Các chuyên gia Mỹ đã kết luận là tiếng khóc của đứa trẻ sẽ làm nên những người đàn ông chân chính, song những đồng nghiệp người Anh của họ còn đi xa hơn. Họ cho rằng, những giọt nước mắt của trẻ thơ sẽ làm tăng sự nhanh nhẹn, tháo vát của người lớn lên vài lần.
Tiếng trẻ con khóc có thể khiến những người đàn ông nhanh nhẹn và tháo vát hơn hẳn bình thường. Ảnh: Getty Images.
Trang Utro của Nga cho hay, những nhà nghiên cứu của Trường ĐH Oxford (Anh) đã quyết định sử dụng một trò giải trí quen thuộc, rất phổ biến tại các công viên trong các thí nghiệm của mình.

Thực chất của trò chơi “nhanh mắt nhanh tay” này là ở chỗ, dùng một chiếc búa cao su đập những con chuột đột ngột xuất hiện từ các miệng hang sao cho trúng nhất, và nhanh nhất. Đập càng nhanh và càng chính xác thì được điểm càng cao.

Khi những người tình nguyện đang tham gia trò chơi, các nhà khoa học tác động vào họ bằng cách cho phát ra những âm thanh khác nhau gồm tiếng hót líu lo của bầy chim, tiếng khóc ngằn ngặt của những đứa trẻ và tiếng thổn thức của những người phụ nữ. Những âm thanh được lựa chọn đặc biệt sao cho chúng có cùng một âm vực.

Các đồng hồ đo sẽ xác định những âm thanh ấy có ảnh hưởng thế nào đến kết quả chơi của những người tình nguyện.

Khi các nhà khoa học nghiên cứu các số liệu thu được, họ thực sự bất ngờ. Ban đầu, người ta cho rằng, những tiếng chim hót rộn ràng được dự đoán là có tác dụng tốt nhất đến điểm số, còn tiếng trẻ khóc đánh lạc sự chú ý của mọi người đến trò chơi. Tuy nhiên kết quả thu được lại cho thấy chính tiếng trẻ khóc lại dẫn đến kết quả tốt nhất ở tất cả những người tình nguyện. 

Tác giả của công trình nghiên cứu, bà Morten Kringenbach giáo sư Khoa Tâm lý ĐH Oxford giải thích: "Hiện tượng này có thể giải thích theo quan điểm tiến hóa. Khi người ta biết một đứa trẻ đang trong cơn hoạn nạn thì ngay lập tức ai cũng ai cũng nảy sinh ra một phản ứng phải cứu giúp. Ở họ, xuất hiện một nỗi bức xúc, thôi thúc họ phải khẩn trương lên, tăng tốc độ lên khi nghe thấy những âm thanh này”. 

"Сó không nhiều những âm thanh có thể gây ra những phản ứng vô thức ở con người như tiếng trẻ thơ đang khóc. Chúng tôi đã kiểm tra và thấy hiện tượng tương tự như thế đều xảy ra dù ở trong khoang máy bay, ở nhà ga… hay bất cứ nơi đông người nào khác”, bà Morten nói thêm.

Cách đây ít lâu, nhà tâm ý học Mỹ là Sari Van Anders, thuộc Trường ĐH Michigan cũng từng chứng minh điều này. Đặc biệt nước mắt của trẻ thơ ảnh hưởng lớn đến những người đàn ông. Theo nghiên cứu của bà, khi những người đàn ông nghe tiếng nức nở của một đứa trẻ thì hàm lượng testosteron trong máu của họ tăng vọt lên.

"Có thể là khi những người đàn ông nghe thấy tiếng trẻ khóc mà không giúp ích được gì cho nó, thì ở họ, một cách vô thức, xuất hiện những phản ứng phải đối phó với sự nguy hiểm, thể hiện mong muốn bảo vệ đứa trẻ. Lúc đó, testosteron – hocmon nam tính - ào ạt sinh ra trong cơ thể họ. Nhưng trong các trường hợp này, nó không liên quan gì đến hoạt động tình dục mà đến một nam tính khác, tạm gọi là “tính hiệp sĩ” hoặc “tính siêu nhân”, bà Anderrs nhận định.

Bảo Châu