Các trường không hài lòng với việc đưa ra những yêu cầu, nhưng ngay cả những ngôi trường tốt cũng có những giáo viên tồi.

Quyết định quan trọng nhất trong việc học hành của con cái bạn là chọn trường, đúng không? Đó là sự sáng suốt thông thường, nhưng lại rất sai lầm – hay nhiều nhất nó chỉ đúng một nửa.

Sự hiệu quả của các giáo viên khác nhau rất nhiều trong các trường học, thậm chí trong cả những ngôi trường tốt.

Điều đó có nghĩa là chỉ chọn trường tốt cho con bạn thôi là chưa đủ để chọn được giáo viên tốt. Vì thế, trong khi việc “chọn trường” đang được tranh luận một cách sôi nổi thì lại có rất ít cuộc họp được tổ chức để trao cho các bậc phụ huynh quyền được chọn một giáo viên cụ thể.

Đó là vì toàn bộ hệ thống này đang bị sắp đặt để chống lại việc trao quyền cho các gia đình theo cách này. Thực tế là, vì cách thức hoạt động của những quy tắc lâu đời mà việc giáo viên chọn học sinh thường phổ biến hơn nhiều so với việc học sinh chọn giáo viên.

Vấn đề giáo viên mang tính cá nhân nhiều đến mức nào có liên quan nhiều tới một phân tích được tiến hành ở 2,5 triệu học sinh và giảng viên. Phân tích này được công bố vào tháng 12 và là tiêu điểm thời gian gần đây trên tờ New York Times.

Nghiên cứu dài hạn và có quy mô lớn này của các nhà kinh tế tại ĐH Columbia và Harvard đã sử dụng 2 thập kỉ dữ liệu để xem xét sự khác biệt trong kết quả học tập của học sinh và liên kết những khác biệt này với mức độ hiệu quả mà các giáo viên của chúng đã mang lại đối với việc cải thiện điểm số trong các bài kiểm tra thành tích.

Phát hiện giật mình này là: việc thay thế một giáo viên không hiệu quả bằng một trong những giáo viên trung bình sẽ làm tăng thu nhập cả đời của một lớp học lên ¼ triệu đô-la Mỹ.

Đó là nhờ việc giao một nhóm trẻ cho một giáo viên trung bình trong thời gian 1 năm thay vì một giáo viên tồi.

Nghiên cứu thứ 2 được công bố ngày 12/1 bởi Education Trust-West – một nhóm các nhà vận động giáo dục ở California. Nghiên cứu này đã xem xét 3 năm dữ liệu về giáo viên của hệ thống trường công Los Angeles và ghi nhận rằng các sinh viên dân tộc thiểu số và thu nhập thấp có khả năng được học những giáo viên nằm trong 25% giáo viên hiệu quả cuối cùng cao gấp 2 lần.

Nghiên cứu của Ed Trust không nhận được nhiều sự chú ý như nghiên cứu của các nhà kinh tế tới từ Ivy League, nhưng chúng cùng đi đến một kết luận rõ ràng rằng: giáo viên hiệu quả hơn sẽ thúc đẩy việc học tập của học sinh.

Dữ liệu này có đủ sức thuyết phục rằng, ngày nay chỉ có những người vẫn tin Trái đất bằng phẳng của ngành giáo dục mới tiếp tục cho rằng giáo viên không quan trọng và rằng những nỗ lực để duy trì và khen thưởng những giáo viên xuất sắc nhất, loại bỏ những giáo viên tệ nhất là không cần thiết đối với việc cải thiện việc học tập.

Tuy nhiên, đối với các bậc cha mẹ, có một vấn đề tức thời hơn: nghiên cứu cho thấy sự khác biệt trong sự hiệu quả của giáo viên thường lớn trong các trường hơn là giữa các trường.

