến. Hơn 64% đã mua hàng từ các shop mua sắm trực tuyến của ngân hàng. Trong số đó, 11% thường xuyên mua, 31% thỉnh thoảng mua và 22% hiếm khi mua. Đối tượng mua hàng hóa tại các trung tâm thương mại của các ngân hàng thường là các cán bộ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, các công chức trung và cao cấp tại các công ty nước ngoài hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân.

Về các giải pháp thanh toán di động, hơn 56% cho biết họ thích thanh toán qua các trang WAP, hơn 44% chọn thanh toán qua các ứng dụng điện thoại, hơn 17% thích thanh toán trực tiếp bằng ĐTDĐ, gần 16% cho rằng cả ba phương pháp thanh toán đều tốt.

Tuy nhiên, người dùng thường chỉ tiêu một khoản tiền nhỏ khi thanh toán qua ĐTDĐ. Hơn 70% nói họ tiêu cao nhất là 1.000 tệ (khoảng hơn 150 USD) qua ĐTDĐ, trong số đó gần một nửa chưa thanh toán đến 500 tệ (khoảng 70 USD). Hơn 10% người dùng thanh toán di động số tiền quá 10.000 tệ (khoảng 1.500 USD ).

3G.cn đã khảo sát hơn 20.000 người dùng ngân hàng di động tại 31 tỉnh của Trung Quốc.

(Theo ICTNews/Peopledaily)