Ứng dụng văn phòng dường như là bộ phần mềm không thể thiếu cho công việc hàng ngày với đa số người dùng. Sau đây là 4 bộ ứng dụng văn phòng tốt nhất dành cho máy tính bảng Android.


Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra các đánh giá ưu, nhược điểm của từng bộ phần mềm giúp bạn đọc dễ dàng đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất.

Google Docs

Google Docs từ lâu đã chứng tỏ được rằng nó là một giải pháp online tuyệt vời xứng đáng thay thế cho Microsoft Office. Tuy nhiên người dùng sẽ hơi thất vọng (nhưng không bất ngờ) khi thấy Google Docs sẽ không làm được nhiều việc lắm khi không có kết nối Internet. Điều này cũng dễ hiểu bởi khi không có kết nối mạng bạn không thể mở file tài liệu từ tài khoản Google Docs. Tuy nhiên trên thực tế Google hoàn toàn có thể thiết kế để người dùng có thể tải tài liệu về lưu trữ ngoại tuyến (offline) cho việc soạn thảo sau, hay cho phép tạo tài liệu mới khi không có kết nối và tải lên khi có kết nối lại. Chính vì vậy về một góc độ nào đó có thể thấy việc thiếu tính năng soạn thảo ngoại tuyến (offline) đã làm hạn chế đáng kể tính hữu ích của sản phẩm này trên thiết bị máy tính bảng.

Về giao diện, mặc dù được thiết kế cho điện thoại nhưng Google Docs có giao diện đẹp và hoạt động khá tốt trên trình duyệt của máy tính bảng Android. Các đường dẫn trong bộ ứng dụng Google Docs Web khá thân thiện với người dùng Android.


Về khả năng tương thích, trong thời gian vừa qua Google đã cải thiện đáng kể khả năng tương thích với các định dạng của Microsoft như cho phép xem và chỉnh sửa các file với định dạng .docx, .xlsx hay .pptx. Tuy nhiên có lẽ Google cần phải tích cực làm nhiều hơn nữa trong vấn đề này bởi hiện tại vẫn còn gặp khá nhiều lỗi với những tài liệu chứa định dạng phức tạp.

Vì vậy lời khuyên cho người dùng là nếu bạn đang sử dụng Google Docs trên web thì bạn rất nên tải ứng dụng này về cho Android bởi nó sẽ hữu ích cho bạn ở một góc độ nào đó. Tuy nhiên nếu bạn đang tìm một trình soạn thảo với đầy đủ tính năng bao gồm cả khả năng soạn thảo offline và tương thích tốt với Microsoft Office thì bạn nên lựa chọn cho mình một trong các sản phẩm tiếp theo được giới thiệu dưới đây.

ThinkFree Office Mobile


ThinkFree Office Mobile có phiên bản miễn phí với tính năng đọc văn bản, còn nếu muốn sử dụng đầy đủ tính năng của một bộ ứng dụng văn phòng bạn cần phải trả 15 USD phí bản quyền.

ThinkFree cho phép bạn mở và chỉnh sửa các định dạng Microsoft Word, Excel, và PowerPoint, đồng thời còn cho phép bạn đọc cả các file PDF. Bên cạnh đó ứng dụng cũng được tích hợp để cho phép truy cập vào Google Docs cũng như tài khoản ThinkFree Online, nhờ đó bạn có thể truy cập những tài liệu của mình thông qua trình duyệt web khi sử dụng laptop, máy bàn và thông qua ứng dụng ThinkFree khi sử dụng máy tính bảng.

Về khả năng tương thích, ThinkFree hỗ trợ rất tốt các định dạng của Microsoft Office. Bạn sẽ gần như không gặp bất kỳ lỗi nào về định dạng văn bản khi di chuyển văn bản qua lại giữa ThinkFree và các ứng dụng Word, PowerPoint, hay Excel.


Về giao diện, cũng giống như các ứng dụng khác ThinkFree được thiết kế cho điện thoại nhưng hoạt động tốt trên máy tính bảng. Giao diện gọn gàng và đơn giản, tuy hơi thưa thớt nhưng rất dễ sử dụng. Có điều duy nhất đáng phàn nàn là sau khi ứng dụng được mở lên, ThinkFree không hề cung cấp cho người dùng một cách nào đó để nhanh chóng có thể tạo tài liệu mới hay mở các tài liệu cũ, thay vào đó người dùng phải truy cập từ các menu: My Docs, Online hay Google tab. Điều này đôi lúc tạo ra sự bất tiện, vì phải mất khá nhiều thao tác để mở một tài liệu và bắt đầu làm việc.

