Anh có bằng Thạc sĩ Văn học nhưng vẫn thất nghiệp ngay cả khi đã gửi  đến 50 đơn xin việc.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng danh dự ở một trường đại học địa phương, Adam (không phải tên thật), 34 tuổi nhận được bằng Thạc sĩ Văn học cách đây 2 năm.  

Với người bình thường, có bằng cấp cao hơn đồng nghĩa với việc cơ hội kiếm được một công việc lương cao sẽ cao hơn, tuy nhiên quá trình tìm việc của Adam lại rất vất vả.

Adam khẳng định rằng anh không hề cầu kì về phạm vi công việc và mức lương. Anh chỉ hi vọng tìm được một công việc tử tế với một mức lương đủ để nuôi sống mình.  

Anh đã gửi đi 50 bản lý  lịch cho các cơ quan Chính phủ cũng như các công ty tư nhân, nhưng không nhận được bất kì  câu trả lời nào.

Anh cho biết anh tuyệt vọng đến mức nộp đơn cho cả những vị trí trong lĩnh vực thư viện, hành chính và quản trị viên tập sự - những vị trí không cần tới bằng Thạc sĩ - nhưng đều không có kết quả.

“Cuối cùng, khi nhận được một cuộc hẹn phỏng vấn, người quản lý nói thẳng với tôi rằng tôi thừa năng lực và họ thực sự đang muốn thuê một người có trình độ” – Adam nói.

“Thậm chí ông ấy đã thảo luận rất thoải mái về lựa chọn nghề nghiệp của tôi”.

Adam tin rằng anh gặp khó khăn trong việc tìm việc làm vì chuyên ngành mà mình học – một chuyên ngành rất khó để quảng bá.

“Trong khi đang học Thạc sĩ, tôi đã tới một hội chợ việc làm. Khi một đại diện của hội đồng thẩm định nhận ra tôi đang học Văn học, ngay lập tức ông ấy đã tỏ ra không hứng thú và đề nghị tôi nộp đơn vào một vị trí giảng dạy ở Bộ Giáo dục”.

Với sự kiên trì của mình, cuối cùng Adam đã tìm được một công việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng, rồi sau đó là một nhà văn trong ngành công nghiệp truyền thông.

Nhưng vì lo sợ sẽ  lại thất nghiệp trong tương lai, anh đã học một khóa học bán thời gian về kế toán và kinh doanh – những lĩnh vực “dễ quảng bá” hơn.

Cần nỗ  lực hơn trong việc quảng bá  bản thân

Bạn nên làm gì nếu bạn không học một ngành phổ biến hoặc dễ quảng bá ở trường đại học?

“Bạn cần phải nỗ lực hơn trong việc “rao bán mình” – ông Liang Cang Guo, một chuyên gia tuyển dụng chia sẻ.

Ông Liang nói rằng những người có bằng Văn học có thế mạnh về ngôn ngữ và họ có thể xem xét những công việc đòi hỏi tính sáng tạo như nhà báo hay những công việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng.

Thay vì tự tìm việc, ông Liang cũng đề nghị nên đăng kí với một cơ quan tuyển dụng – nơi có thể giúp bạn quảng bá những kĩ năng của mình với nhà  tuyển dụng.

  • Nguyễn Thảo (Theo Edvantage)