Một ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp vừa mới được hoàn thành tại rốn lũ Triệu Phong, Quảng Trị. Thầy trò thoát cảnh vừa học vừa lo sập trường vì ngâm nước; dân trong vùng mừng vui: Từ nay đã có nơi tránh lũ an toàn.

Dạy và học giữa 4 bề nước trắng

Huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) vốn là một huyện nghèo chịu nhiều thiệt thòi bởi lũ lụt quanh năm khiến đời sống bà con vùng quê này vốn đã chật vật lại càng khó khăn hơn. Ở đó, nằm ngay ngã ba sông Thạch Hãn là ngôi trường Tiểu học số 01 Triệu Độ đã được xây dựng từ 35 năm trước.

Trong mùa mưa bão hằng năm, thầy trò nơi đây thường xuyên chịu cảnh “học chung với lũ” trong điều kiện trường lớp xuống cấp, bàn ghế thấm nước. Đáng lo ngại nhất là hằng ngày, các em học sinh vẫn phải ngồi học trong những dãy phòng rệu rã, mái ngói dột nát và có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Ấy vậy mà thầy trò trường Triệu Độ vẫn không bao giờ nản lòng với hành trình truyền thụ - tiếp thu tri thức, vẫn nhiều năm liền đạt thành tích cao như một minh chứng cho sự nỗ lực và lòng hiếu học, bất chấp những khó khăn, thiếu thốn lẫn bất an đang rình rập quanh mình.
Thầy trò lo một, các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương lo mười. Ai cũng xót xa trước cảnh thầy cô và con trẻ chen chúc trong những phòng học cũ kỹ và lởn vởn nhiều bất trắc, nhất là khi mùa mưa bão đến. Một mái trường khang trang và an toàn là ước mơ ấp ủ từ nhiều năm qua của tất cả các em học sinh và người dân nơi đây.
Có trường kiên cố, hết sợ lũ

Vì lẽ đó, công ty bảo hiểm nhân thọ ACE Life, thông qua Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, đã chung tay xây mới lại ngôi trường này, giúp các em học sinh có một nơi chốn học tập tốt hơn trên con đường rèn luyện tri thức. Giữa tháng 11 vừa qua, ngôi trường mới đã chào đón các em học sinh trong một diện mạo khang trang, kiên cố làm điểm tựa cho thầy trò yên lòng dạy và học.

Ngôi trường mới được xây lại trên nền đất cũ

Với nguồn tài trợ chính từ quỹ “Cùng bạn Vượt sóng” của ACE Life, Trường Tiểu học số 1 Triệu Độ giờ đây đã được trang bị đầy đủ 2 tầng lầu, 8 phòng học và nhiều đồ dùng học tập, cơ sở vật chất... Ngôi trường mới không chỉ mang lại ánh sáng tri thức cho các em nhỏ, mà còn mang lại niềm vui cho người dân trong vùng vì từ nay đã có nơi tránh lũ an toàn, bà con không còn lo lắng, bất an khi mùa bão lũ hằng năm kéo đến.

Thầy Lê Xuân Lộc - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ niềm vui, sự xúc động trong ngày khánh thành trường: “Ước mơ về một ngôi trường mới đã thực sự đến với thầy trò chúng tôi. Sẽ không còn cảnh vừa học vừa run, thấp thỏm lo âu dưới mái trường sắp sập, thầy trò co cụm dạy và học khi mùa mưa lũ đến. Hơn nữa có ngôi trường mới này là điều kiện để thầy và trò phấn đấu đạt điểm chuẩn quốc gia mức độ 2, phấn đấu đạt tập thể tiên tiến, xuất sắc cấp tỉnh.”

Thầy Hiệu trưởng nhận thiết bị hỗ trợ giảng dạy và học tập do ACE Life trao tặng

Tin rằng với ngôi trường mới được xây nên bằng những tấm lòng nhân ái, thầy và trò Trường Tiểu học số 1 Triệu Độ ngày càng đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập và hơn hết, các em học sinh sẽ có một tương lai tươi sáng hơn nhờ vào sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

Vũ Chiến