- Nguyễn Văn Phúc, cậu bé đánh giày 10 năm ở vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) đang là sinh viên năm thứ nhất Học viện Báo chí Tuyên truyền.  Trong học kỳ đầu, Phúc đang học các môn đại cương chung, chưa tiếp cận với chương trình đào tạo kỹ năng báo chí. Bài viết đầu tay của Phúc gửi tới tòa soạn có tiêu đề "Hậu quả  khôn lường từ việc đánh mất mình" giống như một chia sẻ ý kiến hơn là tác phẩm báo chí "quy lát". Dưới đây là bài viết của Phúc.

TIN LIÊN QUAN


Hàng loạt các vụ việc gây scandal của các bạn trẻ  liên tiếp được xuất hiện là chủ đề  được bàn tán thường xuyên trên các diễn  đàn mạng trong thời gian gần  đây. 

Từ  clip đánh nhau

Ít ai nghĩ, các bạn nữ sinh với khuôn mặt còn non nớt, đang khoác đồng phục lại trở thành những nhân vật chính trong bộ phim “võ hiệp” mà đạo diễn và quay phim không ai khác là chính mình và những người bạn. Các nữ “diễn viên” ấy điêu luyện đến mức người xem cứ tưởng đang tại một trường đào tạo võ thuật chứ không phải là trường dạy văn hóa


Nguyễn Văn Phúc đang là sinh viên năm thứ nhất Học viện Báo chí Tuyên truyền

Chỉ  cần một xích mích nhỏ, các bạn sẵn sàng thể hiện “đẳng cấp”: dằn mặt để đối phương biết được mà tránh xa, để cho các bạn khác nhìn vào mà nể sợ. Điều đáng sợ là các bạn lạnh lùng nhìn bạn bè của mình bị đánh, bị làm nhục giữa đường mà không hề có bất kì một phản ứng nào.

"Đánh nhau" như  đã thành “phong trào thi đua": hết miền núi rồi xuống đồng bằng. Đang ở độ tuổi chưa phải người lớn nhưng cũng chẳng trẻ con, các bạn rất muốn thể hiện bản thân. Tuy nhiên, không chọn con đường học tập để thể hiện mà lại dùng bạo lực, nên những suy nghĩ nhất thời, bồng bột đã để lại hậu quả khôn lường. 

Đến clip sex

Không thể hiện mình bằng những pha võ thuật “thượng cẳng chân”, “hạ cẳng tay” như các nữ sinh cấp 2, cấp 3, các đàn anh, đàn chị lại quay lại những cảnh “phòng the” nóng bỏng để khẳng đinh đẳng cấp trong “tình trường”.

Hàng loạt những clip nóng bỏng của sinh viên đại học được tung lên mạng và nhanh chóng được truyền tải trên các diễn đàn.  Bỏ qua không ít trường hợp "ăn theo" mác nữ sinh,  đây là  kết quả đau lòng mà các bạn trẻ đã “thành lập” được.

Bước chân vào được cổng trường đại học là cả quá trình tự cố gắng của bản thân và gia đình. Thế nhưng, vượt vũ môn chưa chóng, các bạn lại thỏa mãn và buông mình quá sớm.

Thể hiện đẳng cấp bằng "chiến trường" và "tình trường", hay hành vi lan truyền "chiến công" đó lên mạng khiến các bạn nhìn cuộc sống thực dụng hơn, khốc liệt hơn, đồng thời làm cho các bậc làm cha mẹ phải đau lòng, thất vọng về niềm tự hào trong quá khứ của mình, để phải cúi đầu mỗi khi gặp hàng xóm.

Bản thân những nhân vật chính trong các clip không ai khác là người phải chịu những hậu quả nặng nề nhất, thậm chí nhiều bạn do không chịu được sức ép đã phải nghỉ học khi cách đó chưa lâu là cuộc đua khốc liệt thi cử mình vừa chiến thắng.

  • Nguyễn Văn Phúc (sinh viên khóa 30, Học viện Báo chí - Tuyên truyền
     
    Mời các bạn chia sẻ thông tin, hình ảnh, bài viết về kỳ thi tuyển sinh theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc theo mẫu phản hồi dưới đây. Cảm ơn các bạn.