Thống đốc bang Florida, Mỹ Rick Scott hôm thứ 3 đã ký đạo luật thưởng lương cho giáo viên, gây làn sóng phản đối trên khắp đất nước. Theo đó tất cả các giáo viên ở bang Florida sẽ được đánh giá lại và trả lương theo kết quả đánh giá.

Đạo luật này đưa ra hệ thống đánh giá chất lượng giáo viên chủ yếu dựa vào điểm thi của học sinh. Đối với giáo viên mới sẽ có hệ thống đánh giá năng lực giảng dạy và không có chuyện giáo viên được bổ nhiệm mà không qua đánh giá.

Đây là một trong nhiều nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm cải thiện chất lượng giáo dục bằng cách gắn mức lương của giáo viên với hiệu quả công việc của họ.

"Chúng tôi đang cố gắng thay đổi đất nước” thống đốc Rick Scott phát biểu trong lễ ký đạo luật vào thứ 3 vừa rồi tại một trường công tự chủ ở Jacksonville. Vì đích danh ký tên vào đạo luật đang gây nhiều tranh cãi mà thống đốc bang Florida bị nhiều học sinh, sinh viên đe dọa, tấn công.
Ảnh: wgu.edu

Nhiều giáo viên cùng với Liên hiệp giáo dục Florida phản đối đạo luật trên. Họ cho rằng tổ chức đánh giá giáo viên theo đạo luật sẽ rất tốn kém. Hơn nữa, hệ thống đánh giá ấy không đáng tin tưởng, hiệu quả giảng dạy của giáo viên sẽ không được đánh giá công bằng.

Còn hiệp Hội Giáo Chức Hoa Kỳ xem đây là một quyết định ‘làm tan vỡ ước mơ’ của học sinh trường công ở Florida.

Liên hiệp giáo dục Florida thậm chí còn dọa sẽ đưa kiện, cho rằng chính phủ đã coi thường, chà đạp lên quyền đàm phán tập thể về lương bổng, điều kiện làm việc và nhiều vấn đề khác của giáo viên.

Tuy nhiên, những người ủng hộ chính sách này thì cho rằng đạo luật sẽ giúp các trường học ở Florida tìm ra được những giáo viên có năng lực nhất, từ đó ban thưởng và giao cho họ nhiệm vụ giảng dạy những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Còn những thành viên khác trong các tổ chức do nhà cải cách giáo dục Michelle Rhee và cựu thống đốc bang Florida, Jeb Bush đứng đầu thì xem đạo luật như một bước đột phá, cải cách táo bạo trong chính sách giáo dục.

Lãnh đạo đảng cộng hòa và những người đứng đầu các cơ quan giáo dục của bang Florida đã đồng ý áp dụng đạo luật này.

Đạo luật sẽ có tác động nhiều nhất đến giáo viên xét tuyển sau tháng 7. Còn những giáo viên hiện tại vẫn tiếp tục làm việc theo hợp đồng đã ký kết và vẫn được trả lương dựa vào bằng cấp và thâm niên giảng dạy.

Tuy nhiên, tất cả các giáo viên sẽ được đánh giá theo hệ thống đánh giá mới dựa vào các bài kiểm tra và có thể mất việc nếu nhiều năm liền có kết quả kém.

Bang Florida dự định sẽ xây dựng một hệ thống “bổ sung giá trị" để đánh giá chất lượng giáo viên dựa vào điểm thi và các yếu tố khác nằm ngoài sự kiểm soát của giáo viên như tỷ lệ học sinh vắng mặt…

  • Lưu Ly (Theo Latimes)