- Sáng nay (3/7), hơn triệu thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH đợt 1. Từ 7h sáng không khí tại các trường ĐH đã “nóng” lên bởi một lượng lớn thí sinh và phụ huynh từ khắp nơi đổ về. Ghi nhận ban đầu ít sai sót, sự lo lắng, căng thẳng hiện rõ trên từng gương mặt thí sinh.

Hà Nội: Người nhà theo con đến cửa phòng thi

Từ 7h sáng, cổng các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Thương Mại, Giao thông Vận tải, Công nghiệp Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền... đông nghẹt thí sinh và phụ huynh. Cho dù con mưa rào tối 2/7 khiến không khí sáng 3/7 dịu hơn nhưng áp lực mùa thi vẫn không giảm nhiệt trong mỗi thí sinh và phụ huynh....


Phụ huynh theo con đến cửa phòng thi vẫn không muốn rời con. (Ảnh Lê Anh Dũng)

Chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ, số lượng người đến đăng kí dự thi tăng đột biến chật kín các điểm làm thủ tục ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhiều sĩ tử và người nhà còn chen chúc nhau ngồi dọc hành lang của dãy nhà. Sự lo lắng, căng thẳng hiện rõ trên từng gương mặt của họ. Nhiều em còn tranh thủ lúc chờ đợi mang bài vở ra ôn lại kiến thức.

Em Hoàng Thị Thơ (Từ Sơn, Bắc Ninh) chia sẻ: “Em chờ ở đây từ sớm tới giờ vẫn chưa đến lượt vào làm thủ tục, vừa sốt ruột, vừa lo lắng nên phải giở sách ra đọc, không vào đầu mấy nhưng dù sao cũng có cảm giác an tâm hơn”.


Thí sinh chen chúc nhau ở Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội. (Ảnh Thu Thảo)

Ông Hoàng Văn Lập - bố của Thơ cũng cho biết, để có tiền đưa em lên đây dự thi, gia đình phải chuẩn bị trước đó cả tháng trời. Vì ở quê làm nông nghiệp nên hoàn cảnh khó khăn, ngoài làm ruộng, chăn nuôi, bố mẹ Thơ phải đi phụ xây để kiếm thêm tiền cho con thi ĐH. Ông Lập tâm sự: “ Để có 3 triệu cho em đi thi, tôi phải bán cả gà, cả lúa, dành dụm tiền làm thuê và vay mượn thêm của họ hàng. Cả nhà tôi chỉ mong em thi đỗ ĐH để sau này đỡ khổ.”

Tại điểm thi ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội, các thí sinh cũng tập trung ở trước phòng đào tạo từ sáng sớm để làm thủ tục và nhận số báo danh, phòng thi. Không chỉ các thí sinh mà các phụ huynh cũng tỏ ra sốt sắng, căng thẳng để đến lượt con mình. Bác Huỳnh Văn Sơn ( Văn Giang, Hưng Yên) tỏ ra lo lắng khi đã đứng cùng con trai để chờ làm thủ tục gần 2 tiếng đồng hồ nhưng vẫn chưa đến lượt: “Tôi đứng chờ mãi mà chưa thấy gọi đến tên con mình. Vì thời tiết nắng nóng nên chỉ mong làm xong sớm cho cháu còn về nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe để mai thi môn đầu tiên”.


Đối chiếu thông số của thí sinh dự thi sáng 3/7. (Ảnh Lê Anh Dũng)

Không có bố mẹ đi cùng nhưng em Lê Mạnh Đạt ( Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) vẫn tỏ ra kiên nhẫn trước hàng trăm thí sinh đang chờ đợi để được nhận phòng thi. Đạt cho biết: “Em cảm thấy rất hồi hộp mặc dù đã ôn luyện rất kỹ càng. Đi làm thủ tục dự thi mới thấy số lượng thí sinh năm nay thi quá đông, tỷ lệ chọi sẽ rất cao nên em hơi bất an, không biết ngày mai thi thế nào”.

Nhiều thí sinh khác cũng cho rằng thí sinh thi khối A năm nay tăng cao nhưng cơ hội đỗ lại không chia đều cho tất cả mọi người nên đều cảm thấy bị áp lực tâm lý. Đặc biệt trước môn thi đầu tiên hầu hết các sỹ tử đều hồi hộp, lo lắng.

70% thí sinh tới đăng ký thi

Thông tin từ giám thị và lãnh đạo một số trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), ĐH Sư phạm Hà Nội...trong sáng nay, 3/7 tỉ lệ thí sinh tới làm thủ tục đạt gần 70% tổng số các em nộp hồ sơ dự thi.

Trong buổi sáng làm thủ tục dự thi ĐH không ùn tắc giao thông.

