- Có lần, tại một khóa tập huấn dành cho các nghệ sĩ piano xuất sắc của giáo sư người Pháp Adam Wibrowski, Nguyệt Minh  nài nỉ thầy xin học. Sau mỗi buổi diễn của các anh chị, cô bé  lên sân khấu và chơi lại những bản nhạc các anh chị trình diễn trước đó. Giáo sư Adam thốt lên: “Đằng sau chiếc váy xòe và hai bím tóc kia là tiếng đàn mạnh mẽ như một cậu con trai”.
Nguyệt Minh biểu diễn. Ảnh: HG

Piano Bùi Vũ Nguyệt Minh, 12 tuổi là một trong 5 người vừa được Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam hỗ trợ để phát triển sự nghiệp. Trước đó em đã từng nhận được học bổng Đặng Thái Sơn.

Nhiều người khá  bất ngờ khi tiếp xúc và nói chuyện với Nguyệt Minh, bởi lẽ cô bé không nói chuyện giống như một đứa trẻ con mà chững chạc, tự tin khác thường so với độ tuổi của mình.  

Tiến sĩ Đặng Ngọc Giang Quân, Nhạc viện TP.HCM, giáo viên dạy Nguyệt Minh từ 4 năm nay chia sẻ:  

“Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy ít có em bé nào có cảm xúc già dặn và sâu sắc như Minh, điều đó thể hiện cả khi em đánh đàn. Giống như một người lớn chơi nhạc chứ không phải một đứa con nít. Ở em hội tụ được cả hai điều: dào dạt cảm xúc và có “độ lửa”, trong khi nhiều em khác chỉ có được một trong hai yếu tố đó.”

Cô Giang Quân cũng cho biết, trong các cuộc thi âm nhạc dành cho các em nhỏ  thì nhiều em “đánh sạch sẽ” (không sai một nốt nhạc), nhưng ban giám khảo vẫn ưu ái những em thể hiện được sức hút khán giả, có hồn và phong thái riêng, có phong cách. Nguyệt Minh là một trong những em nhỏ được giám khảo đánh giá như vậy qua cuộc thi thi Piano quốc tế lần thứ nhất tại Hà Nội tháng 9/2010.

Nguyệt Minh và bà ngoại, mẹ, cô giáo Đặng Ngọc Giang Quân tại Nhà hát lớn TP.HCM. Ảnh: HG

Làm quen với cây đàn piano lúc 5 tuổi rưỡi, do mẹ em truyền cảm hứng, nhưng đến năm 8 tuổi, Nguyệt Minh mới ý thức được rằng em sẽ gắn bó cả cuộc đời mình với âm nhạc. Năm 9 tuổi em bắt đầu học tại Nhạc viện TP.HCM và từ đây, em nhanh chóng bộc lộ tài năng của mình.

Thậm chí, cô bé còn chia sẻ: “Khi em làm quen với các tác phẩm âm nhạc lớn, quan sát những nhạc sĩ như Đặng Thái Sơn hồi 8 tuổi, em đã mơ ước sau này sẽ mang âm nhạc cổ điển dễ nghe nhất đến với đông đảo công chúng Việt Nam.”

Sau này, khi có dịp biểu diễn, em thường chọn những bản nhạc của Chopin và Mozart bởi những bản nhạc của các nghệ sĩ này dễ đi vào lòng người Việt.

Vào năm 2010, Bùi Vũ Nguyệt Minh là một trong số 63 thí sinh nhỏ tuổi thuộc 9 quốc gia được ban giám khảo đánh giá cao tại cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ nhất tại Hà Nội, do Đặng Thái Sơn làm Chủ tịch danh dự và là Giám đốc nghệ thuật. Em là một trong 3 thí sinh nhận được học bổng Đặng Thái Sơn cho thành tích xuất sắc của mình.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện  Đạo, Việt kiều Pháp từng nhận xét về piano nhí Bùi Vũ Nguyệt Minh: “ Một người nghệ sĩ đích thực ở đời họ rất bình thường nhưng trên sân khấu họ xuất thần. Nguyệt Minh đã làm được điều đó".

Theo nhạc sĩ, điều này chứng tỏ các thế hệ VN rất nhiều tài năng, nhưng phải được khai thác. Cái đó có lẽ những vị có trách nhiệm nên suy nghĩ làm thế nào để khai thác năng khiếu, cái tiềm năng rất to lớn. Phải có môi trường xã hội để các tài năng như Bùi Vũ Nguyệt Minh và nhiều cháu khác phát triển”.

Cô giáo Đặng Ngọc Giang Quân nói, những em bé có tài năng như  Nguyệt Minh cần phải được đào tạo ở  nước ngoài càng sớm càng tốt để tiến xa hơn nữa.
Thành tích của  Bùi Vũ Nguyệt Minh:  

Đạt chứng chỉ "Quality Performance" dành cho học sinh lứa tuổi 8 - 12 của cuộc thi "International Russian Rotary Children Music Competition"

Đạt học bổng Đặng Thái Sơn tại cuộc thi Piano quốc tế lần thứ nhất tại Hà Nội tháng 9/2010.

Thí sinh duy nhất  được mời biểu diễn tại trụ sở Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Giải vàng cuộc thi âm nhạc dành cho các tài năng trẻ tại Hàn Quốc (7-2011)

Học bổng Tài năng trẻ  do Thành đoàn TP.HCM trao tặng. Là một trong 5 gương mặt giao lưu tại chương trình “Chung tay thắp sáng tài năng trẻ Việt Nam” ngày 10/1/2012 do Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.
Tối 10/1/2012, chương trình Chung tay thắp sáng tài năng Việt Nam của Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát TP.HCM.

5 tài năng trẻ đã được mời giao lưu cùng khán giả, được truyền trực tiếp trên đài HTV9: kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm, nghệ sĩ đàn tranh Nguyễn Thị Hải Phượng, tiến sĩ Trần Minh Triết, nghệ sĩ cải lương Quế Trân, tài năng trẻ piano Bùi Vũ Nguyệt Minh.33 HS tiêu biểu xuất sắc nhất cả nước đã được Quỹ trao học bổng.
  • Hương Giang