Chiến dịch quảng cáo rầm rộ và những poster in hình minh tinh Julia Roberts với khuôn mặt không tì vết, hoàn hảo đến... siêu thực do Photoshop quá đà đã bị cấm tại Anh.



Theo yêu cầu của Anh, các poster này đã bị gỡ bỏ khỏi các bảng quảng cáo ngoài trời và bìa các tạp chí vì sự "lừa dối niềm tin người dùng" của chúng. Được biết đây đều là những poster mà Người đàn bà đẹp quảng cáo cho nhãn hiệu Lancome của hãng mỹ phẩm Pháp L'oreal. Ngoài Julia Roberts, L'oreal còn sử dụng hình ảnh của cả siêu mẫu Christy Turlington cho nhãn hiệu Maybelline và cũng bị cấm vì lý do tương tự.

Quyết định này được Anh đưa ra sau đơn khiếu nại của Thượng nghị sĩ Jo Swinson, người từ lâu đã đấu tranh tích cực để chống lại việc các hãng mỹ phẩm, thẩm mỹ và biệt dược sử dụng những hình ảnh quá mức hoàn hảo và phi thực tế" trong quảng cáo để dụ dỗ, lừa đảo phái đẹp. Ngoài ra, một số hãng mỹ phẩm khác cũng đệ đơn kiện với lý do tương tự lên Cơ quan Quản lý Quảng cáo của Anh (ASA).

Sau khi xem xét, ASA đã kết luận rằng cả hai poster quảng cáo cho Lancome và Maybelline đều đã vi phạm quy chuẩn quảng cáo khi Photoshop quá tay, "phóng đại" và dễ gây hiểu lầm cho độc giả. Kết quả là chúng sẽ bị cấm không cho xuất hiện trên các ấn bản trong tương lai.

Trở lại với poster quảng cáo tràn cả 2 trang của Julia Roberts, trong đó gương mặt đại diện của Lancome quảng bá cho dòng kem nền mới có tên Teint Miracle với tuyên bố sẽ tạo ra "ánh sáng tự nhiên" cho khuôn mặt. Bức hình do nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng Mario Testino thực hiện. Trong khi đó, poster quảng cáo Maybelline lại có hình Turlington giới thiệu loại kem nền "The Eraser" với các hiệu ứng như chống lão hóa. Poster đã "chia đôi" khuôn mặt của người mẫu với một bên có đánh phấn và một bên không đánh phấn để so sánh sự khác biệt.

Sau quyết định phạt của ASA, bản thân L'oreal Anh cũng thừa nhận khuôn mặt của Turlington trên poster đã được Photoshop "phù phép" để làm sáng da, tẩy sạch lớp trang điểm trên mặt, xóa các vùng da thâm và bọng mắt, tuốt lại đôi môi và tô đậm thêm lông mày". Tuy nhiên, hãng này cãi rằng vẫn giữ các dấu hiệu của tuổi tác trên khuôn mặt người mẫu như vết chân chim ở đuôi mắt và rằng hình ảnh là sự minh họa chính xác kết quả đạt được.

L'oreal cũng cung cấp cho ASA ảnh chụp Julia Roberts và Turlington trên thảm đỏ để chứng minh rằng họ đẹp tự nhiên, dù rằng các kỹ thuật hậu kỳ dùng cho quảng cáo của Người đàn bà đẹp có hơi mạnh tay.

Trọng Cầm (Theo The Guardian)