Sự thành công của iPad là không thể phủ nhận bởi nó vẫn là máy tính bảng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên nó cũng là máy tính bảng bị ghét nhất thế giới.


 
Các công ty sản xuất tablet ghét iPad


Khác với thị trường smartphone khi iPhone làm nên cơn sốt nhưng sau đó Android trở nên phổ biến hơn, ở thị trường máy tính bảng iPad vẫn là sản phẩm số một bất chấp các đối thủ như PlayBook, Galaxy Tab, TouchPad, Xoom… Tablet bán chạy thứ 2 sau iPad là Kindle Fire, tuy nhiên nó lại ở một mức giá thấp hơn nhiều và hướng tới nhóm đối tượng khác.


TouchPad của HP cũng lao đao "bán tống bán tháo" vì hụt hơi trước iPad.
 
Sự phổ biến của iPad khiến các công ty tin rằng mình cũng có thể thành công trong thị trường tablet. Nhưng thực tế thì thay vì thành công, họ lại mất hàng triệu USD. HP phải hạ giá TouchPad xuống chỉ còn 99 USD một máy – thấp hơn cả chi phí sản xuất và sau khi “bán tống bán tháo”, HP phải bù lỗ tận 1 tỉ USD. BlackBerry cũng chung số phận khi PlayBook không bán được như mong đợi và hãng buộc phải giảm 300 USD, chịu lỗ 485 triệu USD. Kindle Fire của Amazon dù bán rất chạy nhưng Amazon vẫn phải chịu lỗ 3 USD/ máy với hi vọng bù lại bằng lợi nhuận từ nội dung.

Và sự giảm giá của các công ty trên gây khó khăn cho nhau. HP giảm giá TouchPad và PlayBook sẽ có một đối thủ lớn nữa, RIM chỉ còn cách buộc phải giảm giá tablet của mình. Vô hình chung chính các sự giảm giá nhằm bán được máy khiến mức giá của máy tính bảng ngày càng giảm dần trong khi iPad vẫn giữ nguyên giá cao. Các hãng sản xuất máy tính bảng phải đứng trước hai lựa chọn: sản xuất tablet rẻ và bán được ít hay chịu lỗ để bán được nhiều. Đó là một lựa chọn cực kỳ khó khăn và thị trường sẽ chỉ còn hai công ty thu được lợi nhuận, đó là Apple và Amazon (nhờ dịch vụ nội dung). Nguyên nhân gây ra tình cảnh này? iPad.

Các ngành công nghiệp khác ghét iPad

 
Khi chưa có iPad, trên máy bay thường sử dụng các thiết bị điện tử để tiện liên lạc và cung cấp thông tin. Nhưng khi iPad xuất hiện, các hãng hàng không ngay lập tức sử dụng iPad thay cho các thiết bị kia, và các công ty sản xuất thiết bị điện tử mất đi một nguồn thu lớn.


Tương tự các ngành bán lẻ cũng mất đi khá nhiều lợi nhuận bởi sự xuất hiện của iPad phá hỏng kế hoạch kinh doanh của họ.

Ngành đồ chơi ghét iPad

Món quà được mong đợi nhất Giáng Sinh năm nay là iPad. Và đó chính là lý do các nhà sản xuất đồ chơi ghét iPad. Tablet của Apple không chỉ thay thế 1 mà rất nhiều các đồ chơi của họ. Các gia đình giờ đây cũng chuộng iPad hơn là mua đồ chơi truyền thống cho trẻ em.

Ngành PC ghét iPad

Với sự ra đời của iPad và máy tính bảng nói chung, doanh số của PC giảm đi đáng kể, nhất là netbook. Dell đã phải ngừng sản xuất netbook để theo đuổi Ultrabook nhằm cạnh tranh với MacBook Air. Thậm chí các nhà phân tích còn dự đoán kỷ nguyên PC đã chấm dứt bởi rất nhiều người đã sử dụng máy tính bảng thay cho laptop/desktop và con số này vẫn đang tăng dần lên.
 
Amazon sẽ sớm ghét bỏ iPad


Kindle Fire cũng đau đầu với việc Apple có thể sẽ tung iPad mini.
 
Kindle Fire là tablet không-phải-iPad duy nhất thành công trên thị trường máy tính bảng hiện nay. Nhưng với tin đồn rằng Apple đang sản xuất 1 iPad mini thì nếu điều này thành sự thực, Kindle Fire sẽ sớm có đối thủ. Hiện Amazon đã phải chịu lỗ cho Kindle Fire, liệu hãng có thể cạnh tranh với iPad mini không? Chúng ta sẽ phải chờ đến thời điểm iPad mini ra mắt mới biết được.
 
(Theo Maskonline/Cultofmac)