Các nhà khoa học Nhật đã phát triển thành công một robot có thể mô phỏng chuyển động của người điều khiển nó, khiến ý tưởng của bộ phim Hollywood đình đám “Avatar” gần hơn với cuộc sống thực.

Robot Telesar V có thể mô phỏng các hoạt động của người điều khiển từ xa.
Theo trang The Australian, loại robot mới được đặt tên là Telesar V. Người sử dụng nó sẽ mang trên mình các trang thiết bị đặc biệt giúp điều khiển hành động của robot từ xa. Không những vậy, họ còn có thể nghe, nhìn và cảm nhận các vật tương tự như robot.

“Khi tôi khoác lên mình các thiết bị và cử động cơ thể, tôi thấy tay mình đã biến thành tay của robot. Khi tôi cử động đầu, tôi có được góc nhìn khác góc nhìn tôi có trước đó … Đây là một trải nghiệm lạ lùng, khiến bạn tự hỏi mình có thực sự đã trở thành robot”, nhà nghiên cứu Sho Kamuro nói.

Giáo sư Susumu Tachi thuộc Đại học Keio cho biết thêm rằng, các hệ thống gắn vào mũ đội đầu, áo khoách và găng tay của người điều khiển sẽ gửi các chỉ dẫn chi tiết tới robot, giúp nó mô phỏng mọi cử động của ông chủ.

Đôi găng tay mỏng làm từ sợi polyeste mà người điều khiển đeo được gắn các chất bán dẫn và động cơ nhỏ xíu, cho phép anh ta “cảm nhận” những thứ mà bàn tay người máy chạm tới, ví dụ như nóng, lạnh hay bề mặt nhẵn hoặc gồ ghề.

“Các mắt” của robot thực chất là những camera ghi hình. Những hình ảnh thu được sẽ xuất hiện trên các màn hình video nhỏ xíu ở trước mắt người điều khiển, giúp họ nhìn thấy vật ở không gian 3 chiều.

Các microphone trên robot có chức năng ghi âm, trong khi các loa gắn trên người robot giúp truyền tải giọng nói của người điều khiển tới những người ở gần robot.

Mặc dù Telesar V còn xa mới đạt tới trình độ của các sản phẩm sáng tạo của đạo diễn James Cameron trong phim "Avatar" nhưng nó mở ra triển vọng nghiên cứu và phát triển những cỗ máy hữu ích, thay thế con người làm việc trong các môi trường nguy hiểm trong tương lai.

Tuấn Anh

Robot phá bom hiện đại nhất thế giới

Với những người luôn lo sợ cho sự an toàn của mình, Warrior 710 có thể là câu trả lời cuối cùng.

Robot siêu mẫu cho lễ Tình nhân

Năm nay, ngay cả những người đang cô đơn cũng có thể tự sưởi ấm trái tim của mình, với một “phụ nữ” xinh đẹp, trẻ mãi không già và cũng đang tìm kiếm tình yêu.

Máy in 3D ‘đúc’ xương hàm cho cụ bà 83 tuổi

Một cụ bà 83 tuổi người Bỉ vừa được công bố là bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được “đúc” toàn bộ bộ hàm mới nhờ máy in xương công nghệ 3D, có thể nhai, nói và thở bình thường trở lại ngay sau phẫu thuật.