- Nếu như câu chuyện thủ khoa với mô típ "nghèo - học giỏi" đã trở thành quen thuộc thì Chử Bích Phương quả thực đã mang lại "dấu ấn mới" cho kết quả "thủ khoa" trong kỳ thi đại học năm nay: Con gái thành phố, nhà khá giả, chọn thi vào đại học và gặt được thành công ban đầu là đoạt điểm cao nhất ở cả hai khối A, B.

Đỗ đại học, với điểm số cao mới chỉ là thành công ban đầu trong chặng đường sống của Bích Phương. Nhưng ngọn lửa đam mê và sự chín chắn của một lựa chọn ở cô gái tuổi 19 hóa ra đã đánh thức nhiều suy nghĩ của những bạn trẻ và những người không còn trẻ khi "tự vấn" lại sự lựa chọn quan trọng trong cuộc đời mình.

Cùng với chủ đề "những cậu bé phụ hồ đỗ thủ khoa và các chàng trai siêu xe trượt đại học", câu chuyện của Phương là một trong hai "dấu ấn" thủ khoa nhận được nhiều phản hồi nhất của bạn đọc VietNamNet.


Đam mê, bí quyết thành công

Họ tên: Thảo Minh

Tiêu đề: Nhất định cháu sẽ thành công


Tôi là một phụ huynh song rất khâm phục cháu. Tuy trẻ tuổi nhưng cháu sống có lý tưởng, có niềm đam mê. Hãy luôn cố gắng lên cháu nhé. Con người ta nhất định sẽ thành công khi có lý tưởng sống và niềm đam mê. Chúc cháu thành công trên con đường đã chọn.


Họ tên: Chinh

Tiêu đề: Ngỡ ngàng


Thực sự khi đọc xong bài này anh thấy ngỡ ngàng. Một người bỏ Ngoại thương để  đi học Nông nghiệp. Thực sự hiểu được đam mê của một người khó thật đấy. Chúc em thành công với lựa chọn của mình.


Họ tên: org.hagiang

Tiêu đề: Hãy dựa vào bản thân mình trước khi dựa vào người khác


Em thật tuyệt vời! Tôi rất thích điều đó ở em. Hãy cố gắng lên, hạnh phúc vẫn chờ em ở phía trước.Giá trị là do em tạo ra, hãy trân trọng nó em nhé!


Họ tên: Binh nguyen

Tiêu đề: Một quyết đinh mang tính thời đại


Tôi nghĩ em có một quyết định đúng đắn. Học ở đại học Nông nghiệp và đi sâu vào lĩnh vực Công nghệ Sinh học không sai chút nào. Chúc mừng em, hãy cố gắng lên, có thể sau này em sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc vì xuất phát điểm của Việt Nam mình còn thấp. Nhưng tôi tin với khả năng của em, em sẽ vượt qua tất cả. Hãy học giỏi tiếng Anh nhé, cơ hội đi du học nước ngoài của em đang ở phía trước. 


Họ tên: Trinhvinh
Tiêu đề: Cám ơn em

Em nói rất đúng, người nông dân Việt Nam mình cho dù có làm nhiều đi nữa thì vẫn rất nghèo vì thiếu công nghệ khoa học kỹ thuật, không chỉ riêng nông nghiệp mà công nghiệp cũng vây. Chúc em học thật tốt để giúp đất nước Việt Nam giàu đẹp hơn, người dân Việt Nam có cuộc sống đầy đủ hơn.


Họ tên: Vượng
Tiêu đề: Hãy làm những điều mình thấy là đúng


Chúc Phương thành công và thành đạt trên con đường sự nghiệp của mình. chúc em là nhà thiết kế được lá phổi xanh cho đất nước ta trong tương lai.


Họ tên: Đức Tài
Tiêu đề: Thật bản lĩnh


Theo tôi bạn thật bản lĩnh. Dám ước mơ và thực hiện ước mơ. Nếu bạn chọn đúng sở trường của mình thì điều đó hơn gấp trăm lần bạn làm việc không thích. Tôi cũng từng như bạn lúc ấy nhà tôi ai cũng bảo tôi nên học cơ khí Bách khoa nhưng tôi cho rằng đó không phù hợp nên đã không theo. Ngay bây giờ tôi vẫn cho rằng mình chọn đúng con đường cuả mình. Chúc mừng những thành công trong tương lai của bạn. "Thành công hôm của chúng ta không là thành công của chúng ta mai sau."


Họ tên: Thangpt
Tiêu đề: Xứng đáng thủ khoa


Lý do bạn đưa ra rất tuyệt vời. Bạn thi ĐH Nông nghiệp vì bạn thích học công nghệ sinh học, bạn thích gần gũi với thiên nhiên, bạn dám làm điều mình thích. Bạn xứng đáng là thủ khoa, trên cả phương diện điểm thi và lý do chọn một ngành học, một trường học.


Họ tên: Tiến Thành
Tiêu đề: Đột phá


Làm theo cái gì mà trái tim mình mách bảo, Bích Phương còn trẻ chỉ mới 19, 20 tuổi mà suy nghĩ của em đã vượt tầm tuổi ấy. Em hãy giữ mãi tư duy mạnh mẽ ,dũng cảm ấy em nhé, đất nước này cần nhiều người như em đấy. Đây là 1 đề tài rất hay cho giới trẻ, làm thế nào để làm đúng với cái mà mình yêu thích không vì cái danh hão không vì trào lưu và tâm lý đám đông.


