Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (do Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 làm chủ đầu tư) đang trải qua giai đoạn vận hành thương mại hai tổ máy tuabin khí theo chu trình đơn lên lưới điện quốc gia; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công nước rút trong đợt thi đua 200 ngày đêm nhằm sớm phát điện chu trình hỗn hợp toàn bộ nhà máy vào tháng 10 năm nay.

Tất cả cho nguồn điện sáng

Con đường từ bến phà Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) về khu công nghiệp Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào mùa này đã bằng phẳng, trơn tru hơn trước. Đường sá đang thi công mở rộng, trải nhựa tươm tất. Nhìn xa xa hướng về Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 đã thấy hệ thống đường dây truyền tải điện trải dài ngút tầm mắt.


Bộ trưởng Bộ Công thương tham quan trung tâm vận hành nhà máy ngày 8-4

Trên con đường chính của nhà máy, cây xanh đã được trồng thành hàng thẳng tắp, bắt đầu nảy lộc đọ dáng cùng tòa nhà hành chính cao 3 tầng mới hoàn thiện của Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PVPower NT2). Nhìn từ xa trên đại công trường này, nếu không có người hướng dẫn, chúng tôi cũng chẳng thể biết rằng trong tòa nhà có ống khói cao lừng lững ấy là hai tổ máy tuabin khí có tổng công suất khoảng 500MW đang vận hành thương mại phát điện lên lưới quốc gia. Các tổ máy chạy êm ru và những kỹ sư vận hành trong nước với sắc áo đỏ quen thuộc xen lẫn các chuyên gia nhà thầu nước ngoài đang chăm chú nhìn bảng điều khiển điện tử theo dõi từng thông số nhà máy. Còn phía bên kia không xa trong khu vực công trường là không khí náo nhiệt của nhóm kỹ sư công nhân đang tất bật thi công hoàn thiện các hạng mục chính còn lại.

Chẳng hẹn mà gặp, chúng tôi có mặt trên công trường đúng vào thời điểm Đoàn thanh niên ở đây đang phát động thi đua 200 ngày đêm hoàn thành lắp đặt, phát điện thương mại Chu trình hỗn hợp toàn bộ nhà máy, hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam. Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Hải (Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng phòng xây dựng PVPower NT2) hào hứng kể rằng, lực lượng đoàn viên thanh niên là lực lượng tham gia chính, là lực lượng lao động tinh nhuệ nhất trên công trường. Các anh em kỹ sư, công nhân ở đây đa phần tuổi đời còn trẻ, nhưng đã từng trải qua nhiều kinh nghiệm thi công trên các công trường nhà máy nhiệt điện ở Cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau, Nhà máy điện Nhơn Trạch 1…“Họ luôn đặt ra mục tiêu là bám sát tiến độ, thi công an toàn, không để xảy ra bất cứ sự cố nào”, anh Hải nói.

Người hướng dẫn chúng tôi đi thị sát công trường là kỹ sư trẻ Trần Đức Thiện (Phó trưởng phòng Dự án thuộc Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2), dáng dong dỏng cao, da xạm nắng, từng trải qua kinh nghiệm giám sát thi công ở Dự án Cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau.

Nét ghi nhận đầu tiên của chúng tôi khi bước chân vào khu vực thi công chính là sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư – Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 và những ấn tượng tốt đẹp trước không khí lao động tất bật, dốc sức làm việc hết mình của hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của tổng thầu EPC – liên danh giữa Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) với Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) cùng một số nhà thầu phụ nước ngoài như SIEMENS (cung cấp thiết bị chính), AREVA (thi công sân phân phối 220KV), TORISHIMA (cung cấp thiết bị phụ trợ).

Trên đường đi thị sát, kỹ sư Trần Đức Thiện khoát tay chỉ chỉ ra phía xa xa là các hạng mục chính của nhà máy nhiệt điện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi chính là dáng vẻ bề thế, hiện đại của Sân trạm phân phối 220KV, của Tổ máy tuabin khí số 1 và số 2 (GT11 và GT12) và máy phát điện diesel khẩn cấp… Tất cả vừa hoàn thành công tác lắp đặt, hiện đang phục vụ vận hành thương mại 2 tổ máy tuabin khí theo chu trình đơn.

Khi tiến gần đến khu vực Lò thu hồi nhiệt GT11&12 vốn đã hoàn thành công tác lắp đặt các hạng mục chính, chúng tôi được chứng kiến thêm một tốp công nhân đang xúm tay vào để hoàn thiện nốt các phần còn lại như sơn phủ bề mặt, bọc cách nhiệt các đường ống, lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Chúng tôi được các kỹ sư ở đây chỉ dẫn xem tường tận các công đoạn vừa hoàn thành lắp đặt trong khu vực nhà tuabin hơi như hệ thống bơm nước ngưng, bình ngưng, tuabin hơi phần cao áp, máy phát, máy biến áp chính… “Hiện nay, các anh em công nhân đang tập trung cao độ, căn chỉnh tuabin hơi hạ áp nặng 65 tấn vừa mới lắp đặt, kết nối ống công nghệ hệ thống dầu làm mát, hàn ống nước của hệ thống làm mát mạch kín và của hệ thống hơi – nước”, một kỹ sư của nhà thầu cho biết.

Vừa căng mắt giám sát các công nhân thi công vừa trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Trần Đức Thiện nói: “Công trình có quy mô lớn, việc lắp đặt các thiết bị rất phức tạp đòi hỏi mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và an toàn. Có thể khẳng định là đến nay trên công trường không xảy ra sự cố nào làm ảnh hưởng đến con người và thiết bị”.

