Mặc dù các sông lớn trên địa bàn Quảng Nam được cho là ô nhiễm nặng do chất thải độc hại từ khai thác vàng tại địa bàn miền núi. Tuy nhiên, qua khảo sát, sự xuất hiện của tôm càng xanh ở hầu hết các sông lớn là tín hiệu cho môi trường nước được hồi phục...

Theo Trung tâm giống thủy sản Quảng Nam cho biết, qua đợt khảo sát môi trường nước mới đây trên các sông lớn Quảng Nam đã phát hiện tôm càng xanh phát triển mạnh trong tự nhiên.

Tôm càng xanh phát triển mạnh trên các sông lớn ở Quảng Nam báo hiệu môi trường nước được hồi phục
Đây là loài tôm quí có giá trị kinh tế cao sau một thời gian gần như vắng bóng trên các sông lớn do nạn đánh bắt tràn lan và do ô nhiễm môi trường nước. Qua khảo sát ở hầu hết các sông lớn như sông Vu Gia, Trường Giang, Tam Kỳ, Thu Bồn...tôm càng xanh đang phát triển tự nhiên.

Nhiều người dân đánh bắt hải sản trên các sông có biết lượng tôm càng xanh mỗi ngày khai thác được lên đến vài chục kg, tôm có trọng lượng từ 2-10 con/kg, thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 còn thu được tôm càng xanh mang trứng.

Với phát hiện này rất có giá trị về kinh tế, môi trường, hiện các cơ quan chuyên môn của Quảng Nam đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, bảo vệ loài tôm quí hiếm này.

Tôm càng xanh (tên khoa học Macrobrachium rosenbergii) là một trong những loài tôm nước ngọt có kích thước lớn, thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng một thời gian dài bị khai thác cạn kiệt trên các sông lớn ở Quảng Nam.

Vũ Trung