Sự sống trên Trái đất không khởi nguồn từ đại dương mà từ trên đất liền, giống như học thuyết tiến hóa mà Charles Darwin đưa ra cách đây 140 năm.

Phần lớn các giả thuyết khoa học đều cho rằng sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ các mạch nước phun dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Osnabruck (Đức) tin rằng tế bào sống đầu tiên có thể xuất hiện trong những hồ nước nhỏ trên đất liền.

Những hồ nước nóng nhỏ có thể là ‘cái nôi’ của sự sống trên Trái đất

Nhà vật lý học Armen Mulkidjanian và cộng sự đã tiến hành phân tích chất hóa học trên các tảng đá trong vùng nội địa cổ đại và môi trường sống gần biển. Sau đó, họ so sánh những mẫu vật chất với những tế bào đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.

Kết quả, họ phát hiện đại dương không chứa các thành phần thích hợp để sự sống phát triển. Thay vào đó, những tế bào sống đơn giản nhất xuất hiện đầu tiên ở trên đất liền – những nơi giống như suối nước nóng và mạch nước phun trong Công viên quốc gia Yellowstone (Mỹ) hiện nay. Những chất hóa học ở các địa điểm này gần giống nhất với chất hóa học của các tế bào sống đầu tiên.

Tiến sĩ Armen Mulkidjanian, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail: “Khác với các mạch nước phun dưới đáy biển sâu, những vùng địa nhiệt trên mặt đất giúp các phản ứng hóa học dễ dàng xảy ra nhờ có ánh sáng mặt trời.”

Trước đây, Charles Darwin cũng từng khẳng định trong học thuyết tiến hóa rằng cuộc sống trên Trái đất bắt nguồn từ đất liền, sau đó lan xuống các đại dương. Năm 1871, trong bức thư gửi đi, Darwin cho rằng sự sống có thể khởi nguồn từ một “hồ nước ấm nhỏ”.

Các nhà khoa học khác vẫn hoài nghi về nghiên cứu mới của tiến sĩ Armen Mulkidjanian. Họ cho rằng Trái đất đã va chạm với thiên thạch cách đây 3,8 tỷ năm. Điều này khiến bề mặt Trái đất có thể không thích hợp để sự sống phát triển.

Hà Hương

Phát hiện động vật cổ xưa nhất Trái đất
Các nhà khoa học phát hiện hóa thạch của một sinh vật giống như bọt biển có niên đại cách đây khoảng 760 triệu năm tại châu Phi. Đây có thể là động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.

Trái đất nuôi được bao nhiêu người?
Những dự báo lạc quan cho rằng dù nhân loại có lên tới 10 tỷ vẫn có khả năng tránh được nạn đói. Nhưng với tốc độ phát triển dân số hiện nay, giới hạn này nhanh chóng bị phá vỡ.

Bí ẩn nguồn năng lượng “mất tích” trên Trái đất
Các chuyên gia vệ tinh và hải dương học quốc tế đã giải mã được một trong những bí ẩn lớn nhất của NASA – năng lượng mà mặt trời phóng xuống Trái đất biến đi đâu?