Trung bình cứ 5 người Nga thì có một người mua bằng và hồ sơ giả và nhờ chúng nhiều người đã kiếm được những công việc ngon lành hoặc thăng quan tiến chức.

TIN LIÊN QUAN

Tờ Poleznaja Gazeta của Nga đã mở một cuộc điều tra về tình trạng công ăn việc làm ở Nga và phát hiện nạn bằng cấp và hồ sơ cá nhân giả có những vấn đề nghiêm trọng. Chẳng hạn 8% người Nga đã bỏ tiền ra mua các bằng giả và 10% khác đã mua các hồ sơ cá nhân giả trong việc tìm kiếm việc làm.

Cứ 5 người Nga thì có 1 người sử dụng bằng và hồ sơ giả để thăng tiến trong nghề nghiệp. Ảnh minh họa.

Tuy phần lớn những được hỏi (82%) tuyên bố họ không sẵn sàng mua các bằng giả, 36% cho biết họ hài lòng với công việc, nên bằng cấp và giấy tờ giả là không cần thiết, 36% hài lòng với những gì mình đang có và 18% tỏ ra sợ pháp luật nều dùng các gíây tờ giả.

Về những câu hỏi đối với những người làm công tác nhân sự thì đa số cho biết họ quan tâm đến các ứng viên có bằng cấp, chủ yếu là các bằng tốt nghiệp đại học. Khoảng 45% tin vào các bằng cấp mà ứng viên đưa ra. Khoảng 1/4 (cụ thể là 24%) thường nhìn vào tên trường (có danh tiếng hay không) và bảng điểm của ứng viên để bố trí công tác. Chỉ 1/9 số người tuyển lao động thường đặt vấn đề kiểm tra lại bằng cấp và các giấy tờ khác.

Điều đáng lưu ý rằng có khoảng 7% người Nga thú nhận rằng hoặc chính mình, hoặc những người quen biết của mình nhờ dùng bằng và hồ sơ giả mà được tuyển dụng và có địa vị ngày nay.

Tuấn Hà