Chất hóa học Bisphenol A (BPA) có trong các loại bao bì thực phẩm có thể làm giảm khả năng hấp dẫn của đàn ông đối với phụ nữ, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Missouri (Mỹ) cảnh báo.

TIN LIÊN QUAN
Đàn ông hay cười kém hấp dẫn phụ nữ
Người có ngoại hình hấp dẫn thông minh hơn?
Độ dài ngón tay tiết lộ sức hấp dẫn của chàng

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Missouri đã tiến hành thí nghiệm trên chuột. Những con chuột cái mang thai được cho ăn bổ sung chất BPA trong thời gian 2 tuần trước khi sinh con và trong thời gian cho con bú. Lượng BPA cho ăn bổ sung không đủ để gây nguy hại cho chuột mẹ.

Các nhà khoa học phỏng đoán, chất BPA có thể làm giảm sức hấp dẫn của đàn ông đối với phụ nữ tương tự như ảnh hưởng ở loài chuột. Ảnh: Getty Images

Sau thời kỳ bú sữa mẹ, chuột con sẽ được nuôi dưỡng bằng thức ăn hoàn toàn không chứa chất BPA. Khi những con chuột con này trường thành, các nhà khoa học tiến hành kiểm tra hành vi của chúng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, những con chuột đực bị nhiễm chất BPA khi còn nhỏ thường có các hành vi giống chuột cái khi trưởng thành. Tiến sĩ Cheryl Rosenfeld, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhận định chất BPA đã làm giảm lượng hoóc môn testosterone – một trong những yếu tố giúp chuột đực hấp dẫn chuột cái.

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Rosenfeld cho biết: “Những con chuột đực bị nhiễm chất BPA trong nghiên cứu của chúng tôi trông hoàn toàn bình thường như các con chuột đực khỏe mạnh khác. Tuy nhiên, những con chuột cái không muốn giao phối với chuột đực bị nhiễm BPA”.

Các nhà khoa học phỏng đoán, chất BPA cũng có thể gây ra ảnh hưởng tương tự trên con người và các loài động vật khác. Bởi vì con người cũng có cách hấp dẫn bạn tình theo bản năng tương tự như loài chuột. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào về sự ảnh hưởng của BPA đối với sức khỏe và hành vi của con người.

Chất BPA được sử dụng để làm cứng các sản phẩm chất dẻo. Đây là một trong số những chất hóa học được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực sản xuất và có thể được tìm thấy trong các sản phẩm phổ biến như bình sữa trẻ em, vỏ CD, túi đựng thực phẩm và đồ uống,...

Một số nghiên cứu khoa học trên động vật trước đây cho thấy chất BPA có thể liên quan tới bệnh ung thư vú, bệnh gan, béo phì, đái tháo đường và vấn đề về sinh sản.

Hà Hương