Tạp chí Forbes đã bình chọn 10 nhà khoa học gốc Nga nổi tiếng nhất. Ngoài nhà toán học Grigorii Perelman và Stanislav Smirnov sống và làm việc ở trong nước, những người còn lại làm việc ở nước ngoài.

Theo Gezeta, trong danh sách này, trước hết người ta thấy hai nhà phát minh Andrei Geim và Constantin Novoselov, được trao tặng giải Nobel Vật lý năm 2010. Họ hiện đang làm việc tại Trường ĐH Manchester.

Nhà toán học gốc Nga, Grigorii Perelman.
Trong số các nhà toán học có vị trí ngang nhau, từng đoạt giải Fields, ngoài hai nhà toán học Grigorii Perelman (nhưng ông này từ chối tất cả các giải thưởng) còn có Naxim Kontsevitch (sống và làm việc tại Paris), Stanislav Smirnov, từ Trường Đại hoc Geneva được Chính phủ Nga mời về nước với sự biệt đãi và trọng dụng, hiện làm việc tại Petersburg.

Trong danh sách của Forbes còn có Andrei Kravsov, nhà vật lý thiên văn, Trường Đại học Chicago; Evgenii Kynin, nhà tế bào học ở Mỹ; Ruslan Medgitov, nhà miễn dịch học Trường Đại học Yale mà nhiều chuyên gia đã từng đoán là sẽ được trao giải Nobel năm nay; Artem Oganov, nhà tinh thể học và Serguei Odinsov; nhà vật lý Đại học Barcelona.

Forbes nói về những nhân vật mà mình đã lựa chọn như sau: “Làm thế nào để so sánh được những thành tựu trong các lãnh vực khác nhau như thành tựu của nhà vật lý Andrei Geim và của nhà toán học lập dị Grigorii Perelman? Đưa ra 10 nhà khoa học Nga thuộc loại “toàn cầu”, nghĩa là nằm trong số hàng đầu thế giới, chúng tôi buộc phải bỏ qua nhiều người rất xứng đáng. Để xác định thế nào là hàng đầu, chúng tôi căn cứ vào mức độ họ được trích dẫn cũng như uy tín của trung tâm nghiên cứu mà họ đang làm việc. Trong bảng xếp hạng này, chúng tôi chỉ chọn ba nhà toán học, bốn nhà vật lý (một trong số đó là vật lý thiên văn), hai nhà y sinh học và một nhà hoá học”.

Bảo Châu