- 9h30 phút sáng nay 5/7, các sỹ tử trên cả nước đã kết thúc môn thi cuối cùng của kì thi ĐH đợt 1. Hầu hết các thí sinh đều cho rằng đề Hóa năm nay khá sát chương trình học và không có nhiều câu hỏi “đánh đố” như đề thi Vật Lý.

Đã có gợi ý đáp án Toán, Lý, Hóa

Thí sinh thở phào vì đề Hóa dễ thở

Sau khi bước ra khỏi trường thi, nhiều thí sinh thấy an tâm hơn với phần bài làm của mình trong ngày hôm nay, đa phần các thí sinh được hỏi đều nhận định đề thi Hóa nhẹ nhàng hơn so với năm trước và có tính chất phân loại học sinh.

Em Hoàng Minh Long, thí sinh thi vào khoa cơ khí, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vui vẻ cho biết: “Đề Hóa ít lý thuyết hơn. Muốn làm hết đề chắc phải là những bạn học sinh giỏi, làm đến đâu chuẩn đến đấy. Hôm nay em làm tốt hơn hai môn hôm qua, được khoảng hơn 70% đề. Điểm chuẩn khoa cơ khí năm ngoái là 18 nên em rất hi vọng mình sẽ đỗ ĐH.”
Thí sinh vào phòng thi. (Ảnh: Hương Giang)
Thầy Nguyễn Mạnh Hà, phó Chủ nhiệm bộ môn Hóa, Trường ĐH Mỏ-Địa chất nhận xét: “Đề Hóa năm nay rất đảm bảo về kiến thức cơ bản, nhất là phần lý thuyết, không quá khó. Một số câu mang tính phân loại, chỉ cầ học sinh cận giỏi đã có thể làm rất tốt vì những câu này chưa thực sự khó.
Thí sinh làm bài thi. (Ảnh: Chu Ngọc)
Cấu trúc đề và các nội dung kiến thức tương tự như năm ngoái, khá cân bằng giữa bài tập và lý thuyết. Phần lý thuyết chủ yếu kiểm tra kiến thức ghi nhớ, không có nhiều suy luận và có phần hỏi nhiều chi tiết nhỏ.

Lượng kiến thức ở lớp 10 chỉ chiếm khoảng 10% nhưng dung lượng của lớp 11 chiếm tới khoảng 30%. Vì vậy, học sinh nên xác định kiến thức Hóa lớp 11 là một trong những phần rất quan trọng. Học sinh trung bình có thể đạt 5,6 điểm, học sinh khá làm được 6,7 điểm sẽ nhiều, 8,9 điểm cũng không quá khó đối với những bạn học chắc chắn.

Thí sinh làm bài thi môn Hóa sáng 5/7. (Ảnh: Chu Ngọc)
Theo tôi, đề Hóa sẽ nhiều điểm trên trung bình hơn và nhiều em sẽ có cơ hội đạt từ điểm sàn trở lên để có thể nộp đơn xét tuyển vào các trường xét nguyện vọng (NV)2, NV3.

Sẽ nhiều điểm 9,10

Với đề thi môn Hóa nhiều thí sinh có nhận xét "học sinh có lực học bình thường có thể làm được từ 60% trở lên, còn những học sinh khá giỏi dễ dàng đạt được điểm 9, 10 nếu làm tốt phần câu hỏi nâng cao".

Em Hoàng Tùng (Ba Vì, Hà Nội) ra về trong tâm lý tự tin, thoải mái vì hai môn Vật Lý và Hóa học đều làm được từ 70% trở lên. Tùng cho biết: “Nếu như môn Toán em thấy rất lo lắng vì chỉ chắc chắn được 50% thì hai môn sau em yên tâm hơn vì làm được tầm 7, 8 điểm. Nói chung đề Hóa hôm nay không quá khó, nhất là những câu lý thuyết bạn nào chăm chỉ học sẽ làm được hết, còn lại phần bài tập thì phải luyện nhiều mới làm xong hết trong vòng 90 phút.”

