Với muôn vàn mẫu mã và giá cả cạnh tranh, những chiếc smartphone nền Android đang là tiêu điểm của mùa mua sắm năm nay tại thị trường Việt Nam.

Chỉ trong hơn 2 năm phát triển, những chiếc điện thoại thông minh nền Android đã vươn lên chiếm cứ vị trí đầu bảng của thị phần smartphone Thế giới cũng như tại Việt Nam. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các chủng điện thoại Android thương hiệu Việt, năm 2011 có thể là năm bùng nổ của nền tảng này tại thị trường trong nước.

Smartphone lên ngôi, “dế” Android xưng vương.

Đảo qua một vòng chợ điện thoại di động Tết, có thể thấy năm nay thị trường mobile tràn ngập các dòng smartphone. Mặc dù rất được ưa chuộng nhưng iPhone 4 hiện tại đang cháy hàng và theo lời các chủ shop, phải rằm tháng Giêng mới hàng mới về. Còn lại các dòng điện thoại smartphone như Windows Phone 7 của Microsoft mặc dù vừa ra mắt nhưng cũng không gây nhiều sức hút vì quá mới và ít phần mềm cho người sử dụng cài đặt.

 
Zik V8302

Trái ngược với xu thế đó, các dòng điện thoại Android nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn cho người dùng nhất là từ các dòng máy thương hiệu Việt.

Nổi bật nhất trong số các dòng máy Android made-in-Việt Nam là bộ đôi điện thoại ZIK V8401 và V8402 đến từ thương hiệu Viettel. Được sản xuất và phân phối bởi Tập đoàn Viễn thông cỡ “đại gia”, lẽ dĩ nhiên đây là những sản phẩm khá bắt mắt trong mùa mua sắm này.

Zik V8401

Chạy trên nền HĐH Android 2.1 Éclair, ZIK V8401 và V8402 là dòng sản phẩm hoạt động khá ổn định vì đây là phiên bản Android được Google trau chuốt nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Theo lời anh Minh Dũng, một nhân viên công sở vừa lĩnh thưởng Tết đi mua điện thoại thì:” ZIK V8401 đối với tôi quá hợp lý. Giá thành vừa phải, chỉ hơn 3 triệu đồng cùng khuyến mại ‘khủng’ mà đã sở hữu được một chiếc điện thoại thông minh, màn hình cảm ứng, tha hồ nghịch”.

Còn theo anh Hoàng Hải, đang đi tìm điện thoại tặng lễ Tình nhân cho bạn gái:”ZIK 8402 trông mềm mại và nữ tính. Máy có màn hình cảm ứng rộng vừa phải lại hỗ trợ nhiều kết nối không dây thời thượng”.


Zik V8402

Hai dòng máy V8402 và V8401 gần như có chung cấu hình: định vị GPS; hỗ trợ 3G tốc độ cao, tối đa lên tới 7.2Mbps, wifi, thẻ nhớ 16GB, màn hình cảm ứng từ, bàn phím Qwerty ảo… chỉ có sự khác biệt trong thiết kế để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Dòng máy V8401 sử dụng thiết kế đối lập với hai mảng màu tương phản đen bạc nhằm tạo sự khác biệt. Phím bốn chiều cũng được tạo hình tròn chứ không phải vuông như truyền thống. Các phím chức năng như Home, Menu và Back được đưa sát vào viền màn hình và tồn tại dưới dạng cảm ứng. Một ưu điểm của V8401 là các phím cảm ứng này có đèn backlit để quan sát khi trời tối. V8401 có thiết kế khá nam tính trong khi V8402 có vẻ ngoài mềm mại hơn với những viền bạc ở thân máy.

Nếu V8401 “được lòng” nam giới ở ngoại hình đầy phong cách với pin nhỉnh hơn thì V8402 lại “quyến rũ” chị em ở kiểu dáng với những đường bo tròn trịa và nhẹ nhàng.

Ngoài 2 sản phẩm vừa nêu trên, nhân dịp này “đại gia” Viettel cũng ra mắt sản phẩm ZIK V8301 với giá rẻ hơn một chút dùng hệ điều hành Brew. Mặc dù khá lạ tai nhưng đây là một HĐH mở khá nổi tiếng, từng được nhà sản xuất HTC ứng dụng trên sản phẩm HTC Smart ra mắt cách đây chưa lâu.

Nếu Android được hậu thuẫn bởi Google thì Brew là một HĐH khá có “số má” khi có chống lưng là Qualcomm. Đây là mã nguồn khá phát triển và đã tạo dựng được một cồng đồng lập trình viên lớn. Người dùng có thể cài đặt trình duyệt web Opera cho điện thoại hoặc các ứng dụng bên thứ 3 đa dạng.

ZIK V8302 có màn hình cảm ứng 2.8 inch và được cài sẵn nhiều ứng dụng của Viettel như MobiTV, Imuzik 3G, Viettel box…hay các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như bookmark, facebook, mobile blog...

Với mức giá lần lượt cho ZIK V8401, V8402 và V8302 là 3.699.000 đồng, 3.599.000 đồng và 2.050.000 đồng, xem ra những chiếc smartphone Việt nằm ở khung giá khá hợp lý so với thị trường cũng như được hưởng khá nhiều ưu đãi từ đơn vị phân phối.

Mua smartphone Việt, lợi đủ đường

Theo lời anh Hữu Anh, một chủ shop di động đã giải nghệ cho biết:”Giờ cạnh tranh gay gắt, hàng điện thoại xách tay rất khó có cửa vì giá không tốt, bảo hành kém lại kiêm rủi ro về chất lượng nhiều vì đôi khi là hàng phiên bản khóa mạng”.

Trong khi đó, nếu mua điện thoại di động do các nhà mạng phân phối tại Việt Nam, người dùng sẽ được hưởng khá nhiều lợi ích. Chỉ tính riêng với chiếc điện thoại ZIK V8401 vừa nêu, nếu bỏ ra 3.699.000 đồng mua máy, khách hàng sẽ được tặng gói cước dữ liệu 3G, cước nghe gọi lên tới 1.980.000 đồng. “Tính ra mua hàng xách tay có chức năng tương đương đã gần bằng giá mà chế độ bảo hành mập mờ, chẳng may hỏng hóc là đem máy về ‘đắp chiếu’”, Minh Quân, sinh viên Đại học Mở tâm sự.

Một năm mới đang đến gần, và thị trường di động đang bước vào một vòng chuyển động đầy mãnh lực. Đây là thời điểm tốt để người tiêu dùng lựa chọn cho mình một thiết bị hỗ trợ công việc linh hoạt và smartphone Việt là một “điểm đến” hợp lý.

Vương Long