Có phụ huynh phát hoảng khi thấy trong cặp con có bao cao su và gọi điện đến nhà trường thắc mắc về việc dạy dỗ của các thầy cô.

Cuốn sách nhỏ lọt lòng bàn tay có tên Vững vàng hơn cho mỗi bước vào đời, nhằm giáo dục giới tính cho nhóm 15-19 tuổi đã được phát cho hàng ngàn học sinh trung học ở TP.Đà Nẵng thời gian qua.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Điều bất ngờ là kẹp gọn bên trong cuốn sách chiếc... bao cao su. Điều này được giới thiệu tại hội thảo Giáo dục giới tính và tình dục - chuyện nhỏ, do Quỹ Dân số thế giới tổ chức ngày 22/1 tại Hà Nội.

PGS.TS Lê Quang Sơn, phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Đà Nẵng, thành viên nhóm triển khai dự án tại Đà Nẵng, mang đến hội thảo một câu chuyện thú vị: khi giáo dục giới tính cho học sinh của TP, có một bài học thầy cô yêu cầu học sinh là ra hiệu thuốc mua bao cao su và kể lại trải nghiệm, cảm giác xấu hổ, lo lắng, ngại ngần khi chờ đợi được bán bao cao su với các bạn.

Sau chuyện này, đã có phụ huynh gọi điện đến nói: “Các thầy cô dạy thế nào mà tôi thấy trong cặp của con tôi có bao cao su”.

Tâm lý người Á Đông luôn e ngại khi nói thẳng chuyện thầm kín, người lớn có lúc còn ngại khi mua bao cao su. Bác sĩ Trần Hùng Minh, Trung tâm Sáng kiến, sức khỏe và dân số, kể khi nhóm dự án triển khai hướng dẫn giáo dục giới tính cho các thầy cô, một cô giáo có con trai đã học đại học mà vẫn chưa sờ đến chiếc bao cao su nên đây quả là chuyện “sốc”!

Chị Thu Hoài, một nhà báo có con gái là học sinh THCS, cũng ngại ngần thổ lộ: “Biết hướng dẫn cho con là tốt, nhưng con gái mới 13 tuổi mà nói chuyện với con về bao cao su, vòng tránh thai, tình dục thì tôi vẫn chưa muốn”.

Tuy nhiên, các bạn trẻ vị thành niên và thành niên đang đứng trước hàng loạt nguy cơ, theo PGS Sơn, đó là tuổi dậy thì sớm hơn, kết hôn muộn hơn, quan hệ tình dục lần đầu sớm hơn, trong khi tuổi trẻ ham thử nghiệm nhưng khả năng kiểm soát bản thân rất yếu, xã hội tự do hơn nhưng bạn trẻ thiếu kỹ năng cần thiết.

“Việt Nam là quốc gia có số ca nạo phá thai trong thanh niên, vị thành niên hàng đầu thế giới” - PGS Sơn cho biết.

Chính vì vậy, chương trình giáo dục giới tính và tình dục cho vị thành niên, thanh niên được Quỹ Dân số thế giới thí điểm tại Đà Nẵng từ năm 2007 đã hướng đến mô hình giáo dục trực quan, theo hướng tôn trọng vị thành niên, thanh niên là một thực thể, có ham muốn tình dục. Đến nay đã có 50 trường THPT và THCS tham gia, nhóm dự án cũng biên soạn được một chương trình hướng dẫn giáo dục giới tính và tình dục cho sinh viên ĐH Sư phạm Đà Nẵng với thời lượng hai tín chỉ.

(Theo
Lan Anh - Tuổi Trẻ)