- Đến hẹn lại lên, trước kì thi ĐH, hàng loạt dịch vụ ăn theo mùa thi như các lớp luyện thi ĐH cấp tốc, cho thuê trọ lại nở rộ khiến không ít "sĩ tử" nhiều phen khốn đốn.


Đến lò luyện mới đỗ ĐH?

Khi mùa thi bắt đầu cũng là lúc những lò luyện mọc lên như nấm. Dạo qua các lò luyện thi “có tiếng” trên địa bàn Hà Nội ở đường Cầu Giấy, Chùa Bộc, Yết Kiêu…có thể thấy ngập tràn những tấm bảng treo biển của các lớp luyện thi cấp tốc, ôn thi ĐH cấp tốc, luyện đề thi. Dù giá vé ôn các môn năm nay tăng cao hơn so với năm trước (từ 1 triệu - 1,5 triệu/ vé tháng) nhưng những lò luyện thi nổi tiếng vẫn thu hút đông đảo học sinh. Có những lớp ôn lên tới 400 người trong một căn phòng chỉ vẻn vẹn 30m2.

Đối với các sĩ tử ở các trường ở trung tâm như Việt Đức, Trần Phú thì không khó để tìm được lò luyện hay, thầy dạy tốt. Nhưng những sỹ tử ở các địa phương khác ôm “lều chõng” lên Hà Nội ôn thi thì việc tìm “lò”, chọn thầy là vấn đề nan giải.


Lớp học 300 người tại một lò luyện thi ở Chùa Bộc.

Còn Nguyễn Mai Hương (Gia Lạc, Gia Viễn, Ninh Bình) lại nghe theo lời chèo kéo của “cò” lò luyện ở Cầu Giấy nên đã đăng kí “bừa” một lớp ôn khối C với giá 45.000/ buổi nhưng đến khi đi học mới tá hỏa : “Thầy cô dạy “buồn ngủ” quá nên lớp chỉ lèo tèo vài người, đi học thì chán nhưng nghỉ thì lại tiếc tiền nên em đành phải cố”.

Các bảng quảng cáo lò luyện nhan nhản ở nhiều nơi khiến không ít sĩ tử mới “hoa mắt, chóng mặt”. Bởi vậy, nhiều bạn học sinh cảm thấy hoang mang trong việc lựa chọn lớp, chọn thầy để yên tâm “dùi mài kinh sử”. Đào Thị Duyên (Thái Thụy, Thái Bình) chia sẻ: “Em và mẹ phải vất vả lắm mới tìm được lò luyện nhưng khi đăng kí lớp lại không biết phải chọn ai, nên thấy thầy cô nào đông người học thì em theo”.

Thêm vào đó, các trung tâm luyện thi cũng tung ra một loạt chiêu bài câu khách như phát tờ rơi, lịch học, tổ chức thi thử, giới thiệu thầy “xịn”, cô “xịn”, bảng “thành tích” ghi danh sách những học sinh đỗ thủ khoa các năm…

Thậm chí tại trung tâm Thầy D. (đường Xuân Thủy, Cầu Giấy) còn có hẳn người đứng ở đầu phố để phát lịch học và quảng cáo cho lò luyện thi của mình. Khi các sỹ tử đến “hỏi thăm”, chị xởi lởi: “Tiếng Anh thì phải học lớp cô Hà, một rưỡi chiều thứ sáu, bây giờ ôn thi thì phải chọn lò có chất lượng, tìm đến đây là đúng chỗ rồi đấy! Học phí ở đây chỉ 20.000 đồng/ ca, học liên tục 2 ca, học nhiều vào, kiểu gì chẳng đỗ.”(?)

Độc chiêu hơn, một số lò luyện thi ở Chùa Bộc còn đánh trúng vào tâm lý của các sỹ tử vào những ngày hè oi nóng, khi trang bị lớp học rộng rãi, thoáng mát, có lắp đặt điều hòa để thu hút học viên.