Họ tên: thongtdh
Tiêu đề:  Em sẽ thành công


Tôi đánh giá cao quyết định đi theo niềm đam mê của Phương hơn là cái danh thủ khoa kia. Chắc chắn đó là quyết định sáng suốt cho tương lai. Bởi lẽ, công việc nào cũng vậy, sớm muộn sẽ có khó khăn, có chán nản, có thất bại. Chỉ có chọn hướng công việc đúng với niềm đam mê mới vượt qua mọi trở ngại và đạt được thành công. Chắc chắn em sẽ thành công.


Họ tên: An Tuan Phan
Tiêu đề: Đánh dấu sự trưởng thành


Tôi hoàn toàn tán thành và tin tưởng rằng mai kia cô bé này sẽ trở thành nhà khoa học trong lĩnh vực mà cô yêu thích.Cũng rất mong bố mẹ của cô gái trấn tĩnh và động viên cô theo con đường đã chọn, đây chính là sự khởi đầu của sự trưởng thành và sự thành công của con cái họ.


Tiếc nuối vì bỏ dở đam mê

Họ tên: Ngô Văn Nam
Tiêu đề:Nông nghiệp cần những người như bạn

Mình là một cựu sinh viên ngành Công nghệ Sinh học của Trường ĐH Nông nghiệp. Mình đã không theo được niềm đam mê của mình nên hiện tại mình đang làm một công việc có liên quan tới nông nghiệp nhưng so với CNSH vẫn coi là trái nghề. Hi vọng bạn sẽ không từ bỏ niềm đam mê của mình và tương lai bạn sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành CNSH nông nghiệp nói riêng cũng như ngành nông nghiệp nói chung. Chúc bạn thành công!

Họ tên: Hoang Yen
Tiêu đề: Ủng hộ bạn

Họ tên: KienCoi
Tiêu đề: Tên trường không nói lên điều gì cả

Ngành Công nghệ sinh học rất tuyệt vời và trang thiết bị của Trường ĐH Nông nghiệp cũng "tuyệt vời " nhất trong các trường có đào tạo ngành này đấy thưa phóng viên. Tôi đồng tình với lựa chọn của Phương, nhưng điều đó cũng không có gì gọi là ngạc nhiên cả cũng chỉ như một sinh viên chuyển từ ĐH Ngoại thương sang Trường ĐH Y thôi. Vậy nên, nếu có trường hợp tương tự, mong phóng viên đừng nên hỏi "vì sao lại từ bỏ một trường danh giá như vậy để sang trường nông nghiệp". Như thế là sỉ nhục sinh viên cũng như giảng viên ĐH Nông nghiệp.

Tôi ủng hộ quyết định của bạn. Đọc truyện của bạn, tôi lại nhớ 4 năm về trước, mình đã không đủ dũng cảm chọn học Nông nghiệp.

Tôi đã từng nộp hồ sơ vào Nông nghiệp nhưng vì sự cương quyết của gia đình nên tôi không thể học trường đó, để rồi giờ đây tôi sống trong tiếc nuối. Nhưng tôi hiểu, cuộc sống đôi khi cũng phải biết chấp nhận, bởi bây giờ đã quá muộn rồi. Còn bạn hoàn toàn khác tôi. Cố lên bạn nhé, cho dù con đường phía trước có khó khăn hãy đối diện với tất cả, đừng để phải hối tiếc về điều gì. Chúc bạn có nhiều thành công!
Họ tên: Nguyên Hà
Tiêu đề: Khâm phục bạn Phương


Tôi thật khâm phục bạn vì đã dũng cảm làm theo điều mà mình mong muốn. Tôi là một kỹ sư chăn nuôi, nhưng sau thời gian làm việc dù rất muốn tiếp tục làm trong ngành. Nhưng vì vài lý do tôi lại đeo đuổi thêm ngành kinh tế. So với bạn tôi thật nhỏ nhoi vì không vượt qua lý do đó.


Họ tên: Huy Nguyen
Tiêu đề:  Khâm phục bạn


Thực sự mình hơn bạn khá nhiều tuổi, lại là con trai. Nhưng rất nể bạn đó. Mình cũng vậy, không thoát khỏi được lối suy nghĩ lối mòn như bao người. Xã hội giờ Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều. Ước gì lãnh đạo nước mình có những người như bạn. Chúc bạn đi được hết chiều dài ước mơ.

Họ tên: Đình Khánh
Tiêu đề: Tôi đã chọn nhầm


"Chắc chắn sẽ thành công": Hãy sống hết mình với đam mề nghề nghiệp, chắc chắn tiền sẽ tự có cách đến với bạn. Tôi đã từng có cơ hội để lựa chọn như bạn, chỉ tiếc là tôi đã chọn nhầm kinh tế, để rồi mười mấy năm sau nhìn lại, thấy mình xuống dốc quá, có lẽ còn không bằng lúc mới tốt nghiệp.   

  • Thu Thảo (tổng hợp)