Không muốn bị loại ra khỏi mảnh đất đang "sôi sục" nhất trên địa hạt điện toán, Mozzila đang tích cực phát triển Firefox cho Android cả về tốc độ lẫn khả năng tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường máy tính bảng.



Firefox hiện là trình duyệt được sử dụng rộng rãi thứ hai trên máy tính cá nhân, nhưng trên mặt trận di động thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác. So sánh với những trình duyệt chuyên di động như Apple Safari hay Google Android thì Firefox bất lợi thực sự. Có thể nhìn thấy ngay thách thức đầu tiên của Firefox: làm sao thuyết phục được người dùng, hoặc các hãng sản xuất smartphone/tablet lựa chọn cài đặt Firefox, thay vì Android (Người dùng iOS chắc chắn không muốn chuyển từ Safari sang trình duyệt khác làm gì). Bên cạnh đó, Firefox còn khá nhiều điểm hạn chế về kỹ thuật khi chuyển sang môi trường di động.

Những nguyên nhân khách quan và chủ quan này khiến cho hành trình tìm kiếm chỗ đứng của Firefox sẽ không hề dễ dàng, dù Mozilla đang làm tất cả những gì có thể để tạo nên một trình duyệt hấp dẫn người dùng. "Nếu bạn sở hữu một thiết bị mạnh, tốc độ và hiệu suất của Firefox là rất tốt. Nhưng độ nhạy của Giao diện người dùng lại không cao và bộ nhớ bị ngốn quá nhiều, trong khi đây lại là 2 đặc trưng chính của thiết bị di động", IDC phân tích. Dù khó khăn nhưng Mozilla vẫn xác định đây là sứ mệnh bắt buộc, bởi theo dự đoán, hơn 1 tỷ người sẽ sở hữu smartphone và tablet trong tương lai gần, khi mà PC đã có dấu hiệu bão hòa.

Câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn khi Firefox vấp phải rất nhiều rảo cản do các đối thủ dựng lên. Lấy thí dụ, Microsoft đã cải tổ toàn bộ Windows Mobile 6.5 để tạo ra Windows Phone 7, và một trong những sự thay đổi chính là việc loại bỏ các giao diện phần mềm cần thiết để chạy được Firefox. Không thể cập bến các thiết bị iOS, Windows Phone 7, Mozilla còn chỗ dựa nào có thể bấu víu? Hệ điều hành BlackBerry của RIM có tương lai không mấy hứa hẹn, căn cứ vào lượng tiêu thụ của các dòng BlackBerry gần đây và dòng tablet PlayBook. Có lẽ Google Android vẫn là niềm hy vọng lớn nhất và cũng là duy nhất còn lại của Firefox.

"Mozilla đang cố gắng thương lượng với các nhà sản xuất thiết bị, nhưng những đối tác này thường có quyết định dựa trên góc nhìn tài chính hơn là hứng thú với tầm nhìn về một thế giới Web mở mà Mozilla theo đuổi", IDC nói thêm.

Một "hàn thử biểu" cho Mozilla là những phản hồi mà người dùng dành cho Firefox trên chợ ứng dụng Android Market. Tại đây, những ý kiến đánh giá nói chung là tích cực với điểm số dao động từ 3,5 - 5 sao. Tuy nhiên, các trình duyệt Dolphine Browser HD, Opera Mobile và Opera Mini đều đạt điểm 4,5 sao. Firefox bị chê nhiều nhất vì "chậm" và thiếu hỗ trợ Adobe Flash Player.

Mozilla cố gắng khắc phục những hạn chế này với phiên bản Firefox 7 dành riêng cho các thiết bị di động, với nhiều giao diện mới phong phú dành cho các nhà lập trình và khả năng cắt-dán dành cho người dùng. Độ ngốn pin cũng tiết chế hơn và Mozilla đang học theo giao diện của Android để có thể tối ưu trình duyệt của hãng với các máy tính bảng Android.

Cũng giống như Firefox, trình duyệt không tên của Android cũng khá chậm nên nếu muốn thay thế trình duyệt này, Mozilla cần cải tiến tốc độ càng sớm càng tốt. Điều đáng nói hơn là Mozilla đang theo đuổi những tham vọng cực kỳ lớn. Dù Android là niềm hy vọng lớn nhất hiện nay, nhưng Mozilla vẫn có một phương án B trong trường hợp không thể thuyết phục các nhà sản xuất thiết bị Android: đó chính là phát triển nên một hệ điều hành di động mới tinh.

Dự án Boot to Gecko của Mozilla sẽ tạo ra một hệ điều hành di động khởi động thẳng trên trình duyệt. Trình duyệt đó có đủ giao diện lập trình tương đương với các ứng dụng di động cơ bản hiện nay như "quay số"....

Trọng Cầm (Theo CNET)