Ảnh Hương Giang
Tại điểm thi Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên (ĐHQG Hà Nội) - thí sinh Hoàng Thị Hà Ngân (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết: “ Vì em học chuyên Hóa nên đã được luyện khá nhiều dạng bài, bởi vậy đề thi này với em rất “vừa sức”, em làm vừa kịp thời gian và chắc chắn tầm khoảng 9 điểm. Em thấy đề thi năm nay khá hay, những câu bài tập tuy không “bẫy” học sinh như môn Lý nhưng để giải nhanh, chính xác thì thí sinh phải thật sự nắm chắc kiến thức”.
Cũng như nhiều thí sinh khác, theo bạn Hà Minh Khánh (TP Vinh, Nghệ An) đăng kí dự thi vào trường ĐH Giao Thông Vận Tải thì đề Hóa không quá dài và “lắt léo” như môn Vật Lý chiều qua, nhưng để làm bài tốt thì học sinh phải biết phân bố thời gian hợp lý, đặc biệt là những câu bài tập nếu không xác định đề và hướng giải nhanh thì dễ lạc đề khiến nhiều bạn chỉ loay hoay vào một câu mà không kịp làm các câu khác.


Ảnh Hương Giang

Tuy nhiên vẫn có một số thí sinh lắc đầu với môn Hóa vì đề thi nhiều câu bài tập khá “khó nhằn”. Thêm vào đó do áp lực tâm lý nên nhiều em quá căng thẳng dẫn đến nhầm lẫn kiến thức.

Em Triệu Quốc Đạt (Từ Sơn, Bắc Ninh) nhăn nhó: “Đề Hóa khó lắm chị ạ, giải mấy câu bài tập đã hết hơn nửa thời gian, em chỉ làm được 40% còn lại một số câu không biết làm nên khoanh bừa”.

Còn một số sĩ tử dù không làm được bài nhưng vẫn thấy “nhẹ người” vì đã kết thúc kì thi ĐH đầy áp lực...

Ngày đầu: Xử lí 60 thí sinh

Báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT cuối ngày 4/7 - kết thúc hai môn thi Toán và Vật lý cho thấy, căn cứ vào tổng số 909.532 hồ sơ đăng ký dự thi thì ở môn Toán có lượng hồ sơ "ảo" chiếm gần 23% - chỉ có 699.628 thi sinh đến dự thi.
Ảnh Lê Anh Dũng
Ở môn Vật lý, có thêm 5.200 thí sinh vì nhiều lý do không đến thi nên số thí sinh dự thi môn Vật lý chiều 4/7 so với số đăng ký dự thi chỉ còn 694.336 (chiếm 76,34%); giảm 5.292 thí sinh so với buổi thi sáng.

Kết thúc buổi thi, đã có 60 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế tuyển sinh bị xử lý kỷ luật. Trong đó 26 trường hợp bị đình chỉ thi và 3 thí sinh đến muộn không được thi, 22 trường hợp bị khiển trách và 9 trường hợp bị cảnh cáo.

Các công tác như đề thi, coi thi, giao thông, hỗ trợ thi bước đầu, được Bộ đánh giá là nghiêm túc, an toàn.

Kết thúc hai môn thi Toán và Vật Lý nhiều thí sinh than đề Toán khó còn đề Vật lý không đủ thời gian làm bài.
  • Nguyễn Hường - Thu Thảo - Nguyễn Hiền - Nguyễn Nga

Soạn tin: DT <mã trường> <Số báo danh> gửi 6524
Để nhận Kết quả điểm thi ngay khi công bố

Soạn tin: DTG <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6724
Để nhận trọn gói điểm thi: Điểm thi, xếp hạng, chỉ tiêu của trường.

Soạn tin: DC <mã trường> <mã khối> gửi 6524
Để nhận điểm chuẩn ngay khi công bố

Soạn tin: XH <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thi sinh khác

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi TẠI ĐÂY