- Lần đầu tiên tham gia sân chơi thiết kế mang tính toàn cầu và “ẵm” luôn giải Nhất cuộc thi thiết kế khăn gói quà Nhật Bản thực sự là thành công ngoài mong đợi của cô bạn Phan Khánh Trang, sinh viên năm cuối ĐH Nghệ thuật Huế.

TIN BÀI KHÁC
Món quà đặc biệt gửi Nhật của bác sĩ 84 tuổi
Thư tình vượt thời gian của anh hùng Lê Mã Lương

Bé lớp 4 lo lắng sức khỏe Rùa hồ Gươm



Phan Khánh Trang và mẫu sản phẩm đạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế khăn gói quà Nhật Bản.
Vì biết tin vào sát hạn cuối nộp sản phẩm dự thi (cuối tháng 10/2010 cuộc thi hết hạn) nên Trang chỉ có ba ngày từ khi biết tin đến khi hoàn thành sản phẩm khăn gói quà (Furoshiki).

Yêu cầu của cuộc thi là sản phẩm phải nêu bật được những điểm tương đồng giữa văn hóa Nhật Bản và các nước trong khu vực châu Á.

Yêu thích và dành nhiều thời gian tìm hiểu văn hóa, phong tục các vùng miền và đặc biệt ấn tượng với văn hóa của người Nhật, nhất là chuyện tặng quà cho người con trai trong ngày lễ tình nhân chính là những ý tưởng dẫn Trang đến thiết kế đặc biệt của riêng mình.

Khánh Trang chia sẻ:

“Em chọn lá chuối làm khăn gói quà vì Việt Nam vật liệu này tự nhiên và cũng mang những nét truyền thống như Nhật Bản. Còn việc lựa chọn con chuồn chuồn là làm cho thiết kế sinh động, đồng thời nó cũng mang tính văn hóa đồ thủ công truyền thống của châu Á.

Được sự giúp đỡ từ phía Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản trong việc hỗ trợ máy móc, Trang hoàn thành sản phẩm chỉ trong vòng 1 ngày.

Mẫu thiết kế của Khánh Trang đã vượt qua hơn 200 sản phẩm khác để giành giải Nhất cuộc thi.  Đó thực sự là bất ngờ quá lớn với mục đích “tham gia để học hỏi” của cô bạn.

Không được trực tiếp lắng nghe đánh giá của ban giám khảo, nhưng qua người của Quỹ giao lưu Quốc tế  Nhật Bản, Khánh Trang cho biết hội đồng chấm giải khá ấn tượng với thiết kế độc đáo của bạn.

Dù chưa được tiếp xúc thực tế nhưng xứ sở hoa anh đào luôn chiếm một tình cảm đặc biệt trong trái tim cô bạn có dáng người nhỏ bé, giọng nói dịu dàng này.

Khánh Trang chia sẻ: “Vừa qua khi ra Hà Nội nhận giải em thực sự rất ấn tượng với sự tiếp đón nhiệt tình, chu đáo của họ. Nhớ nhất là khi ra đây phía Ban tổ chức ân cần hỏi về sản phẩm: liệu màu sắc in như vậy đã hợp chưa? Có giống với ý tưởng của em?”

Gần 20 triệu đồng, tương đương 100.000 YEN Nhật ,là số tiền Trang giành được khi đạt giải Nhất cuộc thi. Em cho biết: “Ngoài một ít khao bạn bè, em sẽ dành chi tiêu cho chuyến đi du học Thái Lan chuyên ngành thiết kế đồ họa mà mình đang theo đuổi”.

Cô bạn cũng cho hay mình đang lên kế hoạch hoàn thành bộ thiết kế các sản phẩm văn hoá Nhật Bản, Á Đông, đặc biệt, những nét văn hoá tương đồng với văn hoá Việt Nam.

Giọng nói xúc động, Khánh Trang cũng chia sẻ trước giờ lên máy bay sang Thái Lan du học: “Biết tin nước Nhật vừa trải qua thảm họa động đất sóng thần em đã gửi thư chia sẻ tới Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản và sẽ dành chút ít tiền tiết kiệm đóng góp ủng hộ nước Nhật”.

Cuộc thi Thiết kế khăn gói quà Nhật Bản (Furoshiki) được Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tổ chức dành cho sinh viên các trường ĐH, CĐ dạy nghề trên toàn thế giới diễn ra từ đầu tháng 9/2010 đến ngày 29/10/2010. Ngoài mẫu thiết kế sinh viên dự thi phải viết bài thuyết trình bằng tiếng Anh. Tại Việt Nam, Trung tâm Giao lưu văn hoá Nhật Bản đã chọn ra 15 mẫu thiết kế xuất sắc gửi đến Tokyo. Đây là lần đầu tiên sinh viên ĐH Huế tham dự cuộc thi.
 
  • Văn Chung