Các nhà khoa học Mỹ khẳng định rằng không khí bị ô nhiễm bên cạnh các xa lộ nguy hiểm đối với sứ khỏe con người, tác động xấu đến trí nhớ và kích thích bệnh Alzheimerr phát triển.
TIN LIÊN QUAN

Khói xe có thể gây ra những ảnh hưởng tới não. Ảnh minh họa.
Tờ Rbc của Nga cho hay, các nhà khoa học tiến hành việc thử nghiệm trên chuột bằng cách cho chúng sống trong bầu không khí có lẫn các chất thải của ô tô khi hoạt động để chúng thích nghi dần với điều kiện sống mới này, sau đó mới cho chúng thở trực tiếp không khí ngoài đường phố mỗi tuần 15 giờ trong suốt 10 tuần liền.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng, thành phần nguy hiểm trong khí thải là những hạt hình thành khi đốt cháy nhiên liệu động cơ, có kích thước rất nhỏ, đến mức có thể đi qua được bộ lọc khí của tất cả các loại phương tiện giao thông chạy bằng xăng dầu trướckhi thải ra ngoài. Kích thước của những hạt đó nhỏ hơn sợi tóc hàng nghìn lần.

Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Kaleb Finch, thuộc trường Đại học Nam California (Mỹ) cho biết: "Những hạt này không nhìn thấy được, nhưng khi chúng ta thở, chúng tác động lên các nơron trên não, tham gia vào quá trình tái hiện các thông tin (vùng trí nhớ). Ông cũng phát hiện ra những hạt này còn gây ra hiện tượng viêm, liên quan đến sự lão hóa sớm của bộ não và xuất hiện bệnh Alzheimer.

K.Finch còn nói thêm, sau khi thí nghiệm trên chuột, nhóm của ông sẽ nghiên cứu tác động của những hạt này trên người, nhưng “một vấn đề nổi lên là làm thế nào để bảo vệ những người sống tại các đô thị tránh được các chất ô nhiễm ấy thì chúng tôi chưa nghĩ ra được”.

Các tác giả của bài báo công bố trên Tạp chí Environmental Health Perspectives, số mới nhất.

Tuấn Hà