Những sinh viên có kết quả học tập thấp, nghiện net, hay những người gia cảnh nghèo khó, mắc bệnh nặng....đang làm Trường ĐH Bắc Kinh đau đầu.

Trường ĐH Bắc Kinh, một trong những trường ĐH danh giá hàng đầu Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch nhằm thay đổi những sinh viên “rắc rối”, gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Chương trình sẽ bắt đầu được tiến hành vào tháng 5 năm nay, bao gồm các buổi tư vấn cho các sinh viên được xếp vào dạng “rắc rối”.


Trường ĐH Bắc Kinh là một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất Trung Quốc.

Theo như thông báo trên website của trường, các sinh viên “rắc rối” được chia thành 10 nhóm, bao gồm những sinh viên có kết quả học tập thấp, nghiện Internet, những người có gia cảnh nghèo khó, mắc bệnh nặng, và có tư tưởng suy nghĩ không phù hợp, trong đó, nhóm sinh viên thường xuyên thi trượt và gặp khó khăn trong học tập sẽ được quan tâm hàng đầu.

Ông Zha Jing, phó giám đốc phòng công tác sinh viên cho biết:”Chúng tôi cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em học kém để có thể giúp các em hoàn thành khóa học thành công.”

Ông Zha cũng giải thích thêm về nhóm sinh viên “có suy nghĩ tư tưởng không phù hợp”, là những sinh viên thường xuyên chỉ trích những quy định của trường một cách vô lý.”Ví dụ, một vài sinh viên lên tiếng chỉ trích trường học vì giá đồ ăn của canteen tăng lên có 2 xu."

Chương trình thử nghiệm đã bắt đầu từ tháng 11 và sắp kết thúc tại trường đại học Yuanpei và trung tâm khoa học sức khỏe. Khoảng 10 sinh viên của trường Yuanpei đã được yêu cầu tham gia vào chương trình tư vấn.

Tuy nhiên, chương trình này vấp phải nhiều ý kiến của dư luận. Phó giám đốc viện nghiên cứu giáo dục thế kỉ 21, ông Xiong Bingqi cho rằng:” Không có trường đại học nào có quyền tước đi quyền tự do ngôn luận của sinh viên. Trường đại học là nơi rèn giũa tính độc lập và lập trường cho sinh viên. Trường đại học Bắc Kinh đã hoàn toàn sai khi can thiệp vào quyền tự do của sinh viên bộc lộ ý kiến của mình.”

Một sinh viên của trường bày tỏ ý kiến nghi ngờ về kết quả của chương trình: "Tôi không tin rằng trường học có thể cải thiện kết quả học tập của sinh viên chỉ bằng cách nói chuyện.”

Tuy nhiên, sinh viên cao học Sun Dianjiany đến từ trung tâm nghiên cứu sức khỏe thì cho rằng: "Sinh viên hoàn toàn được tự do trong những vấn đề liên quan đến học tập, còn trong cuộc sống hàng ngày thì cũng cần tuân theo những chuẩn mực nhất định. Những sinh viên thế hệ 9X có nhiều người rất ích kỉ, chương trình tư vấn có thể giúp họ trưởng thành hơn trong cảm xúc, hòa nhập hơn với các bạn và xã hội.”

Theo Pháp luật & Xã hội