- Sau khi VietNamNet đăng tải đề kiểm tra trắc nghiệm vào lớp 1 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội năm học 2010-2011, có ý kiến cho rằng đề quá khó. Có độc giả còn “hiến kế’ cho các em kiểm tra đầu vào lớp 1 bằng cách chơi... game để phát triển trí não và tăng IQ.

TIN BÀI LIÊN QUAN



Câu trắc nghiệm được cho là khó trong bài thi

Họ và tên: Muc
Tiêu đề: Quá khó đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Tôi có con đang học lớp 1 ở trường có tiếng của Hà Nội, cháu đạt học sinh giỏi năm học này. Vậy mà khi đưa đề thi này ra cháu chỉ có thể làm được câu 1, câu 4 và câu 5. Riêng câu 3 thì cả tôi và chồng tôi đều nhảy vào tranh cãi nhau về đáp án mà cuối cùng chẳng ra kết quả.

Thử hỏi đến chúng tôi - những cán bộ nhà nước đều là thạc sĩ, đi đây đi đó kể cả rất nhiều nước trên thế giới mà còn không ra nổi đáp án thì thử hỏi 1 đứa trẻ mới biết được 1 vài mặt chữ sao làm được?

:"Thử hỏi đến chúng tôi - những cán bộ nhà nước đều là thạc sĩ, đi đây đi đó kể cả rất nhiều nước trên thế giới mà còn không ra nổi đáp án thì thử hỏi 1 đứa trẻ mới biết được 1 vài mặt chữ sao làm được?"- Độc giả Mục


Họ và tên: Lã Định
Tiêu đề: Không nên


Đất nước Hàn Quốc tới đây họ không chấm điểm cho học sinh tiểu học. Tôi thiết nghĩ không vì chỉ tiêu tuyển ít thì ra đề thi khó, vì như vậy thì đánh đố các cháu mất rồi.

Con em ở Hà Nội thì phải vật lộn để vào trường, các trường tổ chức với mọi cách để lựa chọn tạo thành tích cho trường song không nghĩ cho tương lai. Học sinh miền núi thì không thi đến mời họ cũng không muốn cho con cháu đi học vì quá nhiều thứ thiếu.

Họ và tên: Vũ Minh Tuấn
Tiêu đề: Thật sự có "vấn đề" nếu "học viên cao học" phải "vắt óc" với đề thi vào lớp 1


Đề thi này có gì là quá khó đấu nhỉ, tôi thấy chủ yếu chỉ kiểm tra khả năng quan sát và suy luận của trẻ, nếu các bậc cha mẹ chịu khó rèn cặp cho các cháu khả năng quan sát và suy luận từ bé thì không khó để vượt qua bài thi này. Nếu thật sự một học viên "cao học" phải "vắt óc" với đề thi này thì thật sự là chất lượng đầu vào của giáo dục ĐH và sau ĐH ở nước ta là rất có vấn đề.

Họ và tên: Lam Nguyễn
Tiêu đề: Cải cách thế nào đây


Hàng ngày ra đường nhìn thấy các cháu lớp 1 người thì nhỏ mà chiếc cặp thì to. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ phải trang bị balo kéo cho con đi học để mang sách vở cho... đỡ nặng. Điều đó khiến tôi không thể tưởng tượng nổi, đứa trẻ lớp 1 học nhiều, còn vất vả hơn ngày tôi ôn thi đại học.

Họ và tên: Nguyễn Tiến Hùng
Tiêu đề: Cũng bình thường


Tôi nghĩ đề trắc nghiệm trong hình câu 2 là không khó đối với những trẻ ở sống ở TP.HCM và các thành phố lớn khác. Trẻ sống ở các đô thị lớn tiếp xúc với game (chơi bằng điện thoại, máy tính, game cầm tay) rất sớm khoảng lớp Chồi, 4-5 tuổi. Nếu bé nào từng chơi trò "Xếp gạch", rất phổ biến thì dễ dàng làm bài thi số 2 trong hình của bài viết trên.

Qua đây, tôi nghĩ, nếu các bậc phụ huynh biết chọn game tốt (kích thích tư duy, phát triển trí não) cho con chơi và quản lý thời gian chơi thích hợp sẽ góp phần tăng chỉ số IQ cho các cháu!

  • Phạm Duyên (tổng hợp)