Ngày 27/3/2011, Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã thông báo chính thức chuẩn bị đầu tư Tổ hợp Tháp dầu khí Việt Nam cao 79 tầng tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 600 triệu USD.


TGĐ Vũ Đức Thuận thông báo về dự án lớn này.

Theo ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT PVC thì tòa nhà siêu cao tầng biểu tượng của ngành dầu khí Việt Nam sẽ được đầu tư xây dựng hoàn toàn từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và cổ đông, không có vốn đầu tư của Tập đoàn Dầu khí, và không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Giám đốc thường trực PVC cho biết công trình sẽ sử dụng công nghệ thi công và các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nhất, các giải pháp kháng chấn, chống động đất sẽ được áp dụng những tiêu chuẩn cao nhất.

Được biết, dự án Tháp dầu khí Việt Nam ban đầu có thiết kế 102 tầng, song PVC đã cân nhắc đến các yếu tố hiệu quả kinh doanh và đã quyết định phê duyệt phương án 79 tầng.

Về kế hoạch thu xếp nguồn vốn, ông Vũ Đức Thuận - TGĐ PVC cho biết, PVC tự tin có vốn điều lệ 2.500 tỷ, và đang trình đại hội cổ đông phương án tăng vốn lên 5.000 tỷ.
 
Ông Thuận cũng cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang trong quá trình đàm phán với các tập đoàn quốc tế, đang cùng chúng tôi đầu tư triển khai dự án Tháp dầu khí này. Sau khi dự án được xét duyệt, chúng tôi sẽ thành lập công ty cổ phần, từ vốn tự có của PVC cũng như vốn huy động, chứ không sử dụng vốn của Nhà nước. Dự kiến sẽ ưu tiên đối tác nước ngoài chiếm tỷ lệ đa số cổ phần”.

Dự kiến công trình Tháp 79 tầng sẽ xây dựng  trong 3 năm rưỡi và dự kiến cuối năm 2011 sẽ bắt đầu khởi công công trình biểu tượng của ngành dầu khí Việt Nam này.

“Tiêu chí là công trình mang tính biểu trưng của ngành, ngoài ra các hoạt động kinh doanh về nhà hàng, cho thuê văn phòng v.v. Chúng tôi sẽ sử dụng tư vấn kinh doanh bất động sản của các đối tác chuyên nghiệp có kinh nghiệm. Vì chúng tôi là doanh nghiệp, phải tính toán đến hiệu quả kinh tế lên hàng đầu” – ông Vũ Đức Thuận chia sẻ.

  • Phương Khanh