Trong phòng thi, hầu hết các thí sinh không có nhiều sai sót cần phải sửa. TS. Nguyễn Văn Hiền Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, trong buổi sáng làm thủ tục dự thi chỉ có một vài trường hợp sai sót về mã ngành đã được hướng dẫn và sửa chữa kịp thời. Ngoài ra thí sinh không có sai sót về tên tuổi hay ngày tháng năm sinh.

Tại điểm thi Trường THPT Trương Định của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và điểm thi Học viện Tài chính cũng không có nhiều sai sót phải sửa.


Thí sinh làm thủ tục dự thi sáng 3/7. (Ảnh Lê Anh Dũng)

Vẫn theo ông Hiền, như mọi năm số thí sinh đến làm thủ tục dự thi có giảm so với hồ sơ đăng kí. Cụ thể, đợt 1 toàn trường có 3.053 thí sinh đăng kí và 2067 em đến làm thủ tục, chiếm 67,7%.

Tình hình trên cũng không có gì khác so với các điểm thi của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Học viện Tài chính. Thông tin từ các giám thị cho biết: “Hầu hết các phòng đều chỉ có khoảng 70% thí sinh tới làm thủ tục. Như phòng tôi coi thi, trong danh sách 32 thí sinh thì chỉ có 17 em tới làm thủ tục”.

Ông Nguyễn Thanh Chương- thường trực ban tuyển sinh ĐH Giao thông vận tải cho biết, năm nay có 21.478 thí sinh đăng ký dự. Thống kê sơ bộ, có 14.279 thí sinh đến đăng ký dự thi chiếm 66,48% giảm khoàng 5% so với năm ngoái.

Trường ĐH Thủy lợi năm nay có 10.291 hồ sơ đăng ký dự thi giảm 1.200 hồ sơ so với năm ngoái. Theo ban tuyển sinh của trường, sáng nay tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục đạt 72,18%, đạt 14.213 thí sinh. Để tạo điều kiện cho thí sinh, trường sẽ tiếp tục cho thí sinh làm thủ tục dự thi vào sáng mai, ngay trước buổi thi Toán.

TP.HCM: Ít sai sót

Hơn 240.000 thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi để chuẩn bị ngày mai (4/7) bước vào kỳ thi ĐH chính thức tại 214 điểm thi tại TP.HCM, với hai khối A và V. Ghi nhận của phóng viên VietNamNet, không có sự cố gì đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, các tuyến đường đông đúc nhưng không xảy ra hiện tượng ùn tắc.


Giám thị đối chiếu ảnh của thí sinh tại phòng thi Học viện báo chí và Tuyên truyền sáng 3/7. (Ảnh Lê Anh Dũng)

Theo ghi nhận thì số lượng thí sinh bị sai sót giấy báo dự thi giảm hơn so với các năm trước.

Nhiều trường cho hay tỷ lệ thí sinh đến địa điểm thi làm thủ tục khá cao, đa số các trường đều chiếm trên 75%. Thạc sĩ Trần Thế Hoàng, trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục sáng nay cao và xấp xỉ năm ngoái, hơn 76%. Trong sáng nay, có 195 trường hợp thí sinh điều chỉnh những sai sót tại địa điểm thi và liên hệ trực tiếp tại phòng đào tạo của nhà trường.

Các trường có tỷ lệ thí sinh khá cao, đều tăng so với năm ngoái như: ĐH Tôn Đức Thắng 77% thí sinh đến làm thủ tục (năm ngoái là khoảng 76%). ĐH Luật TPHCM đạt tỷ lệ hơn 78% ở cả 3 cụm thi; ĐH Công nghiệp 81%; ĐH Bách khoa hơn 70%. Tại ĐH Sài Gòn, có gần 15.000 thí sinh đến làm thủ tục trong tổng số hơn 19.000 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ hơn 77%.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM thí sinh đến làm thủ tục thấp hơn năm ngoái một chút, được hơn 78%, tuy nhiên con số này có thể sẽ tăng thêm vào ngày mai có thể đạt bằng năm ngoái là 81%.

Trường ĐH Tài chính Marketing có lượng thí sinh đăng ký dự thi 20.250, sáng nay có mặt 156.957 thí sinh, đạt tỉ lệ 76, 38%. “Số này cũng không quan trọng, mai mới quan trọng như năm ngoái đến khi thi tỉ lệ dự đến 82%”, Ths Hứa Minh Tuấn - trưởng phòng đào tạo của trường nói.

Tương tự, ông Nguyễn Tiến Dũng, trưởng phòng đào tạp của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cho biết sáng nay có 78,53% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Một số thí sinh hôm nay không đến mà đợi đến mai đi thi luôn, do đó khả năng sẽ tăng lên 5-7% vào ngày mai. Dự đoán, số thí sinh đi thi có thể đạt 83%.

Huế: 82,7% thí sinh đến dự thi

Sáng nay (3/7) đã có 3.346 thí sinh không đến tập trung. Số thí sinh có mặt đăng ký thủ tục thi là 15.987 ở 2 khối A,V đạt tỷ lệ 82,7%.

