Trong bản tuyên ngôn dài tới 1500 trang mà Anders Breivik email cho hơn 1000 người chỉ một giờ trước khi ra tay, hắn đã dành nhiều trang để giải thích lý do vì sao lại chọn Microsoft Word mà không phải các phần mềm soạn thảo khác.

TIN BÀI KHÁC


Bằng một giọng điệu tẻ nhạt, kẻ vừa gây ra 2 vụ khủng bố đẫm máu tại Oslo, Na Uy cho biết, hắn chọn gửi một file Word vì những lý do sau:

1. MS Word là một trong những định dạng phần mềm phổ biến và thông dụng nhất.

2. Dễ biên tập văn bản hơn hẳn so với PDF.

3. Một file Word có dung lượng nhỏ hơn đáng kể so với một file PDF (3,5MB so với 8-10MB).

4. Chất lượng hình ảnh được "bảo tồn" tốt hơn nhiều so với trong PDF.

5. Về khả năng phát tán: sẽ lách qua các bộ lọc thư rác dễ dàng hơn với các file có dung lượng dưới 5MB.

"Do tôi đã chọn gửi tài liệu dưới định dạng Word, các người có thể dễ dàng chiết xuất tất cả thông tin và hình ảnh trong file. Đó cũng chính là lý do mà tôi cố ý không khóa tài liệu này", hắn viết. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Bản chất máu lạnh của Breivik còn thể hiển tiếp ở đoạn dưới, khi hắn hướng dẫn người nhận chiết xuất thông tin trong file bằng giọng văn lạnh lùng:

Chỉ việc mở MS Paint (một chương trình chuẩn của Windows), copy hình ảnh từ Word rồi dán chúng lên Paint. Sau đó các người có thể lưu hình ảnh trong Paint dưới dạng file .jpeg hoặc bất cứ định dạng nào khác.

Nếu muốn, rất dễ để convert file Word thành một file PDF hoặc bất cứ định dạng nào khác. Chỉ việc save file Word dưới dạng PDF là xong. Để chiết xuất dữ liệu từ một file PDF, có thể sử dụng một số phần mềm như Adobe Acrobat phiên bản mới. Chỉ việc Google cụm từ "PDF to Word converter".

Hắn thậm chí còn cung cấp cả mẹo để dùng phần mềm lậu: Nếu muốn dùng Word 2007 lâu hơn thời hạn 60 ngày dùng thử, có thể tải một mã series cho phép bẻ khóa phần mềm vĩnh viễn hoặc ít nhất cũng gia hạn dùng thử lên 6-12 tháng.

Trọng Cầm (Theo Gizmodo)