Báo New York Times của Mỹ đang “châm ngòi” cho một thử nghiệm lớn nhất đối với mức độ sẵn sàng chi tiền của độc giả - những người lâu nay vẫn quen đọc miễn phí tin tức trên mạng.


New York Times (NYT) đang chuẩn bị tung ra các gói thuê bao dành cho độc giả truy cập vào trang web của tờ báo và các nội dung số khác của báo. Dự kiến, hệ thống mới của New York Times sẽ “chạy” vào tháng tới. Theo một người liên quan đến kế hoạch, với gói thuê bao áp dụng cho những thông tin trên Internet, độc giả sẽ được truy cập thoải mái vào trang của NYT. Ngoài ra, sẽ có một gói thuê bao số khác rộng hơn, cho phép độc giả online tiếp cận ấn phẩm NYT trên iPad. Những thuê bao ấn phẩm báo in sẽ được hưởng mọi quyền lợi đối với ấn phẩm trực tuyến của NYT mà không phải trả thêm khoản phí nào.

NYT đang xem xét sẽ thu mức phí khoảng dưới 10 USD/tháng cho gói thuê bao trực tuyến, và khoảng 20 USD cho thuê bao số. Hiện nay, để đọc NYT trên thiết bị đọc sách điện tử Kindle của Amazon độc giả phải mất 20 USD/tháng. Tất nhiên, NYT cho biết mức phí thuê bao sẽ có thể thay đổi sau khi đã áp dụng, phụ thuộc vào nhu cầu của độc giả và các yếu tố khác.

Các độc giả trực tuyến sẽ được truy cập một số trang nhất định của website mỗi tháng trước khi họ được mời chào đăng ký thuê bao để được đọc nhiều hơn. Đây là một mô hình đang được Financial Times áp dụng. Các nhà lãnh đạo của NYT đã xem xét mô hình đó từ cách đây hơn một năm, và quyết định đó là cách tốt nhất để đối phó với tình thế khó khăn hiện nay của nhiều tổ chức báo chí: đó là làm thế nào cân bằng giữa việc mất độc giả báo in và doanh thu quảng cáo sụt giảm, trong khi tin tức trên báo mạng lại hoàn toàn miễn phí.

HIện nay, khi chưa thu phí, NYT thu hút khoảng hơn 30 triệu khách truy cập (unique visitor) mỗi tháng, theo hãng nghiên cứu comScore, và thu được trên 100 triệu USD quảng cáo mỗi năm.

NYT cho biết chỉ khoảng 15% độc giả trực tuyến của họ là những người dùng “không thể sống mà không vào NYT”. Điều đó có nghĩa phần lớn độc giả sẽ không sẵn lòng trả tiền. Và hơn 50% lưu lượng của trang web đến từ các công cụ tìm kiếm, các trang mạng xã hội và các nguồn khác.

NYT cho biết những độc giả đến qua các công cụ tìm kiếm như Google sẽ không bị chặn khi đọc trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Sự cởi mở này của NYT cũng đặt ra câu hỏi liệu báo có quá dễ dãi với độc giả. Các nhà lãnh đạo của NYT cho biết họ sẽ làm việc với các hãng tìm kiếm để hạn chế tần suất của những độc giả đó.

“Cách làm này sẽ giúp đảm bảo lượng truy cập cho website của NYT và doanh thu quảng cáo, đồng thời cho phép báo duy trì những độc giả bình thường, trong khi lại có khả năng biến các độc giả thường xuyên thành các thuê bao”, Janet Robinson, giám đốc của NYT nói.

HIện nay, một số ấn phẩm, bao gồm cả Wall Street Journal, đã có dịch vụ thuê bao trực tuyến từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, ngành công nghiệp báo chí vẫn đang thận trọng từng bước tiến vào thời đại thu phí. Từ tháng tới, độc giả của báo Dallas Morning News cũng sẽ phải chi 16,95 USD mới được truy cập vào tất cả các nội dung trong website và các ứng dụng, nội dung số khác. Các thuê bao báo in được quyền truy cập mà không mất thêm phí. Jim Moroney, nhà xuất bản của Dallas cho biết mục tiêu ban đầu là để khuyến khích các độc giả báo in đến với báo mạng, và để xem phản ứng của độc giả ra sao.

Để bán các gói thuê bao, cả báo in, mạng lẫn di động, NYT đã phát triển một nền tảng thương mại điện tử hội tụ cả các chương trình và cơ sở dữ liệu mới, cũ của báo. Các nhà lãnh đạo của NYT cho rằng khó khăn trong việc phát triển nền tảng này là nguyên nhân chính khiến họ trì hoãn hệ thống thuê bao một thời gian dài.

Bảo Bình - (Theo ICTnews)