- Đối diện với câu Toán này chắc chắn người lớn cũng sẽ "khó nhai" và mất khá nhiều thời gian để giải. Nhưng đáp án lại không giống nhau khi có người ra đáp số là 2, nhưng người khác ra 6, và có người đưa đáp số là 8. Còn đáp số của bạn? 

Mới đây, nhiều phụ huynh rỉ tai nhau về việc "bó tay" với một câu Toán trong đề "khảo sát chất lượng học sinh lớp 3" vì quá khó. Thậm chí mơ hồ về cách giải cho dù tất cả đều đã học qua lớp 3.

Hầu hết những người tiếp cận đề bài đều nhíu mày "quá khó" và không đưa ra phương án. Những người giải được thì cách lập luận không giống nhau và đáp án cũng khác nhau....

Đề bài: Đặt tính rồi tính



Phương án 1: Theo hình vẽ ta có số 2 là số trung tâm của tam giác xuôi và ngược nên kết quả của hai phép tính như sau:

- Khi nhìn vào tam giác xuôi ta có phép tính:  5 - 2 - 1 = 2;

- Còn nhìn vào tam giác ngược ta có phép tính: 10 - 2 - 6 = 2

Vậy số điền vào dấu (?) sẽ là 6.

Phương án 2: Vẫn xác định số 2 ở giữa là số trung tâm thì nhìn hình vẽ ta có phép toán đối xứng như sau:

- Ba cánh trên gồm các số 10, 2 và 2 nên ta có phép tính: 10 + 2 + 2 + 2 = 16

- Ba cánh dưới gồm số 5, 1 và một số chưa bíết. Vậy 5 + 1 + 2 = 8 + 8 + 16

Vậy số điền vào dấu (?) sẽ là 8.

Phương án 3: Theo hình vẽ ta có:

- Nhìn vào tam giác xuôi ta có phép tính: 5 - 2 - 2 - 1 = 0

- Nhìn vào tam giác ngược ta có phép tính: 10 - 2 - 2 - 6 = 0

Vậy số cần điền vào dấu (?) là 6.

Cũng có ý kiến cho rằng số cần điền vào dấu (?) là số 2. Còn bạn có đồng tình với 1 trong các đáp án nêu trên hay có cách giải khác?

  • Nguyễn Hiền