- Bạn đọc địa chỉ mail hoangviet…@hotmail.com hỏi: Quê tôi mấy ngày qua chìm trong lũ. Cả làng, thậm chí cả huyện đều bị nước “ăn” chân ở các mức độ khác nhau. Nước đã rút nhưng vẫn còn di chứng. Xin hỏi, làm thế nào để chữa trị?

Trả lời:

Mùa lũ, nước ăn chân là căn bệnh phổ biến. Hiện tượng là các kẽ ngón chân ngứa ghê gớm, nước vàng chảy ra có mùi hôi. Hiện tượng gọi là nước “ăn” chân ấy về thực chất là bệnh nấm kẽ chân, gây ra do tiếp xúc với nguồn nước bẩn chứa phân người và gia súc, lá cây mục nát, xác súc vật chết… Khi không phải mùa lũ lụt, bệnh này vẫn có thể gặp ở người mồ hôi chân nhiều, rối loạn hệ thần kinh thực vật, giày dép chật làm xước da, mang giày kín thường xuyên…

Bệnh nước ăn chân thường xuyên xuất hiện ở những vùng lũ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.
Quan sát bệnh nước “ăn” chân, ta thấy các kẽ ngón chân có các vết nứt (nhất là kẽ ngón 3 và 4), da trắng bợt, rất ngứa. Ngoài biểu hiện ở kẽ ngón chân, còn có ở những nơi khác: bong vẩy ở từng đám nhỏ, phát triển ở đầu ngón chân hay lòng bàn chân những mụn nước nhỏ, liên kết với nhau thành bọc lớn, ngứa và đau, gây lở loét, có thể bội nhiễm sinh mủ, kèm cả viêm móng.

Để tránh nước “ăn” chân, trước hết phải có nguồn nước sạch để rửa sau mỗi lần lội nước. Đặc biệt buổi tối phải rửa kỹ và lau khô các kẽ chân. Nếu cẩn thận, có thể ngâm chân chừng 10 phút trong nước lá chè (lá già, không dùng để uống), nước lá ổi, vỏ cây ổi, vỏ câybạch đàn, tràm…

Trong dân gian, để trị nước “ăn” chân, mỗi ngày nên ngâm chân 2 lần, mỗi lần 20 phút với một trong các thứ nước sau:

- các loại nước sắc nói trên, nhưng sắc đậm hơn, có pha 5% muối ăn.

- nước phèn chua bão hoà (một cục phèn chua bằng quả trứng trong 1lít nước sôi).

- lấy lá cỏ mực (nhọ nồi), muồng trâu, muồng ngủ giã nát, thêm một chén nước vắt lấy nước cốt bôi vào kẽ chân mỗi ngày vài lần.

- lấy lá trầu không hoặc búp ổi vò nát, sát nhẹ vào các ngón chân.

Còn theo Tây y, bôi các thuốc trị nấm như:

- Trosyd (Thioconazol) cream 1%, bôi 1-2lần/ngày trong 4 đến 6 tuần cho khỏi hẳn.

- Sporiline 1lần/ngày trong 6 tháng.

Có thể dùng thêm những loại thuốc uống để hỗ trợ, nhưng việc uống thuốc phải thận trọng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bảo Châu (sưu tầm)