- Với Lê Thị Vân Anh, cô học sinh lớp 12 Trường THPT Năng khiếu Hà Tĩnh vừa đoạt giải 3 quốc gia môn tiếng Pháp, ngày nay, có nhiều luồng tư tưởng mới, cả thuận và trái chiều, nên để sống đẹp, mình phải biết thức tỉnh.

Còn Giám đốc Bảo tàng Quân đội, anh hùng quân đội Lê Mã Lương thổi vào câu nói nổi tiếng gắn với tên tuổi của ông tinh thần mới “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống đói nghèo, lạc hậu”.

Buổi sáng 7/3, Vân Anh, anh hùng Lê Mã Lương và nhiều gương mặt khác đã tham gia buổi thảo luận “Sống đẹp tuổi thanh xuân”, một hoạt động trong chuỗi chương trình về nguồn mang tên “ngọn lửa tuổi trẻ”.

Anh hùng quân đội Lê Mã Lương

Dẫn dắt buổi thảo luận, nhà nghiên cứu Văn Tùng “thoáng nghĩ rằng”, sống đẹp hôm nay là có mục đích, dám đấu tranh bảo vệ chân lý, có đạo đức, cống hiến và vì cộng đồng.
Ông Vũ Hữu Loan, Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhắc lại, trong thời kỳ chiến tranh,  lý tưởng của hàng triệu thanh niên là “3 sẵn sàng” vì độc lập dân tộc.

“Còn lý tưởng thanh niên bây giờ phải làm sao cho dân giàu nước mạnh, cuộc sống văn minh”. Ông nói, để hành động cho mục tiêu sống đẹp, phải có nghệ thật lãnh đạo và đội ngũ cán bộ năng động.

Trong khi đó, gương mặt nữ, trẻ đến từ TP.HCM Đinh Thị Thái Hiền, Bí thư huyện đoàn Nhà Bè quan niệm phải biết sống phù hợp và chọn lọc các giá trị trong giai đoạn hội nhập. “Phải biết mình là ai, đang ở đâu”, Hiền nói.

Thể hiện suy nghĩ về sống đẹp bằng một nhạc phẩm cụ thể  ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhạc sỹ Doãn Nho chia sẻ quan điểm sống đẹp là “người già không gia trưởng, người trẻ không tự ti”.

Là đội trưởng đội trưởng đội tình nguyện 07 tại TP.HCM, chàng trai trẻ phục trang khá điệu đà Châu Khánh Toàn nêu ý kiến, sống đẹp là đem hết tình thương, tấm lòng của mình sẻ chia với những người khuyết tật, kém may mắn.

Lê Thị Vân Anh, đại biểu trẻ tuổi nhất trong buổi tọa đàm nói, sau chuyến hành trình, em sẽ kể lại những câu chuyện đã trải qua vào các hoạt động của trường, lớp.

Lê Thị Vân Anh (đeo kính) và Lê Việt Hằng (SV năm 3 ĐHQG Hà Nội) là những đại biểu trẻ nhất hành trình

“Theo em, thanh niên sống phải có hoài bão. Đặc biệt, ngày nay, có nhiều luồng tư tưởng mới, có những cái thuận chiều nhưng cũng có những cái trái chiều, nên  phải biết thức tỉnh, không phí tuổi trẻ cho những việc vô bổ” – cô nữ sinh sắp thi vào ĐH Ngoại thương năm nay, nói.

Tọa đàm “Sống đẹp tuổi thanh xuân” là một trong những chuỗi hoạt động lớn của hành trình về nguồn “ngọn lửa tuổi trẻ” do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức.

40 đại biểu từ ba miền tham gia hành trình là những người trẻ một thời của phong trào thanh niên “3 sẵn sàng”, phụ nữ “3 đảm đang”, “5 xung phong”, cựu thanh niên xung phong của “tọa độ lửa” Truông Bồn, ngã ba Đồng Lộc, Lam Hạ,biên giới Tây Nam, các văn nghệ sĩ kể chuyện Đoàn, nhà nghiên cứu.

  • Trí Thức