- Theo danh sách được công bố lúc 19h (giờ Việt Nam) ngày 9-3-2011, GS Ngô Bảo Châu và anh Jimmy Phạm- người được mệnh danh là đại ca của trẻ em đường phố đã nhận giải thưởng “Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu” năm 2011 do Diễn đàn kinh tế thế giới WEF bình chọn.

GS Ngô Bảo Châu một lần nữa lại được thế giới vinh danh và ghi nhận vì những đóng góp của ông cho nền toán học Thế giới. Với Bổ đề cơ bản Langland, ông đã vinh dự nhận giải thưởng về Toán học Fields năm 2010.

GS Ngô Bảo Châu ảnh: Từ Lương

Hiện nay, GS Ngô Bảo Châu đang giảng dạy ở ĐH Chicago (Mỹ). Cùng ngày 9/3, GS đã chính thức được bổ nhiệm là Giám đốc khoa học đầu tiên của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán của Việt Nam.

Jimmy Phạm là Việt kiều lớn lên tại Úc nhưng anh đã có nhiều năm cống hiến cho Việt Nam bằng việc sáng lập tổ chức KOTO (Tên viết tắt từ cụm từ: Know one, teach one: Biết một, dạy một).

Từ một lần trở về Việt Nam, gặp gỡ và chứng kiến cuộc sống mưu sinh vất vả của những trẻ em đường phố, anh đã trăn trở tìm cách giúp đỡ các em. Nghỉ việc ở Úc, anh trở lại Việt Nam xây dựng và phát triển KOTO.

Tại T.P Hồ Chí Minh, KOTO là một dự án hoạt động dưới mô hình một nhà hàng kinh doanh phi lợi nhuận và trung tâm dạy nghề  với mong muốn làm thay đổi cuộc sống của những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại VN. Ở Hà Nội, ngoài trung tâm đào tạo, KOTO còn có nhà hàng ở 59 Văn Miếu để học viên thực tập và có kinh phí hỗ trợ chương trình.

Trẻ em là con của các gia đình nghèo, cha mẹ nghiện hút, rượu chè…hay trẻ bị mồ côi, bị ruồng bỏ, lạm dụng, vi phạm pháp luật…được KOTO tuyển sinh và đào tạo nghề miễn phí trong 24 tháng.

Jimmy Phạm: Jimmy Phạm (ở giữa, không mặc áo đồng phục ) và các học viên KOTO. ảnh :Tuổi trẻ
Trong thời gian 24 tháng, các học viên của KOTO sẽ được học kỹ năng phục vụ nhà hàng, khách sạn, tiếng Anh chuyên ngành và các kỹ năng sống (kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, quản lý chi tiêu cá nhân, kiềm chế cơn tức giận, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng tìm việc, cả việc vệ sinh cá nhân, giáo dục sức khỏe sinh sản và giới tính, tin học...).

KOTO còn tổ chức các chương trình sinh hoạt ngoại khóa hằng tuần. Học viên cũng được kiểm tra sức khỏe định kỳ, được tiêm chủng, được cung cấp đồng phục, giặt giũ, ăn trưa, nhà ở, dịch vụ y tế và tiền trợ cấp huấn luyện hằng tháng tại nhà hàng đào tạo.

Mỗi năm Diễn đàn kinh tế thế giới sẽ trao tặng giải thưởng này cho khoảng 200 nhà lãnh đạo trẻ có độ tuổi dưới 40 từ khoảng 5.000 ứng cử viên trên toàn cầu.  Người nhận giải sẽ tham gia vào Diễn đàn dành cho những Nhà Lãnh đạo trẻ toàn cầu để bàn bạc về những vấn đề của thế giới và tìm ra giải pháp cho những vấn đề trên với mục tiêu vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Các nhà lãnh đạo trẻ sẽ họp mặt tại một Cuộc gặp Thượng đỉnh hằng năm. Năm nay hội nghị này sẽ được tổ chức tại Đại Liên, Trung Quốc từ ngày 12 đến 16-9-2011.

  • Nguyễn Hường (Tổng hợp)