“Biết bao mồ hôi mà nước mắt mình với viết được con chữ như thế này.
Việc gì vì mấy lời trêu chọc của bạn bè mà mình phải bỏ học. Mà mình học là cho
tương lai của mình. Không việc gì phải nản. Cố lên Huyền ơi”.
Cuộc chiến
với số phận để giành con chữ
Nguyễn Thị Huyền - cô bé học lớp 8A2,
trường THCS Chu Văn An, Thị trấn Đắk Mil, Tỉnh Đắk Nông đã luôn tự nhủ trong
lòng mình như thế để có đủ niềm tin và nghị lực vượt qua mặc cảm, nỗi đau và
những khó khăn trong cuộc sống mà một người khuyết tật phải gánh chịu. Huyền là
một trong 03 em học sinh vừa được chọn là nhân vật của chương trình “Cho Trẻ Vui
Đến Trường” do công ty P&G Việt Nam khởi xướng và và METRO Cash & Carry
đồng hành.
Trong buổi lễ ra mắt chương trình được tổ chức vào ngày 1/6
vừa qua, câu chuyện về một ý chí bền bỉ, vươn lên trong cuộc sống, vượt qua số
phận kém may mắn của Huyền đã làm cho bao người xúc động, gợi lên nhiều suy nghĩ
cho cộng đồng. Chất độc màu da cam là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, nhiều thế
hệ cho đến tận thời điểm này, không may di chứng của nó đã vận vào cuộc đời của
Nguyễn Thị Huyền. Cô bé bị vẹo vọ tay chân khi vừa mới chào đời, kéo theo bao
nỗi cơ cực của gia đình và chính bản thân em. Không đầu hàng số phận, Huyền sở
hữu một ý chí “sắt đá”, trái tim của một cô bé trưởng thành sớm trong suy nghĩ,
và khao khát vươn lên bằng con đường học vấn tưởng chừng như đã khép chặt.
Huyền lao vào chinh chiến cùng con chữ không biết mệt mỏi là gì. Có lẽ
phải là một sự chinh chiến! Bởi lẽ để cầm được bút, với em là một điều vô cùng
khó khăn, đừng nói đến việc nắn nót từng nét chữ. Đưa lên rồi rớt xuống, đôi tay
không nghe theo sự điều khiển của em, hơn cả tháng trời em chỉ mỗi việc cầm bút
mà vẫn không thể nào cầm được. Bất lực và tuyệt vọng, có đôi lúc Huyền muốn
buông xuôi chẳng thèm đi học nữa. Nhưng chính những con chữ biết nói ấy đã cuốn
hút em, nó mở ra cho em những chân trời mới với những niềm tin, và hoài bão về
một tương lai tốt đẹp hơn.
Cứ thế, Nguyễn Thị Huyền đã 9 năm liền là học
sinh xuất sắc, và còn được thầy cô, bạn bè đồng trang lứa ngưỡng mộ với khả năng
hội họa. Thành tích học tập của cô bé kém may mắn ấy đã làm cho nhiều người phải
ngỡ ngàng. Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh em mà chỉ có cha là lao
động chính để có thể lèo lái cả một “con thuyền” lớn, với Huyền, quyết định tiếp
tục con đường học vấn hay dừng lại quả thật là một điều không dễ dàng.
Giúp em vẽ nốt bức tranh học vấn còn dang dở
Còn biết bao
nhiêu hoàn cảnh tương tự Huyền và cần lắm những bàn tay nâng đỡ như thế? Về với
05 tỉnh Tây Nguyên của đất nước, tìm hiểu và tiếp xúc với những học sinh ngoan,
hiền, học giỏi nhưng kém may mắn ấy, những người thực hiện chương trình “Cho Trẻ
Vui Đến Trường” thực sự có thêm nhiều động lực và niềm tin để giúp các em tiếp
tục mở ra cánh cửa lớp và được dạy dỗ nên người, giảm tối đa đến mức có thể số
lượng học sinh phải bỏ học vì những điều kiện và nguyên nhân khác nhau, đặc biệt
là khu vực vùng sâu, vùng xa.
Chương trình này được P&G và METRO
Cash & Carry thực hiện bằng việc trích một phần doanh số bán các sản phẩm
của P&G tại hệ thống METRO Cash & Carry trong tháng 6 năm 2011. Qua hoạt
động xã hội mang nhiều ý nghĩa này, Nguyễn Thị Huyền - cô học trò nhỏ bản lĩnh
và giàu nghị lực vừa được nhắc đến đã có cơ hội tiếp tục hoàn thành “bức tranh
học vấn” mà em đang “vẽ” dở dang. Hai người bạn cùng tham gia với Huyền trong
chương trình này là em Phạm Văn Mạnh - học sinh lớp 10, trường THPT Đaknia, tỉnh
Đắc Nông; Nguyễn Thanh Hòa - học sinh lớp 8, trường THCS Lê Quí Đôn, H.Rông Na,
tỉnh Đắc Lắc.
Trong buổi lễ này, hoa hậu Mai Phương Thúy và diễn viên
Tăng Thanh Hà cũng góp mặt và hòa cùng các em học sinh niềm vui được tiếp tục
đến trường. Hai đại sứ quen thuộc của các nhãn hàng thuộc công ty P&G xúc
động chia sẻ: “Chương trình “Cho Trẻ Vui Đến Trường” trở nên thật ý nghĩa trong
bối cảnh tháng 6 - tháng của thiếu nhi và mong muốn mọi người cùng tham gia,
nhằm mang lại cho các em thiếu nhi cơ hội được học tập, phát triển tương
lai”.
Có lẽ đó cũng là lời kêu gọi thiết thực với những tấm lòng hảo tâm
trong cộng đồng qua chương trình mang ý nghĩa xã hội mà P&G và METRO Cash
& Carry đã đồng hành cùng nhau trong 05 năm qua. Được biết, khách hàng có
thể tham gia vào chương trình bằng việc mua sản phẩm P&G tại hệ thống METRO
Cash & Carry, cứ 100.000 đồng sản phẩm bán ra, 900 đồng sẽ được trích vào
Chương trình “Ngăn dòng bỏ học” của báo Tuổi Trẻ.
Không cần phải phô
trương, tốn kém quá nhiều tiền hay công sức, mọi người cũng có thể góp tiểu
thành đại để nâng đỡ những bước chân nghị lực của các em học sinh có hoàn cảnh
khó khăn. Vì trong số các em, sẽ có những bác sĩ, kỹ sư, giáo viên hay những nhà
doanh nghiệp tương lại của đất nước cần được nâng đỡ và tôi luyện trên ghế nhà
trường ngày từ bây giờ.
- Thúy Ngà