- Đây là một trong những điểm mới trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy vừa được Bộ GD-ĐT công bố ngày 25/1.


Theo dự thảo Bộ GD-ĐT đưa ra, học sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ Việt Nam không phải dự thi tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập bậc trung học phổ thông của học sinh (bảng điểm), khi đạt yêu cầu kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường, xem xét quyết định cho vào học.

Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường trực tiếp xét duyệt danh sách thí sinh trúng tuyển do Ban Thư ký trình và ký giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển nhập học. Trong giấy triệu tập cần ghi rõ kết quả thi của thí sinh và những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học.

Bộ yêu cầu, các trường không gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển vào trường.

Năm nay, cơ sở giáo dục gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường sẽ phải nhận hình thức xử phạt. Bởi, tình trạng này diễn ra khá phổ biến trong các mùa tuyển sinh trước đây dẫn đến có thí sinh chỉ đăng ký dự thi vào một trường nhưng lại nhận tới hàng chục giấy gọi nhập học, khiến dư luận bức xúc.

Ngoài ra còn một số điểm khác như ngoài việc phải ghi rõ họ tên, số báo danh, xin chữ ký của các giám thị vào giấy làm bài thi như mọi năm, quy định mới thí sinh phải làm đầy đủ các thủ tục trên vào giấy nháp trước khi làm bài thi...

Thí sinh sẽ không phải nộp "hồ sơ trúng tuyển" theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 35 nữa. Điểm quy định không hợp lí này được Bộ đề xuất bãi bỏ trong Quy chế tuyển sinh 2011.  

  • Kiều Oanh