Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề “tiêu chuẩn quốc gia” cho nền giáo dục Mỹ. Một số người cho rằng việc đề ra một chuẩn mực sẽ giới hạn sự phát triển của giáo dục nhưng có ý kiến lại khẳng định tiêu chuẩn đó kích thích sức sáng tạo của người học và dạy.

Để giáo dục phát triển một cách tự do

Việc sinh viên Mỹ sẽ học khác nhau như thế nào giữa các bang là câu hỏi lớn mà nhiều người đặt ra để bàn về những ảnh hưởng của địa phương đối với các trường. Đối với một số người, việc thiếu đi các tiêu chuẩn quốc gia nhằm đánh giá chung về học tập là một hạn chế lớn về quyền hạn của liên bang. Tuy nhiên những người khác lại cho rằng tất cả các tiêu chuẩn chung đó có thể làm giảm đi tính cạnh tranh của người Mỹ trong một thế giới xã hội hóa giáo dục như ngày nay.


Học sinh ở trường trung học Nam Lorain. Ảnh A.P

Hiện nay, thống đốc các bang và các hiệu trưởng đang hướng tới một tiêu chuẩn chung trong giáo dục. Những nội dung trong danh sách như toán học và nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Anh là những môn học mà học sinh sẽ học hàng năm từ mẫu giáo đến trung học.

Trong năm qua, hầu hết năm mươi bang đã thông qua những tiêu chuẩn này. Đây cũng phần nào giải thích tốc độ chóng mặt trong cuộc đua của tổng thống Obama. Việc thông qua các tiêu chuẩn này đã giúp các bang cạnh tranh để dành được số tiền hỗ trợ những nỗ lực cải cách trường học từ liên bang vào năm ngoái.

Patrick Murray đã được bầu là một thành viên trong của hội đồng nhà trường ở Bradford, Maine trong bốn năm. Hệ thống trường công lập là nhỏ, chỉ có khoảng 1.200 sinh viên từ 5 thị trấn. Trong tháng tư, Maine trở thành tiểu bang 42 phê duyệt tiêu chuẩn chung.

Ông Murray không tin tưởng những ủng hộ những tiêu chuẩn này:"Họ nói đây là một nỗ lực để bang dẫn đầu, nhưng ông nghĩ rằng mục đích ở đây là quốc gia kiểm soát của giáo dục. Ông chia sẻ : "Bất kỳ trường tiếp nhận tiền liên bang hay tiểu bang đều được yêu cầu sử dụng các tiêu chuẩn đó.”

Ông cũng cho biết thêm nhiều tiểu bang đã thông qua tiêu chuẩn giáo dục chung chỉ bởi vì họ đã nhận tiền của liên bang : "Ý kiến của tôi là khi bạn có nhiệm vụ liên bang và và có liên quan đến tiền của liên bang, nó không còn là bang dẫn đầu nữa."

Ông Murray cho biết tiêu chuẩn chung đánh giá về học tập sẽ vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Ông tin rằng chính phủ liên bang không nên có vai trò trong nền giáo dục quốc dân.

Không có tiêu chuẩn chung thì không có khả năng cạnh tranh

Nhưng bà Patience Blythe lại không đồng ý với ý kiến đó. Bà Blythe đã dạy trong năm năm. Bà mới chuyển đến Philadelphia, Pennsylvania. Trước đó bà là một giáo viên môn khoa học ở Texas - một trong vài tiểu bang không áp dụng tiêu chuẩn giáo dục chung.

Bà Blythe cho biết tiêu chuẩn chung đánh giá có thể cải thiện kết quả của học sinh Mỹ trong các cuộc thi khoa học quốc tế. Bà Patience Blythe cũng nói thêm: "Không phải tất cả mọi thứ đều là vấn đế của 1 bang. Có thể có lợi ích từ một số sự tham gia nhiều hơn của chính quyền liên bang trong hệ thống giáo dục của chúng ta, chúng ta cũng có thể giải quyết được khá nhiều những sự bất bình đẳng mà chúng ta đang trải qua."

Bà cũng không đồng ý với những người cho rằng các tiêu chuẩn này có thể giới hạn khả năng sáng tạo của các giáo viên . Bà Patience Blythe chia sẻ thêm: "Thực tế là các tiêu chuẩn này có thể cung cấp cho học sinh chìa khóa cũng như các công cụ khác để hiểu được mục đích, hay câu hỏi về bất cứ điều gì nhà nước có thể đánh giá khả năng của bạn . Tôi có thể được sáng tạo như tôi muốn , đặc biệt là nếu tôi được làm việc cùng với một đội ngũ tốt, và chúng ta có thể làm việc cùng nhau và nảy ra ý tưởng lẫn nhau.”

  • Thu Thảo (Theo ChinaDaily)