Một số email nội bộ của Google, không hiểu vì lý do gì, đã… rơi vào tay tờ San Jose Mercury News, tiết lộ một số điều rất hấp dẫn xung quanh chiến lược phát triển những dịch vụ dựa trên địa điểm và vị trí người dùng di động của người khổng lồ tìm kiếm…

TIN MỚI

Tất cả email này được viết bởi chính CEO của Google là Larry Page, sau khi Motorola tuyên bố thay thế dịch vụ địa điểm cài sẵn của Google trong những chiếc điện thoại của hãng này, để thay bằng dịch vụ tương tự của Hãng Skyhook, trong đó Page tỏ ra “rất không vui” trước quyết định của Motorola.

"Google đang theo dõi chúng ta" - Ảnh minh họa: Internet
Google muốn biết bạn đang ở đâu

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Google, bao gồm cả trưởng nhóm phát triển Android, Andy Rubin, đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng dò tìm dữ liệu về vị trí là tối quan trọng đối với Google. Công ty còn nói điều này quan trọng hơn bao giờ hết, sau những chỉ trích từ công luận nhằm vào việc Google cử những chiếc xe Street View của họ đi thu thập dữ liệu về những điểm truy cập Wi-Fi hotspot.

Cả Google lẫn SkyHook đều sử dụng các điểm Wi-Fi hotspot để xác định vị trí các smartphone gần đó. Phương pháp định vị này tỏ ra có hiệu quả và chính xác hơn là chỉ dựa vào tín hiệu phát ra từ những cột thu - phát sóng di động.

Dữ liệu về địa điểm và vị trí của thiết bị di động là ngành kinh doanh lớn của những doanh nghiệp này, vì chúng (dữ liệu) cho phép họ cung cấp các dịch vụ dựa-trên-địa-điểm như quảng cáo, hoặc đóng một vai trò chủ chốt trong những ứng dụng đăng ký hiện diện (check-in) như Foursquare. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này đã hứng chịu rất nhiều phản ứng từ người dùng cũng như giới làm luật Hoa Kỳ, tiêu biểu là các tố cáo về việc Google và Apple theo dõi vị trí người dùng gần đây.

Apple không phải cái tên duy nhất

Cho đến thời điểm hiện tại, có vẻ như Apple đã cảm nhận được gánh nặng gây ra bởi chính hành vi của họ. Tuy nhiên “Quả táo” không phải là doanh nghiệp duy nhất đang làm điều này (theo dõi người dùng). Như bạn đã đọc ở trên, Google rất quan tâm đến lĩnh vực này và Microsoft cũng vậy.

Hiện chỉ còn mỗi RIM là công ty duy nhất chưa bị phát hiện có hành vi tương tự, nhưng biết đâu đấy? Tờ PC World nghi ngờ.

Bất chấp mục đích thật sự của tất cả công ty này đằng sau việc thu thập dữ liệu về địa điểm và vị trí, họ cần có trách nhiệm cho phép người dùng được quyết định xem họ có cần được “theo dõi” hay không.

Cho đến nay, Android là hệ điều hành duy nhất có lựa chọn này, vì theo phóng viên Ed Oswald của tờ PC World, người dùng không thể tắt tính năng dò tìm chính họ trong iOS hay Windows Phone. Chính xác thì iOS có một lựa chọn “thoát” khỏi các dịch vụ dựa trên địa điểm và vị trí, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu nó có thật sự tác dụng hay không, khi có một số nghi ngờ những ứng dụng này vẫn chạy ngay cả khi người dùng tắt chúng đi.

Thúy Quỳnh (Theo TTO)