- Để chuẩn bị cho buổi gói bánh chưng cho học sinh, thầy cô Trường Marie Curie (Hà Nội)   đã kì công đi đặt gạo nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, thịt lợn và đặc biệt là lá dong từ vùng núi cao từ cả tháng trước.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang muốn cho học trò gói bánh chưng để các em không quên đi hương vị Tết cổ truyền.

"Chẳng nhẽ, chúng ta để một lớp thế hệ học trò lớn lên mà không biết làm sao để gói được chiếc bánh chưng ngày Tết sao?”.

Trong ký ức của người thầy xứ Nghệ này, những năm cuối thế kỷ trước, bắt đầu từ khoảng 26 Tết, ra đường là bắt gặp ngay những nồi bánh chưng kê trên vỉa hè trước cửa nhà, củi lửa nghi ngút, nhà nào cứ có mặt bằng đặt đủ 3 viên gạch làm bếp đặt nồi là gói bánh. Các cô, các bà, các chị tíu tít vo gạo, rửa lá, đãi đậu, bổ củi chuẩn bị cho nồi bánh. Trẻ con thi nhau nhảy múa xung quanh nồi bánh chưng, háo hức mặc áo mới chờ Tết đến.

"Nhưng bây giờ, trẻ em thành phố ít được sống trong không khí như vậy. Bánh chưng đa phần là do người lớn mua về để thắp hương rồi cả nhà ăn. Tôi muốn cho học trò gói bánh chưng để các em không quên đi hương vị Tết cổ truyền, để các em được vui" - thầy Khang nói.

Để chuẩn bị cho buổi gói này, các em cùng các thầy cô chủ nhiệm phải học trước 1 buổi trong giờ học môn Công nghệ. Mỗi khối được ngủ lại trường 1 đêm để gói bánh và luộc nồi bánh của mình.

Thu Phương, học sinh lớp 7E1 hào hứng “Chưa bao giờ em được gói bánh chưng vì nhà ông bà hay nhà em thì cũng toàn ở nhà xây giữa Hà Nội. Cả lớp em hồi hộp lắm. Bọn em sẽ gói sau các anh chị lớp 9 nên đã phân công nhau mang máy quay xách tay đi để quay lại trước rồi xem rút kinh nghiệm. Lớp em còn rủ nhau mang thêm cả thịt và lò nướng đi để đêm ngồi trông nồi bánh thì nướng thịt ăn và tổ chức thi hát. Trường cho mỗi học sinh được gói 2 chiếc, em sẽ ăn thử cùng các bạn 1 chiếc, còn 1 chiếc mang về tặng ông bà và bố mẹ.”

Dưới đây là những hình ảnh ghi lại từ buổi gói bánh chưng hôm thứ 7, 22/1:

Nguyên liệu làm bánh chưng đã được nhà trường chuẩn bị đầy đủ
Cắt lá dong cũng phải cẩn thận vì số lượng lá giao cho mỗi lớp cũng chỉ có số lượng nhất định
Múc gạo theo bát như cô giáo đã dạy.
Ép đỗ xanh ra mỏng rồi cho vào bánh.

Bạn nam học lén của bạn nữ.

Khó quá thì cô giáo sẽ hướng dẫn thêm.
Bánh chưng sẽ được gắn dải lụa có tên học sinh gói để khi luộc xong, các bạn có thể nhận ra sản phẩm của mình.
Sau rất nhiều cố gắng, các bạn học sinh trường Marie Curie đã có được “tác phẩm” đầu tiên cho ngày Tết.

  •  Thu Lý
******************************
Mời các bạn gửi thông tin, hình ảnh  về đón Tết theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Cảm ơn các bạn.