Một nhà khoa học hàng đầu cảnh báo, sóng thần khổng lồ cao tới 24m có thể tấn công vào Bờ Đông nước Mỹ, nhấn chìm các thành phố lớn như New York, Boston và Miami và phá hủy các điểm du lịch nổi tiếng ở Trung và Nam Mỹ như Bahamas, Barbados, Trinidad và Tobago, theo báo Anh Express.

{keywords}

Cụ thể, tiến sĩ Simon Day cảnh báo, một vụ sạt lở đất ở quần đảo Canary có khả năng tạo ra sóng thần lớn khủng khiếp đạt vận tốc hàng nghìn km vượt qua Đại Tây Dương, đánh thẳng vào Bờ Đông nước Mỹ.

Việc núi lửa Cumbre Vieja ngày càng không ổn định có thể gây ra trận lở đất có khối lượng bằng đảo Man vào Đại Tây Dương và tạo ra sóng thần khổng lồ gây thiệt hại chết người cho các thành phố đông dân cư ở vùng ven biển phía Đông nước Mỹ.

"Sự sụp đổ một phần của núi lửa Cumbre Vieja có thể gây ra một chuỗi lớn các con sóng thần cao từ 10 đến 25m trên bờ biển của Mỹ. Con sóng thần có thể tác động đến Anh, tùy thuộc vào sức mạnh của nó, nhưng nó chắc chắn sẽ tấn công mạnh nhất vào châu Mỹ", ông Simon Day trả lời phỏng vấn Express.

Những tuyên bố của tiến sĩ Simon dựa trên công trình nghiên cứu suốt 15 năm của ông. Một số đồng nghiệp của vị tiến sĩ không tin vào nghiên cứu của ông. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng hiện đang xem xét mối đe dọa sóng thần một cách nghiêm túc và chuẩn bị cho một thảm họa.   

Hiệp hội Địa chất Mỹ và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) hiện  đang khuyến khích người dân Mỹ sống gần bờ biển chuẩn bị cho một sự kiện như vậy dù có thể nó không xảy ra.

Một phát ngôn viên của NOAA cho biết: "Năm 2004 sóng thần Ấn Độ Dương, năm 2009 sóng thần Samoa, năm 2010 sóng thần Chile, năm 2011 sóng thần Tohoku, Nhật Bản. Trong vòng chưa đầy 10 năm, 4 vụ sóng thần khiến thế giới kinh hoàng. Mặc dù sóng thần là tai họa hiếm gặp nhưng vẫn có nguy cơ xảy ra. Sóng thần lớn không xảy ra thường xuyên, nhưng khi chúng đến, chúng có thể  tác động đáng kể đến người và tài sản".

Theo Dân Việt

XEM THÊM