Điểm thi có thí sinh đến tập trung đông nhất đối với khối A là ĐH Khoa học (89,12%). Điểm thi có thí sinh đến tập trung đông nhất đối với khối V là ĐH Khoa học (90,17% - ngành Kiến trúc). Điểm thi có thí sinh đến tập trung ít nhất là Trường Trung cấp Âu Lạc: khối A (70,14%).

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, giám đốc ĐH Huế, Trưởng Hội đồng Tuyển sinh ĐH, CĐ tại Thừa Thiên - Huế năm 2011 thì đến thời điểm này các địa điểm thi và hội đồng thi đã chuẩn bị tốt nhất theo đúng quy chế.

Đợt 1 có tổng số 19.340 hồ sơ nộp vào thi tại 23 điểm thi với 518 phòng tại TP Huế. Đợt 2 sẽ có 39.565 lượt hồ sơ nộp vào thi ở 57 điểm thi với 1.105 phòng rải đều ở TP Huế, thị xã Hương Thủy, huyện Hương Trà và Phú Vang.

Trong đợt 1 này, số cán bộ coi thi là 1.600 người (không có SV coi thi). Đợt 2 sẽ có tổng số 4.050 cán bộ và SV coi thi; số SV năm cuối coi thi là 1.270 em.

Đà Nẵng: Có phòng thi vắng 50%

Tại các hội đồng thi hầu hết các phòng thi đều có thí sinh không đến làm thủ tục dự thi, có phòng tại HĐT Trần Phú vắng đến hơn 50% thí sinh. Theo Ban tuyển sinh Đà Nẵng, việc TS vắng mặt trong ngày đầu tiên làm thủ tục thi rất bình thường.
Đợt 1, ĐH Đà Nẵng có hơn 40.000 thí sinh đăng ký dự thi, tham gia thi tại 46 điểm thi. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1, ĐH Đà Nẵng bố trí 2.290 cán bộ coi thi, trong đó 63% là sinh viên năm cuối.

  • Thu Thảo - Hương Giang - Văn Chung - Nguyễn Hiền

Thí sinh được ăn, ngủ miễn phí trong...chùa

Mỗi sáng, Thượng tọa Thích Duy Trấn, trụ trì chùa Liên Hoa (quận 11, TP.HCM) và Cha Oánh, Linh mục giáo xứ Xây Dựng (Q.Tân Bình, TP.HCM) đến từng phòng đánh thức các bạn thí sinh dậy chuẩn bị ôn bài, đi thi. Rồi những bữa cơm đạm bạc dưới mái chùa, nhà thờ làm nhiều thí sinh thêm ấm áp trước lúc vào phòng thi. Người dân xung quanh cũng mang gạo, mì tôm đến chùa, nhà thờ cùng góp sức giúp các sĩ tử nghèo vượt qua kì thi...

Hai mẹ con thí sinh Đặng Thị Thùy Trâm (xã vùng xâu vùng xa Phú Sơn, Lâm Hà, Lâm Đồng) lần đầu đến Sài Gòn đang bở ngỡ và lo lắng không biết khoảng tiền eo hẹp mà mình vay mượn được có đủ chi tiêu ở chốn thị thành đắt đỏ không. May thay, hai mẹ con được nhóm sinh viên tình nguyện nhanh nhẹn, niềm nở đón tiếp và giới thiệu về ở trọ miền phí tại giáo xứ Xây Dựng.

Thí sinh dân tộc Chăm Văn Nữ Trà đang lo lắng khi chỉ cầm 500.000 đồng, một mình từ xã miền núi Phước Thái (Nình Phước Ninh Thuận) dự thi vào sư phạm văn Trường ĐH Sài Gòn. Đang loanh hoay tìm chỗ trọ thì em liền được chú xe ôm giới thiệu và chở đến ăn ở miễn phí tại giáo xứ Xây Dựng.

“Các con ở vùng sâu vùng xa, nghèo mà học được tú tài thì cha rất quý. Vì thế, cha rất vui khi được hỗ trợ các con trong những ngày lên Sài Gòn thi ĐH” - là những lời cha Oánh, Linh mục giáo xứ Xây Dựng tâm sự với thí sinh. 

  • Văn Ký

Soạn tin: DT <mã trường> <Số báo danh> gửi 6524
Để nhận Kết quả điểm thi ngay khi công bố

Soạn tin: DTG <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6724
Để nhận trọn gói điểm thi: Điểm thi, xếp hạng, chỉ tiêu của trường.

Soạn tin: DC <mã trường> <mã khối> gửi 6524
Để nhận điểm chuẩn ngay khi công bố

Soạn tin: XH <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thi sinh khác

Thí sinh có thể tra cứu mã trường ĐH, CĐ TẠI ĐÂY


Thí sinh có thể tra cứu điểm thi TẠI ĐÂY