35 điểm bầu cử được triển khai trên khắp các công trình biển, tổ công tác bầu cử làm việc tuy vất vả hơn trên bờ, nhưng rất vui và đầy hào hứng.

Tháng 5, ánh nắng chan hòa làm cho sắc vàng, đỏ trên các giàn khoan hòa với màu xanh ngăn ngắt của nước biển càng thêm rực rỡ. Những con sóng vỗ nhẹ nhàng dưới chân đế, gió biển thổi lồng lộng nhưng không quá mạnh, chỉ đủ để những người lần đầu ra giàn ngây ngất trước sự hùng vĩ của biển cả và các công trình kiến tạo của con người.

Cảnh sắc đẹp ấy đồng nghĩa với nhịp độ lao động trên biển đang ở đúng giữa “thời gian vàng”. Phải tận dụng tối đa quãng thời gian biển lặng quý báu, lực lượng cán bộ nhân viên trên như giàn, tàu, kho chứa dầu nổi… được huy động ra biển làm việc nhiều nhất trong năm. Chính vì thế, ngày hội bầu cử của cả nước trong tháng 5 có những nét rất đặc thù trên các công trình biển. 35 điểm bầu cử được triển khai trên khắp các công trình biển, tổ công tác bầu cử làm việc tuy vất vả hơn trên bờ, nhưng rất vui và đầy hào hứng.


Hòm phiếu được niêm phong trước khi đưa về bờ.

Chuyến bay ra Giàn Công nghệ trung tâm (CNTT) số 3 (mỏ Bạch Hổ) của Tổ bầu cử số14 thuộc Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro ngày 21-5 được thời tiết rất ủng hộ. Trời quang, gió nhẹ, chiếc trực thăng lướt êm giữa những đám mây nhỏ lác đác trên không trung. Đây là chuyến bay cuối cùng phục vụ công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2011 – 2016 tại điểm bầu cử trên biển thuộc phường 6, TP. Vũng Tàu.

Chúng tôi có thể cảm nhận rõ không khí của ngày hội bầu cử náo nức từ trên bờ lan truyền trên chuyến bay của tổ công tác cho tới khi đặt chân xuống giàn. Một nhóm cán bộ trong tổ đã bay ra giàn từ hôm trước để chuẩn bị cho ngày bầu cử. Nhà ăn được trưng dụng và trang trí để làm nơi triển khai bầu cử.

Ảnh, tiểu sử của các ứng cử viên đã được dán trang trọng trên bảng tin, cờ, băng rôn bầu cử được trang hoàng rất đẹp. Đặc biệt, hôm nay, có nhiều bình hoa tươi được mang từ bờ ra làm cho không khí thêm ấm cúng. Trong phòng khách của giàn còn có một chiếc bánh ga tô lớn “Chúc mừng sinh nhật Bác 19-5” vừa được tổ chức hôm trước.

Không khí náo nức, sôi nổi bàn luận về bầu cử, tiêu chí lựa chọn đại biểu… đã xôn xao trên giàn từ mấy hôm nay. Rất nhanh chóng, tổ công tác đã triển khai các bàn làm việc, ổn định tổ chức để bắt đầu triển khai bầu cử.

Trực tiếp ra giàn tổ chức công tác bầu cử lần này, có đồng chí Đặng Minh Hồng, Ủy viên BCH Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bí thư Đảng ủy Vietsovpetro, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử Vietsovpetro; đồng chí Lê Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND phường 6, Trưởng ban bầu cử HĐND TP. Vũng Tàu – đơn vị số 3 cùng đại diện CBCNV của Vietsovpetro và các nhà thầu đang làm việc trên giàn CNTT số 3.

Sau nghi thức chào cờ trang nghiêm, tổ công tác phổ biến nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, mời đại diện cử tri kiểm tra, niêm phong hòm phiếu và tiến hành cho cử tri bỏ phiếu. Sự phấn khởi hiện trên các gương mặt cử tri tham gia bỏ phiếu bầu, nhưng tác phong công nghiệp, kỷ luật vẫn thể hiện rõ ở đây.

Các kĩ sư, công nhân lần lượt xếp hàng nhận phiếu và bỏ phiếu một cách nghiêm ngắn. Có lẽ nhờ vậy mà công tác tổ chức bầu cử trên giàn có phần nhanh gọn và trật tự hơn so với không khí thường thấy trên bờ.

