Nổi tiếng, có vẻ ngoài xinh đẹp khác hẳn trên phim nhưng những năm cuối thập niên 90, cô lại rơi vào bế tắc đến mức phải điều trị tâm thần.

Gặp gỡ Uyển Quỳnh Đan - nữ phụ nổi danh trong phim Châu Tinh Trì - cô khá bận rộn với công việc gia đình, đóng phim ở Đại lục. Ở tuổi 53, cô thừa nhận đã có suy nghĩ của những người tuổi 70. Uyển Quỳnh Đan trong giai đoạn bế tắc nhất từng được gia đình đưa đi điều trị tâm thần.

Nữ phụ chuyên vai xấu

Uyển Quỳnh Đan sinh năm 1963 tại Hong Kong. Sở hữu vẻ ngoài thanh tú, cô sớm được các đạo diễn mời tham gia đóng phim. Vai diễn đầu tay của cô do Từ Khắc thực hiện vào năm 1986, hợp tác với Lâm Thanh Hà, Chung Sở Hồng.

Những năm sau đó, cô lọt mắt xanh Châu Tinh Trì và trở thành nữ phụ quen thuộc trên màn ảnh rộng. Những bộ phim gắn liền với tên tuổi của cô là Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, Võ trạng nguyên Tô Khất Nhi, Tế Công, Xẩm quan âm, Vua bịp.

{keywords}
Hình ảnh quen thuộc trên màn ảnh của Uyển Quỳnh Đan. Ảnh: Baidu.

Giới phê bình đánh giá, Uyển Quỳnh Đan tuy không vào vai chính nhưng xứng đáng được coi là kinh điển màn ảnh. Hình ảnh xấu xí "dọa người" của cô  được khán giả nhớ đến còn hơn cả vai diễn của Củng Lợi hay Trương Mẫn.

Thập niên 90, cô được gán mác "nữ phụ xấu nhưng nổi tiếng nhất trong phim Châu Tinh Trì". Phong cách diễn trào phúng của cô khiến nhiều người nhớ tới Ngô Quân Như.

Bế tắc vì "người thách thức Lý Tiểu Long"

Năm 1995, Uyển Quỳnh Đan quen Lâm Chính Anh trên phim trường Cương thi đạo trưởng. Cũng từ đây, hai người trở thành đôi uyên ương hàng đầu Hong Kong.

Lâm Chính Anh là cao thủ võ thuật, có sức ảnh hưởng trên màn ảnh. Ông khá thân thiết với Lý Tiểu Long và dám thách đấu ông hoàng Kung Fu.

Năm 1996, Lâm và Uyển dọn về sống chung. Lúc đó, báo chí đưa tin nhiều khả năng họ kết hôn. Không ngờ, sau vài tháng, Lâm Chính Anh phát hiện mắc bệnh ung thư gan. 

Năm 1997, ông qua đời tại nhà riêng ở tuổi 45.

{keywords}
Bên người chồng hiện tại (trái) và đoạn tình đầy nước mắt với Lâm Chính Anh (phải). Ảnh: On.

Sự ra đi đột ngột của Chính Anh là nguyên nhân khiến Uyển Quỳnh Đan rơi vào bế tắc. Nữ diễn viên bị trầm cảm suốt thời gian dài.

"Tôi không cười, không thích nói chuyện, ngày ngày ngồi một góc ở giường. Gia đình lo lắng và đưa tôi tới viện tâm thần điều trị", cô kể lại. Thời gian đó, nữ diễn viên gạo cội Uông Minh Thuyên phải nhờ các bác sĩ tâm lý nổi tiếng ở Anh trị liệu giúp cô sớm bình phục.

Trong 3 năm sau đó, cô gần như biến mất khỏi ngành giải trí để tập trung chữa bệnh tại nước ngoài. 

"Sức khỏe và tinh thần tôi khá hơn trước. Nhưng tôi không thể buông bỏ chuyện trong quá khứ. Tình cảm đổ vỡ khiến tôi sợ hãi khi yêu", cô kể lại.

Hôn nhân không con cái

12 năm sau khi Lâm Chính Anh qua đời, Uyển Quỳnh Đan mới kết hôn. Cô đăng ký kết hôn với Hoàng Nãi Dương - một người ngoài ngành giải trí. Theo Baidu, gia tài của Hoàng ước tính hàng trăm triệu HKD.

{keywords}
Uyển Quỳnh Đan ngày ấy và bây giờ. Ảnh: Nam Đô.

"Tôi gặp người chồng hiện tại trong một sự kiện. Chúng tôi bên nhau 5 năm mới tính đến chuyện kết hôn. Tôi cảm thấy may mắn khi ông trời cho tôi gặp Hoàng Nãi Dương. Anh ấy là người đàn ông tốt, giỏi giang và hiểu tôi". 

Cũng trong thời gian này, cô quay lại với công việc. Uyển Quỳnh Đan tham gia nhiều phim truyền hình ăn khách như Mẹ chồng nàng dâu, Tử thoa kỳ duyên, Kim ngọc mãn đường, Cung tỏa Liên Thành.

Có người chồng tốt, sự nghiệp ổn định nhưng khi nói về con cái, cô không giấu sự ngậm ngùi. 

"Đời này, tôi không nghĩ đến việc có thể làm mẹ, sinh con cái. Tôi chăm sóc cha mẹ giống như con cái và coi đó là nguồn sống của mình".

Theo Zing