Thử nghiệm cho thấy các tính năng của ThinkFree hoạt động tốt, ngoại trừ tính năng năng tích hợp với các dịch vụ online như Google Docs. Đôi lúc tính năng này gây treo ứng dụng và khiến người dùng phải đóng và mở lại. Chính vì vậy với những ai ít sử dụng các dịch vụ lưu trữ trực tuyến thì đây là một sản phẩm tốt để lựa chọn.

Documents To Go

Hãng DataViz đã tung ra bộ sản phẩm văn phòng Documents to Go dành cho điện thoại được vài năm và liên tiếp những năm qua sản phẩm này luôn được đánh giá là một trong những bộ soạn thảo văn bản tốt nhất dành cho điện thoại. Trong bản cập nhất mới nhất, Document To Go đã có những cải tiến cho giao diện, giúp hiện thị tốt hơn trên máy tính bảng chạy Honeycomb đồng thời giúp tạo ra những lợi thế nhất định so với 2 sản phẩm Google Docs và ThinkFree.


Về tổng thể, ngoài lợi thế thân thiện với hệ điều hành Honeycomb vừa nêu trên, giao diện của Document To Go trên máy tính bảng chỉ là sự phóng to của giao diện trên điện thoại. Còn về tính năng Document To Go được tích hợp khá nhiều menu ngữ cảnh cần thiết đủ để cho bạn xử lý văn bản. Đây là điểm mạnh của phần mềm này so với ThinkFree, nó giúp người dùng cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi làm việc trên ứng dụng.

Về khả năng tương thích, Document To Go hỗ trợ tốt các định dạng của Microsoft Office từ Word, Excel đến PowerPoint, hơn nữa nó còn hỗ trợ rất tốt tính năng theo dõi thay đổi (Track Change), có thể coi là tốt nhất trong số các ứng dụng văn phòng trên di động.

Bên cạnh việc cho phép lưu trữ file trên thiết bị, Document To Go còn cho phép đồng bộ với máy tính và truy cập vào các file được lưu trữ trên Google Docs. Đặc biệt nó còn cung cấp tính năng đánh dấu sao cho những văn bản quan trọng, giúp bạn nhanh chóng truy cập khi cần thiết.

Với khả năng tương thích cao, giao diện đơn giản và nhiều tính năng vượt trội nêu trên, Document To Go sẽ là một lựa chọn tốt cho những ai cần phải làm việc nhiều trên máy tính bảng.

Quickoffice HD Pro - Kẻ chiến thắng


Quickoffice HD Pro là bộ ứng dụng duy nhất, trong số 4 ứng dụng nêu trong bài viết này, được thiết kế riêng cho máy tính bảng Android. Sự khác biệt có lẽ cũng đã được thể hiện qua tên gọi: “HD” – ứng dụng dành riêng cho màn hình rộng với độ phân giải cao của máy tính bảng.


Quickoffice HD Pro có giá bán 20 đô la Mỹ, đắt hơn 30% so với đối thủ ThinkFree, tuy nhiên chênh lệch 5 đô la là hoàn toàn xứng đáng cho những tính năng vượt trội của ứng dụng này.

Về giao diện, do được thiết kế riêng cho máy tính bảng nên Quickoffice HD Pro đẹp và trông rất vừa vặn với màn hình lớn. Không giống như ba sản phẩm trước chủ yếu được thiết kế cho điện thoại nên khi hiển thị trên màn hình của máy tính bảng các menu trông khá thưa thớt. Menu của ứng dụng được thiết kế ở phía trên theo kiểu drop down quen thuộc (khi chọn một menu các danh mục nhỏ sẽ được thả xuống). Thao tác với các đối tượng trong văn bản như hình ảnh, ô văn bản (text box) được thực hiện dễ dàng từ việc thay đổi kích cỡ đến việc di chuyển vị trí. Có thể nói ở mọi cấp độ, Quickoffice HD Pro là bộ phần mềm văn phòng tốt nhất dành cho Android.

Về khả năng tương thích, Quickoffice HD Pro sánh ngang với ThinkFree and Documents To Go và hơn hẳn Google Docs. Bên cạnh đó nó cũng hỗ trợ đọc các file PDF và còn có thể mở được các file nén.

Về khả năng hỗ trợ lưu trữ online, ngoài việc hỗ trợ Google Docs, Quickoffice HD Pro còn hỗ trợ rất nhiều các dịch vụ khác như Dropbox, Huddle, SugarSync, và Apple MobileMe. So với 3 ứng dụng trước thì đây là ứng dụng hỗ trợ nhiều dịch vụ nhất.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc máy tính bảng chạy Android và rất muốn thực hiện các công việc của mình trên đó thì bạn cần chuẩn bị 2 thứ. Thứ nhât là bàn phím Bluetooth (hoặc bàn phím usb nếu máy tính bảng của bạn hỗ trợ) và thứ 2 là phần mềm Quickoffice HD Pro.

(Theo ICTnews/PCW)