Không tin tưởng vào các lò luyện, nhiều ông bố, bà mẹ đã tìm đến các trung tâm gia sư để tìm thầy về dạy kèm cho con mình. Nếu lò luyện thi tập trung học sinh ở đủ các tỉnh thành, thì gia sư phần lớn chỉ dạy kèm cho học sinh khu vực nội thành. Hiện tại, nhiều trung tâm gia sư tại Hà Nội cũng đã không còn gia sư vì đã “kín lịch”.

Không an tâm chất lượng của gia sư từ các trung tâm, cô Lê Hoa (Hoàn Kiếm – Hà Nội) nhờ người quen để tìm gia sư kèm môn toán cho con với mức giá là 120.000 đồng/buổi/2 giờ. Theo ý kiến của nhiều bạn học sinh thì học gia sư chủ yếu chỉ là để củng cố kiến thức, còn về phương pháp dạy, truyền đạt thì không bằng thầy giáo ở các lò luyện thi được.

Mùa "hái ra tiền" của...cò

Tại một số nhà trọ xung quanh khu vực Xuân Thủy (Cầu Giấy) đã treo đầy biển thông báo cho thuê trọ. Ở những khu vực gần các trường ĐH như ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, hay đường Tạ Quang Bửu gần ĐH Bách khoa, phòng cho thuê cũng sốt không kém.

Mức giá thuê nhà trọ dao động trong khoảng trung bình từ 1.000.000 đến 1.700.000 đồng cho một phòng trọ từ 7m2 đến 15m2. Mặc dù giá phòng tăng mạnh so với năm ngoái nhưng ở thời điểm này, để tìm được một phòng trọ không phải chuyện dễ.


Sĩ tử chen chân đăng ký vào lò

Em Nguyễn Văn Hải (Nam Sách, Hải Dương) cho biết: “ Em phải nhờ người quen đặt chỗ trước mới thuê được một phòng 10m2 với giá 1,3 triệu đồng/ tháng, còn nếu bây giờ đi tìm thì chắc không có chỗ để ở”.

Đây cũng là lúc “hái ra tiền” của những “cò nhà” ở gần các lò luyện thi. Tùy vào nhu cầu và điều kiện của các sỹ tử mà “cò nhà” áp dụng những cách “phục vụ” riêng. Nếu gia đình nào kinh tế eo hẹp thì “cò” xếp cho phòng rẻ với mức giá từ 600.000 – 800.000 đồng. Những phòng loại này thường là dãy nhà cấp bốn lụp xụp, tồi tàn, ẩm thấp và chật hẹp.

Từ vùng quê nghèo của tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Thị Mây cùng mẹ “khăn gói” lên Hà Nội ôn thi, vất vả lắm hai mẹ con mới tìm được một phòng trọ có giá 700 nghìn/ tháng nhưng vì phòng rẻ nên mọi sinh hoạt đều rất khó khăn. “ Ở đây, nắng thì nóng như trong lò nung, còn mưa thì dột, có khi nước mưa hắt ướt hết cả gối không sao ngủ được. Tôi chỉ mong cháu thi nhanh còn về quê.” – mẹ của Mây chia sẻ.

Còn một số gia đình có điều kiện thì “cò nhà” tìm cho phòng rộng rãi, thoáng mát với giá “cắt cổ”, có những phòng lên tới 2 – 2,5 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, xung quanh các lò luyện thi đều “cháy” phòng trọ.

Để tiết kiệm chi phí, một số sinh viên đưa ra sáng kiến cho ghép phòng, ở chung với các em học sinh từ tỉnh khác lên Hà Nội luyện thi, vừa giảm được gánh nặng tiền thuê nhà, vừa giúp đỡ được các em khi tìm chỗ thuê trọ. Hồng Quân - sinh viên ĐH Xây Dựng cho biết: “Em có 2 đứa em cùng quê lên đây ôn thi ĐH, em đưa lên đây ở cùng luôn, vừa đỡ được tiền nhà, vừa có người trông phòng hộ khi em về quê nghỉ hè”.

Dù biết mùa thi "đến hẹn lại lên" nhưng nỗi lo về lớp ôn, lò luyện cùng áp lực thi cử luôn bủa vây các tân sĩ tử chưa biết bao giờ nguôi ngoai?

  • Thu Thảo – Quốc Dũng