“Biết bao mồ hôi mà nước mắt mình với viết được con chữ như thế này. Việc gì vì mấy lời trêu chọc của bạn bè mà mình phải bỏ học. Mà mình học là cho tương lai của mình. Không việc gì phải nản. Cố lên Huyền ơi”.

Cuộc chiến với số phận để giành con chữ


Nguyễn Thị Huyền - cô bé học lớp 8A2, trường THCS Chu Văn An, Thị trấn Đắk Mil, Tỉnh Đắk Nông đã luôn tự nhủ trong lòng mình như thế để có đủ niềm tin và nghị lực vượt qua mặc cảm, nỗi đau và những khó khăn trong cuộc sống mà một người khuyết tật phải gánh chịu. Huyền là một trong 03 em học sinh vừa được chọn là nhân vật của chương trình “Cho Trẻ Vui Đến Trường” do công ty P&G Việt Nam khởi xướng và và METRO Cash & Carry đồng hành.


Trong buổi lễ ra mắt chương trình được tổ chức vào ngày 1/6 vừa qua, câu chuyện về một ý chí bền bỉ, vươn lên trong cuộc sống, vượt qua số phận kém may mắn của Huyền đã làm cho bao người xúc động, gợi lên nhiều suy nghĩ cho cộng đồng. Chất độc màu da cam là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, nhiều thế hệ cho đến tận thời điểm này, không may di chứng của nó đã vận vào cuộc đời của Nguyễn Thị Huyền. Cô bé bị vẹo vọ tay chân khi vừa mới chào đời, kéo theo bao nỗi cơ cực của gia đình và chính bản thân em. Không đầu hàng số phận, Huyền sở hữu một ý chí “sắt đá”, trái tim của một cô bé trưởng thành sớm trong suy nghĩ, và khao khát vươn lên bằng con đường học vấn tưởng chừng như đã khép chặt.

Huyền lao vào chinh chiến cùng con chữ không biết mệt mỏi là gì. Có lẽ phải là một sự chinh chiến! Bởi lẽ để cầm được bút, với em là một điều vô cùng khó khăn, đừng nói đến việc nắn nót từng nét chữ. Đưa lên rồi rớt xuống, đôi tay không nghe theo sự điều khiển của em, hơn cả tháng trời em chỉ mỗi việc cầm bút mà vẫn không thể nào cầm được. Bất lực và tuyệt vọng, có đôi lúc Huyền muốn buông xuôi chẳng thèm đi học nữa. Nhưng chính những con chữ biết nói ấy đã cuốn hút em, nó mở ra cho em những chân trời mới với những niềm tin, và hoài bão về một tương lai tốt đẹp hơn.

Cứ thế, Nguyễn Thị Huyền đã 9 năm liền là học sinh xuất sắc, và còn được thầy cô, bạn bè đồng trang lứa ngưỡng mộ với khả năng hội họa. Thành tích học tập của cô bé kém may mắn ấy đã làm cho nhiều người phải ngỡ ngàng. Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh em mà chỉ có cha là lao động chính để có thể lèo lái cả một “con thuyền” lớn, với Huyền, quyết định tiếp tục con đường học vấn hay dừng lại quả thật là một điều không dễ dàng.

Giúp em vẽ nốt bức tranh học vấn còn dang dở

Còn biết bao nhiêu hoàn cảnh tương tự Huyền và cần lắm những bàn tay nâng đỡ như thế? Về với 05 tỉnh Tây Nguyên của đất nước, tìm hiểu và tiếp xúc với những học sinh ngoan, hiền, học giỏi nhưng kém may mắn ấy, những người thực hiện chương trình “Cho Trẻ Vui Đến Trường” thực sự có thêm nhiều động lực và niềm tin để giúp các em tiếp tục mở ra cánh cửa lớp và được dạy dỗ nên người, giảm tối đa đến mức có thể số lượng học sinh phải bỏ học vì những điều kiện và nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa.

Chương trình này được P&G và METRO Cash & Carry thực hiện bằng việc trích một phần doanh số bán các sản phẩm của P&G tại hệ thống METRO Cash & Carry trong tháng 6 năm 2011. Qua hoạt động xã hội mang nhiều ý nghĩa này, Nguyễn Thị Huyền - cô học trò nhỏ bản lĩnh và giàu nghị lực vừa được nhắc đến đã có cơ hội tiếp tục hoàn thành “bức tranh học vấn” mà em đang “vẽ” dở dang. Hai người bạn cùng tham gia với Huyền trong chương trình này là em Phạm Văn Mạnh - học sinh lớp 10, trường THPT Đaknia, tỉnh Đắc Nông; Nguyễn Thanh Hòa - học sinh lớp 8, trường THCS Lê Quí Đôn, H.Rông Na, tỉnh Đắc Lắc.

Trong buổi lễ này, hoa hậu Mai Phương Thúy và diễn viên Tăng Thanh Hà cũng góp mặt và hòa cùng các em học sinh niềm vui được tiếp tục đến trường. Hai đại sứ quen thuộc của các nhãn hàng thuộc công ty P&G xúc động chia sẻ: “Chương trình “Cho Trẻ Vui Đến Trường” trở nên thật ý nghĩa trong bối cảnh tháng 6 - tháng của thiếu nhi và mong muốn mọi người cùng tham gia, nhằm mang lại cho các em thiếu nhi cơ hội được học tập, phát triển tương lai”.

Có lẽ đó cũng là lời kêu gọi thiết thực với những tấm lòng hảo tâm trong cộng đồng qua chương trình mang ý nghĩa xã hội mà P&G và METRO Cash & Carry đã đồng hành cùng nhau trong 05 năm qua. Được biết, khách hàng có thể tham gia vào chương trình bằng việc mua sản phẩm P&G tại hệ thống METRO Cash & Carry, cứ 100.000 đồng sản phẩm bán ra, 900 đồng sẽ được trích vào Chương trình “Ngăn dòng bỏ học” của báo Tuổi Trẻ.

Không cần phải phô trương, tốn kém quá nhiều tiền hay công sức, mọi người cũng có thể góp tiểu thành đại để nâng đỡ những bước chân nghị lực của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì trong số các em, sẽ có những bác sĩ, kỹ sư, giáo viên hay những nhà doanh nghiệp tương lại của đất nước cần được nâng đỡ và tôi luyện trên ghế nhà trường ngày từ bây giờ.

  • Thúy Ngà