Lần đầu cầm lá phiếu bầu cử trên tay, anh công nhân điện Nguyễn Hữu Sỹ, SN 1986, rất hồi hộp, phấn khởi. Sỹ cho biết anh đã được tham khảo tài liệu về các ứng cử viên và đưa ra tiêu chí bầu cho người có trình độ học vấn và nhiều kinh nghiệm trong công việc. Ngày thường thì đây là giờ nghỉ của Sỹ, vì anh làm ca đêm từ 18h tối hôm trước tới 6h sáng hôm sau. Buổi sáng Sỹ thường ngủ bù, sau đó chiều dậy tập thể thao, ăn tối và chuẩn bị đi làm. Hôm nay, có lẽ tâm trạng hồi hộp khiến Sỹ không có cảm giác buồn ngủ.

Anh Nguyễn Thành Nam, Giàn trưởng Giàn CNTT số 3 cho biết, từ cách đây 5 ngày, giàn đã nhận được thông báo từ bờ về việc chuẩn bị bầu cử. Vì thế, Giàn đã lập danh sách cử tri, chuẩn bị tài liệu, dán danh sách ứng cử viên để các cử tri đọc, tìm hiểu trước khi bỏ phiếu. Giàn có tổng quân số hơn 220 người làm nhiệm vụ trọng tâm là nhận dầu từ giàn và các giàn đầu giếng để xử lý, bơm ra tàu chứa, đồng thời chuyển khí về giàn nén lớn, bơm ép nước duy trì áp suất vỉa, sản xuất điện cung cấp cho giàn và giàn đầu giếng lân cận.

Với đặc thù làm việc thay ca 2 tuần trên biển và 2 tuần nghỉ trên bờ, một nửa quân số giàn (110 người) đã bỏ phiếu tại nơi cư trú. Còn 110 người đang làm việc trên giàn, ngoại trừ một số chuyên gia nước ngoài, có 93 cử tri thuộc Vietsovpetro và các nhà thầu khác cùng tham gia bỏ phiếu trên giàn.

Tuy ngày bầu cử là thứ 7 nhưng vẫn là ngày làm việc bình thường, nên Giàn trưởng phải sắp xếp hợp lý để đảm bảo công việc. Trên giàn có 12 người bắt buộc phải trực tại 2 phòng điều khiển để kiểm soát số liệu và vận hành máy móc được bố trí luân phiên bỏ phiếu bầu, người làm việc ca đêm được ưu tiên bỏ phiếu trước để về nghỉ, những người còn lại tranh thủ bỏ phiếu vào 30 phút giải lao buổi sáng.


Tổ chức thành công 35 điểm bầu cử trên biển

Đồng chí Đặng Minh Hồng, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử Vietsovpetro, cho biết, do đặc thù của mốc “thời gian vàng”, lực lượng lao động trên các công trình biển, đặc biệt công việc xây lắp, xây dựng công trình biển, vận tải biển… được huy động với công suất tối đa, có chuyến ra biển kéo dài cả tháng, nên số cử tri không kịp bỏ phiếu tại nơi cư trú là rất lớn.

Ban đầu, dự kiến có 2.083 người tham gia bỏ phiếu trên biển, nhưng sau đó, con số tổng hợp về là 2.815 người, tăng gần 800 người, do các nhà thầu khác cũng có lực lượng lao động trên biển đông nhất trong năm. Vì thế, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đã được ban lãnh đạo Vietsovpetro rất quan tâm, triển khai sớm để tất cả các cử tri thuộc Xí nghiệp và cả các nhà thầu khác cùng được thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân.

Vietsovpetro đã thành lập 2 tổ bầu cử: tổ 14 phụ trách bầu cử trên giàn (khoan, khai thác), tổ 15 phụ trách bầu cử trên tàu, thuyền (xây lắp, vận tải biển); gồm 45 cán bộ là những người có kinh nghiệm làm việc trên biển và tổ chức bầu cử. Do đặc thù lao động thay ca 2 tuần một lần, Hội đồng Bầu cử TƯ đã cho phép Ban chỉ đạo bầu cử Vietsovpetro được bầu cử sớm trong 15 ngày (từ 7/5 đến 21/5) nhằm đảm bảo tất cả các cử tri làm việc trên biển đều được bỏ phiếu. Đến nay, 2 tổ công tác đã triển khai thành công, an toàn và đảm bảo đúng thể lệ tại 35 điểm bầu cử trên các công trình biển.

Vừa rời chiếc trực thăng về bờ, tổ công tác bầu cử cùng với hòm phiếu được niêm phong an toàn, đã họp ngay tại sân bay để hoàn thành những công việc cuối cùng. Những công việc vất vả cho ngày hội lớn trên biển đã kết thúc, tổ công tác và các cử tri cùng tin tưởng và mong đợi, sẽ có thêm nhiều ngày hội vui trên khắp mọi miền Tổ quốc từ những lá phiếu bầu người đủ tài đủ đức cống hiến sức mình cho đất nước.

  • Thanh Loan (theo Petrotimes)