Các nhà khoa học vừa công bố một loài bọ cạp mới được phát hiện tại động Thiên Đường thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Loài bò cạp mới được đặt tên khoa học là Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham, 2012, và tên tiếng Việt là Bọ cạp Thiên Đường.

Bọ cạp Thiên đường vừa được phát hiện tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Phát hiện được hai nhà khoa học TS. Phạm Đình Sắc thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện KH&CN Việt Nam) và TS. Wilson Lourenco (Bảo tàng lịch sử tự nhiên Paris, Pháp) công bố trên Tạp chí quốc tế C.R.Biologies, số 335, năm 2012.

Trước đó, năm 2010, cũng tại VQG Phong Nha- Kẻ Bàng, hai nhà khoa học trên đã phát hiện một loài bọ cạp khác ở động Tiên Sơn, được đặt tên khoa học Vietbocap canhi Lourenco & Pham, 2010.

Cả hai loài bọ cạp này cùng thuộc họ Pseudochactidae và đều được xếp vào loại hiếm. Cho đến nay, trên toàn thế giới, họ Pseudochactidae mới phát hiện được 4 loài thuộc 3 giống: 1 loài thuộc giống Troglokhammouanus, 1 loài thuộc giống Pseudochatas và 2 loài mới phát hiện tại Việt Nam thuộc giống Vietbocap.

Đây là các loài chuyên biệt, thích nghi với điều kiện sống trong hang động. Tuy nhiên, theo TS. Phạm Đình Sắc, nơi sống của hai loài bọ cạp mới phát hiện đang bị thu hẹp do các tác động của con người, thậm chí chúng có nguy cơ biến mất nếu không được chú trọng bảo tồn.

Hải Tâm (tổng hợp)

Loài giáp xác khổng lồ dưới đáy đại dương
Các nhà khoa học tại Đại học Aberdeen (Scotland) vừa công bố phát hiện loài động vật giáp xác khổng lồ ở vùng biển sâu ngoài khơi New Zealand.

Cua 'Người rừng'
Cua “người rừng” sống ở vùng nước sâu gần biển Costa-Rica, trên càng là một vườn vi khuẩn, dùng để làm thực phẩm cho chính chúng.

Phát hiện bọ cạp sống trên sao Kim?
Một nhà khoa học Nga tuyên bố đã tìm thấy sự sống trên sao Kim, một phát hiện nếu chính xác, sẽ làm đảo lộn toàn bộ hiểu biết trước đây của con người về Thái dương hệ.