- Một tiến sĩ sử học đề xuất tôn vinh Chu Văn An thành "người thầy muôn đời của giáo dục Việt Nam". Bộ Nội vụ cho hay, danh hiệu nhà giáo ưu tú hoặc nhà giáo nhân dân không bao quát được tính tôn vinh với nhân vật lịch sử này.

Cách đây nửa năm, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM) đã trình một đề xuất về "vạn thế sư biểu".

TS Hùng cho rằng, Nhà nước cần chính thức công nhận nhà giáo Chu Văn An (1292 – 1370 ) là người thầy muôn đời của giáo dục Việt Nam.

Cùng với đó là 6 việc cần làm đi kèm như: thành lập giải thưởng giáo dục Chu Văn An dành cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, nhà nghiên cứu có công trình khoa học tác động tích cực đến giáo dục; kiến nghị đặt tượng thầy Chu Văn An tại sân Bộ Giáo dục – Đào tạo, các Sở Giáo dục – Đào tạo, các trường ĐH, CĐ, trung cấp sư phạm; các viện nghiên cứu giáo dục, các trường học mang tên Chu Văn An trên toàn quốc; hình thành nghi thức sinh viên sư phạm dâng hương và tuyên thệ trước tượng; tổ chức kỷ niệm trọng thể vào các năm chẵn...
Văn Miếu Hà Nội - Chu Văn An (1292 - 1370)

Theo Bộ Nội vụ, hiện nay Luật Thi đua Khen thưởng chỉ quy định 2 hình thức tôn vinh các nhà giáo qua việc phong tặng danh hiệu "nhà giáo nhân dân" và "nhà giáo ưu tú".

"Nhà giáo Chu Văn An đã được các thế hệ người dân Việt Nam tôn vinh là người thầy mẫu mực, nếu có hình thức cụ thể nào đó để ghi nhận công lao của những người đi vào lịch sử dân tộc, sẽ không bao quát được tính tôn vinh Nhà giáo Chu Văn An. Vì vậy, Ban Thi đua - Khen thưởng trung ương đề nghị không nên đặt vấn đề này ở thời điểm hiện tại" - Ông Kiều Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp (Bộ Nội vụ) nêu lý do trong công văn phúc đáp TS Hùng.

Trao đổi với báo giới, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Bộ GD-ĐT cho rằng, đây là một đề xuất hay nhưng phải thực hiện theo một quy trình nhất định, có thể cần có ý kiến của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch.

Ông Minh lý giải, tính biểu tượng tinh thần của nhà giáo Chu Văn An rất lớn nên ngay cả Bộ GD-ĐT cũng không đủ tầm để đưa ra những quyết định bởi nếu không cẩn thận sẽ trở thành không đúng mực. Các ông ở Bộ GD-ĐT cũng chỉ là học trò của các học trò ông Chu Văn An. Để giải quyết đề xuất này, có thể phải cần đến quyết định của lãnh đạo cấp Nhà nước”.

  • Hạ Anh

*********************
Theo bạn, đề xuất của TS Nguyễn Mạnh Hùng có cần thiết?