Ví như, khi các nhà phân tích của Trung tâm Phân tích Dữ liệu Nghiên cứu giáo dục quốc gia theo chiều dọc (CALDER) so sánh chất lượng giáo viên ở các trường chất lượng rất thấp và trường chất lượng khá thấp thì thấy rằng có khá ít khác biệt nhưng lại có sự khác biệt đáng kể giữa các giáo viên giảng dạy trong cùng một trường – đặc biệt là ở những trường chất lượng rất thấp – những nơi mà một số giáo viên năng lực kém thực sự đã kéo thêm cả những giáo viên trung bình. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những giáo viên tốt nhất ở các trường chất lượng thấp cũng tốt như những giáo viên tốt nhất ở những nơi khác.

Dù vậy, hãy để tôi nói rõ rằng có rất nhiều lý do để gửi con bạn tới một ngôi trường chất lượng cao.

Bạn và con bạn có nhiều khả năng được tôn trọng, những ngôi trường này có nhiều khả năng đáp ứng các vấn đề có thể nảy sinh.

Vì thế, đây không phải là cuộc tranh luận để cố gắng tìm ra những giáo viên tốt trong một ngôi trường hoàn toàn tồi tệ.

Thay vào đó, hãy nghĩ về nó theo cách này: Khi mua một chiếc ô tô, bạn có thể quyết định rằng những chiếc xe của nước ngoài lợi thế hơn xe Mỹ, nhưng bạn sẽ không dừng ở đó mà không quan tâm tới việc bạn có mua một chiếc Audi hay Yugo không.

Là phụ huynh, bạn phải xem xét kĩ càng hơn, nhưng đừng kì vọng quá nhiều vào sự giúp đỡ của nhà trường trong vấn đề này. Có ít chính sách chính thức và ở hầu hết mọi nơi, cha mẹ có ít thông tin để tiếp tục. Một số nỗ lực sai lầm như công bố điểm số bổ sung giá trị của các giáo viên trên báo chí – nó không có tác dụng gì nhiều ngoài việc khiến mọi người sợ hãi và hiểu nhầm. Những người ủng hộ khác sẽ đề xuất nhiều chính sách hợp lý hơn – bao gồm cả việc không để sinh viên bị giao cho những giáo viên nhận được những đánh giá không đạt yêu cầu trong nhiều năm – nhưng hiệp hội giáo viên đang kịch liệt phản đối loại ‘nhãn mác’ ấy.

Tuy nhiên, có một vài điều mà các bậc cha mẹ có thể làm ngay bây giờ. Đầu tiên, hãy hỏi mọi người xung quanh. Các bậc phụ huynh khác thường nhanh chóng chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm của họ. Chú ý sát sao tới việc mà các gia đình có anh chị em lớn tuổi hơn làm với những đứa con nhỏ hơn của họ. Bạn cũng có thể ghé qua hoặc giám sát một, hai bài giảng. Bạn không cần là một chuyên gia để có thể hiểu được lớp học đó có phải là nơi mà bạn muốn con mình dành nhiều thời gian ở đó hay không. Nếu bạn không vừa lòng với giáo viên đó thì hãy đề nghị được quan sát một giáo viên khác.

Đừng ngần ngại nói với các lãnh đạo nhà trường nếu bạn thực sự quan tâm và thích giáo viên đó. Không có gì đảm bảo rằng họ sẽ điều tiết cho bạn nhưng cùng lúc đó, họ thậm chí sẽ không nghĩ đến việc giao con bạn cho một giáo viên khác. Và những chiếc bánh xe cọt kẹt cần được bôi trơn.

Tóm lại: Trong khi những người ủng hộ chính sách công, các nhà lãnh đạo hiệp hội và các học giả tiếp tục tranh cãi thì phát hiện nổi bật nhất từ nghiên cứu này về chất lượng giáo viên có thể chỉ đơn giản là các bậc cha mẹ không thể coi việc giáo dục con cái họ như khán giả của một môn thể thao. Bạn phải tham gia vào trò chơi.

Tiết lộ: Tôi ở trong ban cố vấn cho CALDER nhưng không tham gia vào nghiên cứu nói trên.

  • Andrew J. Rotherham (đồng sáng lập và là đối tác tại tổ chức phi lợi nhuận Bellwether Educatio)
  •  Bài viết thể hiệnquan điểm của riêng tác giả
  • Nguyễn Thảo (chuyển dịch từ Time)