Tính từ thời gian sớm vận hành thử nghiệm 2 tổ máy tuabin khí theo chu trình đơn vào tháng 12-2010 và tháng 1-2011, đến nay, còn khoảng hơn một tháng nữa là đến thời gian dự kiến chạy thử nghiệm thu phần chu trình hỗn hợp (đuôi hơi) vào tháng 5-2011 này theo đúng tiến độ hợp đồng mà tổng thầu EPC đã ký, để đưa toàn bộ Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 vào vận hành thương mại trong tháng 10-2011. Đó không chỉ là thời gian, mà là một cuộc chạy đua quyết liệt của những người thợ trên công trường.

Sẽ đóng góp gần 8% sản lượng điện quốc gia

Theo đánh giá chung, trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn cung ứng điện đang thiếu trầm trọng, việc Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 đã sớm vận hành thương mại hai tổ máy tuabin khí với công suất 500MW mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện sự quyết tâm cao của chủ đầu tư, tổng thầu EPC và toàn bộ các lực lượng thi công trên công trình.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ (TS) Hoàng Xuân Quốc, Tổng giám đốc PVPower NT2 cho biết về những chỉ số khả quan của tiến độ dự án. Nó đã được chứng minh bằng những gì mà chúng tôi vừa thị sát. Cụ thể, tính đến giữa tháng 4 này, tổng tiến độ thực hiện dự án đã hoàn thành khoảng hơn 92%, riêng phần chu trình đơn hoàn thành 100%, công tác xây dựng và lắp đặt đã hoàn thành 94,5%…

“Kết quả triển khai đến nay là rất tích cực, tiến độ so với các dự án tương tự trước đây rút ngắn được gần 3 năm. Chất lượng công trình đảm bảo, an toàn lao động, an toàn phòng cháy chữa cháy tốt, môi trường đảm bảo. PVPower NT2 đã tự chủ được về mặt tài chính, thu xếp đủ vốn cho dự án. Hiện chúng tôi đã giải ngân thanh toán kịp thời cho các nhà thầu đạt 89,66% giá trị hợp đồng với tổng số tiền giải ngân vào khoảng 524 triệu USD”, TS Quốc cho biết.

Chúng tôi cũng được biết vừa qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thanh toán một phần tiền trong 2 hợp đồng mua bán điện với PVPower NT2 trong giai đoạn vận hành chu trình đơn. Nhằm tăng doanh thu bán điện trong thời gian tới, PVPower NT2 đang xúc tiến đàm phán các hợp đồng mua bán điện, cũng như tiếp tục tính toán giá điện và soạn thảo hợp đồng mua bán điện dài hạn theo quy định trong thông tư 41 của Bộ Công Thương.

Một tin vui mà TS Quốc chia sẻ cùng chúng tôi là đến nay phía chủ đầu tư đã hoàn thành Hồ sơ chất lượng của tổ máy tuabin khí – máy phát số 11 và số 12, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn PMC sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu hoàn thiện nốt phần còn lại. Vừa qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có 4 đợt vào kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng tại công trường Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 và có những đánh giá tốt, đã có văn bản chấp thuận cho vận hành chu trình đơn của nhà máy.

Theo báo cáo của PVPower NT2, tính đến ngày 13-4-2011, hai tổ máy tuabin khí đưa vào vận hành thương mại, đã phát lên lưới điện quốc gia tổng cộng 409.000.000 kWh, vượt gấp 3 lần kế hoạch trong quý I/2011 do Bộ Công Thương đề ra, đóng góp 3-4% sản lượng điện quốc gia. Công tác vận hành ca kíp luôn đảm bảo an toàn, đi vào hệ thống. Theo dự kiến mà PVPower NT2 đưa ra, đến 30-10-2011 này, khi chính thức  vận hành thương mại toàn bộ hệ thống nhà máy, sản lượng điện nhà máy sẽ đạt khoảng 4,5 tỉ kWh/năm, sẽ đóng góp khoảng 6 – 8% sản lượng điện quốc gia, góp phần điều tiết nguồn điện hợp lý cho cả nước. Đây thật sự là con số lý tưởng để giải tỏa cơn khát điện như hiện nay.

Nhìn lại tiến độ thực hiện dự án, chỉ sau gần 2 năm kể từ ngày khởi công, nhà máy đang lập kỷ lục tiến độ về đích sớm với việc đưa 2 tổ máy tuabin khí vào vận hành thương mại sớm hơn kế hoạch 32 ngày đêm. Với trách nhiệm là chủ đầu tư, PVPower NT2 đã chủ động đưa ra yêu cầu đối với đơn vị tư vấn và phía nhà thầu tăng cường các  sáng kiến tốt nhất nhằm tối ưu quá trình chạy thử tuabin khí để rút ngắn thời gian chạy thử và tiết kiệm chi phí.

“Thời gian chạy thử của tổ máy GT11 là 925 EOH (giờ vận hành tương đương) và GT12 là 403 EOH so với hàng ngàn giờ thực hiện mà các công trình nhà máy nhiệt điện khác có công suất tương tự đã trải qua. Đây chính là sự quyết tâm của chủ đầu tư, sự hợp tác tích cực của đơn vị tư vấn, tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ nước ngoài. Chúng tôi thường xuyên ngồi lại với nhau để cùng kiểm tra tiến độ, chất lượng dự án, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công”, TS Quốc bộc bạch.

  • Theo Petrotimes